Chapter 28

130 15 9
                                    



HER'S POV

"Namiss po kita, ate!" Sigaw ni Bianca nang makababa kami sa hagdan. Nagbihis kasi ako sa taas at inalalayan ako ni Leo at Vlad na bumaba.

Nandito kami ngayon sa dining area at nakapalibot sa isa't Isa. Si Maqtus, si Matthi, si Gabby, Si Vlad, Ako, ang batang si Bianca, si Leo at si Terrah. Napag-desisyunan naming mag-plano dahil mukang walang balak na tigilan ng Keres ang Pamilya ni Terrah. Lumaki lalo ang interes nila nang malamang kasama rin sa Scorpion ang kaibigan naming si Matthi.

"May tatlo akong irereport ngayon. Alam mo naman na siguro ang mga nangyayari diba? Sinabi na sayo nila Aña?" Matthi asked me which I responded with a nod.

"Una ay ang pag-uunahan ng Rahma at ng Keres para makuha ang mga dating myembro ng Scorpion. Gusto ng Rahma na mawala lahat ng naging myembro ng scorpion dahil sa nang-yari sa kanila noon. Hindi nila matanggap ang ginawa sa ilan nilang kasamahan at hanggang ngayon ay malaking insulto iyon sa kanila."

"Pangalawa, Sa kabilang banda ay meron tayong Keres. Gusto naman nila na makuha ang ilang mga naging myembro ng Scorpion noon dahil may gusto silang specific na bagay. Desidido silang maging ikalawang henerasyon ng Scorpion at sigurado akong may bagay silang hinahanap. Sa ngayon ay nag-iimbestiga pa ko kung ano iyon."

"Naalala ko nga when I was imprisoned. They tried to frame me. Binigyan nila ako ng dalawang choices para tigilan nila ang family ko. Either join them and give the scroll or..." Pinutol ni Terrah ang sasabihin nya. Lahat kami ay nagka-tinginan.

"The scorpion scroll." Leo interrupted. "They're interested in the scrorpion scroll."

Matthi raised an eyebrow. "Kahit saan naman sila mag-hanap hindi nila makikita iyon."

"That's what they're looking for. They want to recreate the Scorpion and revise their vission." Leo added.

"Goodluck to them then... Pangatlo, meron tayo ditong mga mukha ng mahahalagang myemro ng Keres, Arkon at Rahma. May pinadala ako para ihandle sila. Babalitaan ko kayo isang linggo mula ngayon." Ani Matthi.

"Para saan naman iyong pinadala mo?" Gabby asked.

"Saka ko na sasabihin." Matthi replied.

"I have something to say too." Terrah inturrupted so we all look at her direction. "When I was imprisoned, may nabanggit si Ellina tungkol kay ace. May alam ka ba dito, Leo?"

Si Ace na naman?

Ace is the most brutal as well as important member of scorpion and also the second famous one after Terrah. Why? Because Ace served as the tail of scorpion, A shiled and a terminator. Anything that might cause scorpion to fall was handled by Ace.

Lahat kami ay nabaling ang atensyon kay Leo. "As far as I can remember, Ace is currently wanted, dead or alive for a cost of almost 4billion dollars. Keres, especially father, wants to meet him face to face. I don't have an idea why."

"Did he told you what does Ace looked like?" I asked.

Leo shook his head. "No, they didn't. Father once mentioned him that it'll be a great reunion if he meet Ace for the second time. He probably seen him before."

"I see, that made sense."

"Kahit ang Rahma, ang hinahanap talaga nila ay si Ace." Matthi said.

"Whatever reason it is, Ace was a member of scorpion and that organization is well known to guard each other's back. In short, you just can't easily capture Ace unless some cirtumstances happened." Vladimir finally speaks as he drinks his whiskey.

"Of course, Ace played a crucial part on our organization. Kahit anong mang-yari, wala saming mga myembro ang papayag na basta basta nalang syang hatulan." Terrah demanded.

"So ano nang gagawin natin ngayon?" Gabby asked.

Lahat naman kami ay napunta ang atensyon kay batman. "Resolbahin natin lahat nang isa isa. Mag-focus tayo sa Keres at kay Ace tutal sya ang susi dito."

"Do you have a contact to Ace?" Leo asked to Batman.

Batman slowly nodded. "I still have their contacts. All of the previous scorpion member."

Halata ang gulat sa mukha ni Leo. "Father wants to meet Ace. I heard from some of his men that He will arrive here a week from now."

"Sisiguraduhin kong si Ace mismo ang pupunta para sa kanya. Sa ngayon, ang mai-susuggest ko lang ay mag-pahinga muna ang lahat at mag ingat. Hindi pwedeng malaman ng Rahma ang tungkol sa pag-labas ni Ace sa susunod na linggo dahil mabubulilyaso ang plano. Si Ace na mismo ang aalam kung anong tunay na Motibo ng Keres. Sa totoo lang, wala sana kaming pakialam manguna man sila sa Underground. Wala tayong ideya sa eksaktong motibo nila pero nadudungisan na ang Scorpion. Hindi na pwedeng baliwalain ang ginagawa nila." Batman stated.

"Aren't we going to do something regading those Rahma?" It was Vladimir.

"Oo naman, pero saka na sila. Pag nagawa na ni Matthi ang pinapagawa ko, saka nako mag-bababa ng utos. Meeting adjourn." Ani Batman at sabay sabay naman kaming tumayo.

"Ate!"

Huh?

"She probably missed you." Leo whispered and smiled while watching Bianca trying to get my attention.

"Oh? Bakit?" Tanong ko sa bata.

"Crush ka ni kuya!" Sigaw nya.

Everyone looks at the kid with confusion. Paakyat na sana sila nang marinig nila ang isinigaw ng bata.

"Hey, what are you talking about?" Leo tried to shut her up but she continue talking.

"Yung picture ni ate nasa cellphone mo po!"

"What are you talking about? I don't do that." Leo defended himself.

"Hala. Ayoko na nga. Sinungaling ka eh" Nag-badya nang umiyak si Bianca.

Leo panicked. Iiling iling naman na nagsi-akyat ang iba naming kasama maliban kina Vlad at Matthi na busy sa kinakalikot sa cellphone. Maya maya lang ay umakyat na sila Leo sa kwarto para patulugin si Bianca. Naiwan naman kaming tatlo sa baba.

Itinago ni Vladimir ang cellphone nya sa bulsa at tumitig sakin. "What do you found out?"

Alam kong hindi sya maka-rebat kanina dahil naiilang sya sa presensya ni Leo. "It's true. Keres seems to be fond of scorpion but in a bad way."

His eyebrow raised. Ipinakita ko sa kanya ang ilang sugat at pasa ko. "They did this, while asking me about Matthi."

This caught Matthi's attention. "Bakit daw? May sinabi ba silang iba?"

I slowly shook my head. "No, as I said, it's not for good."

Ibig sabihin lang non, hindi maganda ang sasalubong kay Ace sa pag-punta nya don.

********************

To be continued.......

Esoteric RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon