❗️❗️❗️ Warning ❗️❗️❗️This chapter may contain some brutal scenes that can trigger traumas and phobias. Read at your own risk.
HER'S POV
"What's this...?"
May-iilang pag-kaing naka-handa na niluto nina Vladimir at Gabby. It includes Chicken adobo, Something na may sabaw na brown, chopseuy, Pakbet, hotdogs and Ginataang kalabasa. Walang baboy dahil Muslim sina Matthi at Maqtus. Karamihan sa pinamili namin ay manok dahil mura. Ayaw naman lutuin nila Vlad ang beef dahil ang konti daw.
Kumpleto na kaming naka-palibot sa dining table. Ang inaantay nalang namin ay ang kanin na binalikan ni Vladimir sa kitchen.
"Ano to..?" Paggatong ni Batman sa tanong ni Leo kanina sabay turo doon sa may kulay dark brown na may sabay na parang malabnaw na brown din.
"Ang galing. Kamukha nyan yung nakita ko sa toilet kaninang umaga." Walang prenong sabi ni Matthi kaya't napatingin kaming lahat sa kanya. Siniko naman sya ni Batman.
"That's chicken lechon paksiw, Idi*t." Pag-sabat ni Vladimir sabay lapag ng kanin at umupo na para humain.
Nag-simula na kaming kumain ng tahimik. Ang tanging nag-iingay lang naman ay yung batang nasa pagitan namin ni Leo. Kataka-taka namang walang nag-tanong sa existence ng bata. Marahil ay may alam na sila.
"W-wait...what is that?" Napahinto kaming lahat at napa-lingon kay Leo.
Nakatingin sya sa kamay ni Matthi, kung saan kitang-kita ang tattoo nitong alakdan sa ibabaw ng palad. Ngumiti naman si Matthi kay Leo. "Why?"
"Are you a former member of Scorpion?" Walang pag-aalinlangang tanong ni Leo kay Matthi.
Matthi paused for a moment before he nods. "Yes, why?"
Nag-patuloy naman kami sa pag-kain habang nakikinig sa usapan nila.
"What happened to Scorpion? I heard that they're gone two years later after the death what they called, boss? If you don't mind me asking."
Dahang dahang tumango si Matthi. "Pag-katapos mamatay ng tinatawag naming boss, nag-patuloy pa iyon ng dalawang taon bago natiwalag na ang organisasyon ."
"So you met Ace in real life?" Curious na curious talaga si Leo. Hindi na halos sya nakakain.
"Haha, syempre naman. Boss ko nga sya eh."
"I heard he's such a tough and brutal one. But how come he's your boss? Is he the boss of Scorpion?"
Bahagyang nag-isip si Matthi. "He? Hahaha Depende. Mahirap i-explain."
Sandaling katahimikan ang nag-hari bago muling nag-salita si Leo. "The Keres. They are inspired by the Scorpion's vission. Sadly, they don't became popular until the Scorpion was gone."
"Can you tell us more about Keres?" This time, it's Vladimir who asked.
Medyo nag-alangan pa si Leo. He stared down on his plate for a moment before he speak.
"They copied the same system of Scorpion. Just like the three belts and one head. The three belts was the guy you called Drazo, My brother and this guy name Heliezer. While being a daughter of the Boss, Ellina has an advantage to be called a 'head', a rank equivalent to the scorpion member, Ace. In fact, She even called Ace by the members." He expained.
"Anong ibig mong sabihin? Wala namang belt ang alakdan haha." Tatawa-tawang saad ni Matthi kaya napa-titig sa kanya si Leo.
"I meant the ranking." Paliwanag ni Leo.
Matthi cleared his throat. "Pwede na kong barilin ngayon sa sasabihin ko hahaha pero sige na nga, bibigyan kita ng clue. Sa scorpion ay may tinatawag na Ulo, buntot, mga kamay, mga paa at katawan. Ang bawat meyembro ay kumakatawan sa isa doon. Ang posisyon ni Ace kung tutuusin ay pangalawa lang pero pinaka-mahalaga. Kung mawawala ang buntot ng alakdan, pano nalang syang tatawaging alakdan?"
