A loud growl echoed throughout the cave. We immediately move away, avoiding the debris that were falling from above. Nakayuko kami habang nagtatago sa bahaging ligtas at walang parte ng mga batong nagpapatak.
Palihim akong dumistansya palayo kay Vincenzo. Now he's using it against me, he must've found it fascinating—seeing me in that embarrassing position. Sa lahat ng pwede kasing makakita eh, damn, this isn't even the right time to think about what already happened, pero dahil kasama ko mismo siya ngayon ay 'di ito mawaglit-waglit sa isip ko. Mabuti nalang talaga at walang nakarinig sa sinabi niya kanina.
Tsaka, bakit hindi siya kay Amhiana magpa-demonstrate ng ganon?! He already thought that Amhiana is his lost beloved, kaya do'n nalang siya.
"Wait, we're missing out on something," We turned to Travis who just suddenly spoke. "Senior, hindi ba sinundan natin 'yong mga bakas ng sapatos kaya tayo napunta sa graveyard ng Rosewood?"
Ngayon ay nanumbalik sa alaala ko ang unang pangyayare bago kaming napunta sa sementeryong 'yon. Tumango agad ako kay Travis na nagpataas ng hintuturo ni Christian.
Pero tinaas niya rin ito para hagudin pataas ang buhok niya, "So, those marks were already there even before you came?"
I nodded, "Yes, right!"
Franz held his chin, trying to figure out something, "Kasi ang akala namin ay kayo ang gumawa ng mga bakas na 'yon kaya iyon din ang sinundan namin."
Nagka-tinginan kami ni Travis. What the heck is happening here?
"In short, someone got here first before us," Dugtong ni Samuel.
"Si Eline at Hans." Matigas na banggit ni Travis.
Pansin kong walang kibo si Vincenzo na nagmaman-man lang sa gilid, paikot-ikot ang tingin niya na para bang may inaasahan itong dumating.
"Guys, let's not forget about that growl. That furry creature we saw earlier who was trying to make us its dinner, satingin ko'y galing sa kaniya ang ingay na 'yon," Pagpapaalala ko sa kanila.
I just really don't want to fight that thing. Kung meron mang taong makakatapos niyon ng ilang segundo lang, ang limang main characters lang ang makakagawa niyon.
"No big deal. I will beat that shit with my bare hands for trying to swallow me like that," Samuel said firmly with his clenched hands.
"Night, you have a wound here."
Nag-ala istatwa ako nang nilapit ni Christian ang mukha niya sa mukha ko. He gently wiped my cheek with his finger. Ramdam kong medyo mahapdi ito dahil sa dampi ni Christian, mukhang gawa ito ng mga maliliit na batong pumatak samin kanina.
"Aray!" I hissed.
"What, what?" Agad na sinapo ni Christian ang pisnge ko dahil sa biglaan kong reklamo.
"What happened?!" Alalang tanong nina Franz.
I pouted with my cheeks being pinched by Christian.
"Ugh, my precious handsome face!" I cried, "Sa lahat ng pwedeng masugatan, bakit mukha ko pa talaga?!"
"Geez, gasgas lang 'yan," Samuel said, rolling his eyes before walking back to the side.
Inikutan kasi nila ako nang marinig ang mahinang reklamo kong 'yon, maliban kay Vincenzo na nakatayo parin ng tuwid do'n sa pwesto niya—na parang puno na walang kahit anong bagyo ang makakapagpatumba.
BINABASA MO ANG
MOON GODDESS: The Novel Reader's Fate (BL)
FantasiaOne night, Astra dreamed of a mysterious woman who told him that La Luna would summon him, and he would replace her. The next morning, Astra learned that the author of "The Goddess of the Moon", his favorite novel, had committed suicide. Confused an...