HER'S POV"What?!" Lautaro blurted out.
"Isang oras lang po ang naka-lipas nang huli namin syang bisitahin sa kwarto nya. Sigurado kaming napaka-imposibleng makalabas sya sa silid nya dahil siniguro po talaga naming naka-lock ang pinto bago kami umalis-"
"Yes and she still escaped! Where the hell is Drazo?"
The man nerviously gulped before he continue to speak. "Si S-sir Drazo po ay kasalukuyang nasa isang transaction at sa susunod na linggo pa po ang uwi nya kasabay ni Mr.Enriquez-"
"Shut up!" Halos mamula na ang buong pagka-tao ni Lautaro sa galit at pag-titimpi. I never seem him at this state even before.
Nag-mamadali syang lumabas at nilagpasan lahat ng tauhan nya na sinundan naman sya. They even forgot to close the door.
Ganoon ba kahalaga ang magiging silbi ni Terrah sa organisasyon nila at tila nag-kagulo silang lahat nang malamang nakatakas sya? O kinuha lang nila si Terrah para interogahin tungkol sa pinsan nyang si Mathhi? May kinalaman ba si Matthi sa pag-atake ng Keres sa pamilya ni Terrah?
Kung makawala man si Terrah ay hindi na ko mag-tataka. Napasok nga dito sina Vladimir at Gabby. Ano na kayang nang-yayari doon? Malamang sa malamang ay nakabuo na sila ng plano at sana naman may nakuha na silang ilang lead.
"Hi Dear!~" A sweet soft, familiar voice greeted.
When I move my eyes on her direction, my eyebrows met.
Pati ba naman to kasama din?
"Im actually one of those chef that made your food along with Mr. Lu. He ordered me to feed you since he was going to be busy for the meantime. What a sweet husband he is!" Animong kinikilig na banat ni Aña. She was with my current nurse, Gabby.
Aña was a friend of mine who used to lived somewhere out of the country. She just came back and visited me less than two weeks ago. I wonder what she was doing here.
She leaned closer as she holds the spoon containing smashed apple that Lautaro supposed to gave me.
"Ikaw muna ang taya dear, nag-pakilala sa'min si Lu na asawa mo daw. Oh my gosh, kaloka ka. Kinareer nyong dalawa ang searching for Mr. Right ah! " Bulong ni Aña.
Kung nakakapag-salita lang ako, marami akong gustong itanong sa kanila. Ano nga kaya ang balak ng mga to? At anong searching for Mr. Right ang ibig nyang sabihin.
"Sorry Dear, I just hope na walang nag-lagay ng kahit anong device inside here. Baka may makarinig on us. Saka why too much naman ang bugbog mo sa body? Who did that to you ba?" Mataray na tanong ni Aña.
"Hinay-hinay ka naman Antoña. Hindi pa sya makakapag-salita sa ngayon dahil masyadong napagod ang katawan nya. Baka bukas o sa makalawa pa sya makagalaw at magka-boses. Ayun ang sabi ni Dr. Vladimir." Gabby said in a gentle tone, trying to emphasis Vladimir as a doctor.
"Ay weh? Kawawa naman you. Ang ugly mo na oh? Putla-putla! Anyway, were actually here to rely an important message for you." Aña said.
Gabby made sure to close the door before she sat beside me, pretending to check on my wounds and bruises. "Naka-tunog na kami nang hindi ka nag-pakita nong gabing nawala ka. Ayun kasi dapat ang araw na pag-uusapan natin ang plano tungkol kay Terrah."
"Base sa nakalap na impormasyon ni Matthi, sinusubukan ng Keres na buhayin ang nawalang organisasyon ng Scorpion. Gusto nilang maging katulad o baka nga mas angat pa sa Narating ng Scorpion noon. Ang malaking problema nga lang nila ay ang Rahma." Gabby added.
"Kung ang Keres ay gustong maging ikalawang henerasyon ng scorpion, Ang Rahma naman ay sinusubukang patayin at hanapin ang mga naging myembro ng Scorpion dahil sa ginawa ng grupo sa kanilang mga kapatid sa pananampalataya noon. Kung naaalala mo pa, sa pamamagitan ng Illegal na gamot, nakuha nilang pasunurin ang ilang myembro ng Rahma at gawing aso-asohan dahil sa pananakot na hindi na mag-susupply sa kanila ng bawal na gamot kapag hindi nasunod ang pinapagawa ng Scorpion." Dagdag ulit ni Gabby.
"It was a huge disrespect sa Rahma and they thrive for success talaga. And now na they reached it, they invest a lot para hanapin lahat ng previous members of Scorpion to erase them and relieve their organization sa malaking insultong ginawa ng Scorpion sa kanila." Aña said.
"May ilang myembro ng scorpion na hindi basta basta kayang patayin. Katulad ng kaibigan nating si Terrah. Isa syang dugong bughaw sa kanilang bansa sa middle east.!Bagaman ang nasasakupan nyang bansa ay hawak ng Rahma, limitado ang nagiging galaw ng grupo dahil anumang oras ay kayang-kaya silang pasukin ng Scorpion ng walang alinlangan." Gabby continued.
"Scorpion continues to grow and practice their dominance. They use drugs kasi and some low class members to inject or give it to random people and somehow, yung mga people na yon is mag-aask for more specific drug. The Scorpion wont give them the drug unless they follow what the scorpion wants. Wether they like it or not, gagawin nila." Aña explained.
"Kaya ang nang-yayari, kinukuha ng Keres ang mga naging myembro ng Scorpion noon para piliting kunin ang sagradong scroll ng Scorpion bago pa sila maunahan ng Rahma at mapatay ang lahat ng myembro ng Scorpion." Gabby said.
"And here's the catch, Keres pressured Terrah's family para isurrender si Terrah or si Matthi. Compare sa other members, Terrah was well know internationally as a legitimate member of scorpion because of her political involvement. While Matthi, literally shows his Scorpion tattoo on his hand. Since they are blood related, Keres can either ask Terrah or Matthi kapalit ng safety ng nasasakupan nila. Lahat yon for the sake of the scroll." Sabi ni Aña.
I see....
Matthi probably had an idea that he's already on the wanted list and might be the next.
"Sa ngayon, ang plano lang ay ilabas si Terrah at nagawa na iyon ng pinsan nyang si Maqtus. Sa bilin naman ni Vladimir ay maiiwan ka muna dito kasama namin para mag-hanap ng iba pang impormasyon. Salamat kay Matthi at nalaman namin na nandito ka-"
Gabby paused for a moment and turn towards the door as the door knob slowly move.
****************
To be continued......
BINABASA MO ANG
Esoteric Rose
RomanceFaschia Dianara Perez, An ex-officer spend her life solving criminal case, investigating and building her own empire. She wore a mask of mystery that everyone she mets gets trap in her hands. But for someone who looks perfect inside and out, She su...