HER'S POV"Anak ng-!" Napaatras ako sa gulat ng may kumalbit saking bata. Nasa 4-5 yata ang eded.
Ba't may bata sa sasakyan ni Gabbi?!
"Hi." Yung batang babae. She was looking at me innocently.
"Hello." Walang emosyon kong pag-bati sa kanya. Hindi pa rin nawala ang pag-kakakunot ng noo ko. Napapagitnaan ako ni Leo at nung bata.
"Nasan mama ko?" Sabi nung bata.
"Ewan. Wala sakin Mama mo." I answered coldly.
Bigla namang nalungkot ang ichura nung bata. Nalukot ang mukha nya at nag-simula na syang umiyak.
"What did you do?" Pag-aakusa ni Leo. Pinalapit nya sa kanya ang bata at inuto-uto ito.
"Who's daughter is this, Gabby?" Tanong ko.
"We found her somewhere in the street. Just when we decided to turn her to the police station, you called Gab so we immediately headed to your location. In short, it's your fault." Si Vladimir ang sumagot.
"Naawa kami sa kanya. Iyak sya ng iyak sa kalsada." Mahinhin na tugon ni Gabby.
"Don't tell me you're gonna adopt this child?
"Hindi ah. Baka hinahanap na sya ng parents nya. Dadalhin namin sya sa police station pag-naihatid na namin kayo." Naka-ngiting sagot ni Gabby, pero kakaiba ang ngiting ibinigay nya. A signal for me to stop asking so I did.
I glance at the kid na nasa gitna na namin ni Leo ngayon. Ngayon ko lang napansin na mayroon syang maliit na backpack na Dora. Kasalukuyan nyang pinapakita kay Leo ang mga drawings nya.
Si Leo naman ay todo papuri don sa drawing nung bata. Nang mapansin ng bata na sinisilip ko ang hawak nyang drawing book, humarap sya sakin at naka-ngiting ipinag-malaki ang drawing nya.
Nahagip naman ng paningin ko si Leo na sinesenyasan akong kausapin ko yung bata.
Napangiwi naman ako bago tumingin sa drawing book. "Wow...ang ganda naman ng dragon."
Her smile disappear. Napalitan iyon ng pag-tataka.
"Dog tong ganto." Sabi nung bata dun sa drawing nyang mukang dragon.
"Sinungaling. Pano magiging aso yan eh mukang dragon?"
Nalukot na naman ang muka nong bata at bumaling kay Leo na animo'y nag-hahanap ng kakampi. Iiling-iling naman si Leo na ki-nomfort yung bata.
"What's the problem?" Narinig kong mahinang tanong ni Leo.
"Away ako nun." Sabi nung bata habang nakaturo sakin. Tinaasan ko naman sya ng kilay.
"Don't mind her...your drawing looks wonderful on your age. May I know your name, beautiful?" Leo asked the kid.
"Biancaaa!" Masayang sagot nung bata.
"What do you do, Bianca?" Si Leo
"Drawing tapos ano...tapos dibayd tapos plas plas!"
"Really? Divide and plus? You know how division and addition works?"
"Opo!"
"Do you like math?"
"Opo!"
Nag-patuloy sila sa pag-uusap at nilibang ko naman ang sarili ko kakatingin sa likuran. So far, nakakapag-takang walang sumusunod samin. Nag-tataka na tuloy ako kung ano ba talagang binabalak ng Keres.
BINABASA MO ANG
Esoteric Rose
RomanceFaschia Dianara Perez, An ex-officer spend her life solving criminal case, investigating and building her own empire. She wore a mask of mystery that everyone she mets gets trap in her hands. But for someone who looks perfect inside and out, She su...