"How come? Tell me if im crossing the line but are they all still alive?"
"Syempre naman. Buhay na buhay." Sagot ni Matthi habang sumusubo.
Si Leo naman ay paminsan-minsan lang galawin ang pag-kain. Mas madalas syang naka-tulala at tila nag-iisp. Bakit kaya interesadong interesado sya sa Scorpion?
"Can you tell me more about Ace?" Leo asked. Napatingin naman ang karamihan sa kanya
Napa-kamot naman ng ulo si Matthi. "Sa totoo lang, ayaw talaga ni Ace na pinag-kekwentuhan sya lalo na't naririnig nya hahaha."
Napa-kunot naman ang noo ni Leo na animong pino-proseso pa ang sinabi ni Matthi. Before he could even protests, inunahan na sya ni Batman. "Mamaya na natin pag-usapan yan pagka-tapos kumain."
NAWALA ang kalahati ng tao na nasa mesa matapos naming kumain. Naiwan nalang ay ako, si Gabby, si Leo at yung bata.
Ngumiti naman si Gabby sa'min. "Umakyat na kayo, ako nang bahala sa hugasin."
"Wag na, ako na. Ikaw na nga tong nag-luto tapos ikaw pa mag-huhugas. Ang Gag* naman nong ibang lalaki, tumakas na sa hugasin." Asik ko.
"Gago sila!" Masayang sabi ni Bianca na may pag-taas pa ng kamay. Akala nya'y napaka-ganda ng natutunan nya.
Pare-parehas na nanlaki ang mga mata naming tatlo nina Gabby at Leo.
"Ano?" I asked. Baka na-misheard ko lang si Bianca.
"Gago sila?" Sagot nya ng may pag-aalangan.
"Yeah righ, gago sila!" I shouted like a proud mother and gave her a high five. Tuwang tuwa naman si Bianca sa ginawa ko.
Bakas naman ang pagka-bahala sa mukha ni Gabby at Leo. Agad na kinausap ni Leo ang bata at pinag-sabihan na wag na iyong uulitin pero hindi maman ito nakinig sa kanya.
In the end, pinagpa-bukas nalang namin ang plano para kay Terrah at nag-pasya ng matulog. Naunang umakyat sina Leo at Bianca habang ako naman ay nakipag-kwentuhan kay Gabby habang nag-huhugas sya ng plato.
Naikwento nya sakin na nang kasalukuyan nilang tinatahak ang isang dirt road, may napansin silang kotseng naka-parada. Nang madaanan nila iyon ay nakita nilang naka-lawit ang ulo ng isang lalaki at may palakol na naka-baon sa ulo nito. May kasama iyong babaeng naka-upo sa shotgun seat ng kotse at laslas ang leeg.
Sa di kalayuan ay may batang babaeng sumisigaw at humihingi ng tulong at iyon nga si Bianca.
Sa kama ni Leo ako natulog at katabi ko si Bianca, habang si Leo naman ay nasa ibabang bahagi ng kama.
"Kuya dito ka sa taas?" Sabi pa ni Bianca kay Leo.
"Im completely fine here. Go get some sleep, beautiful." Pang uuto nya sa bata.
"Inaway ka asawa mo?" Si Bianca. Tahimik lang akong nakikinig sa kanila.
"What do you mean?" Tatawa tawang tanong ni Leo
"Si ate asawa mo diba?"
"Hahahahahah, ask her."
Hindi ko na alam kung saan umabot ang usapan nila dahil nakatulog na ko.
Pero hindi iyon nag-tagal ng makarinig kami ng sunod-sunod na putok ng baril.
******************
To be continued......
BINABASA MO ANG
Esoteric Rose
RomanceFaschia Dianara Perez, An ex-officer spend her life solving criminal case, investigating and building her own empire. She wore a mask of mystery that everyone she mets gets trap in her hands. But for someone who looks perfect inside and out, She su...