Chapter 21

130 16 6
                                    



HER'S POV

Five minutes passed after they left the room with Heliezer, struggling to breathe.

I was left alone in the room, without knowing what time it is nor what day it is.

But one thing I know for sure.

I shouldn't sleep.

My fear of having a nightmare was more than my fear of dying. A year before, the nightmares that used to hunt me whenever i sleep seems to stopped. Hence just yesterday, everything from the past haunts me.

I started to vommit and coughed more and more blood. I also felt my breathing gets heavier than usual.

I have a lot of things to think of. First about Terrah and her family. I haven't received any news about her except the last thing that we heard from her and from someone. Second, my past, my old hobbies that i'm afraid to came back and consume me once again. Lastly, about my life. I wasn't afraid to die, but at the same time, I want to leave this world in a peaceful way.

A minute later, the door slowly cracked open. An old woman, with the age between 50-60's entered. She's probably a nurse base on what she was wearing. Lumapit sya sakin at naupo sa tabi ko.

"Wag ka matakot sa'kin hija. Ako si Cecilia. Ipinadala ako dito para gamutin ang mga sugat mo." Mahinhin nyang saad. The way she speaks reminds me of Gabby.

May kinakalikot syang bulak sa isang maliit na box na hawak nya. Nang hahawakan nya ko ay dahan dahan akong umuling.

"Don't ... you touch me.." I warned, almost whispering. I even struggle to speak due to my weak state.

I saw a glimpse of worries on her eyes. "Pero pag hindi ka nagamot agad, baka maubusan ka ng dugo." Worried was laced onto her voice.

Is this their tactics to make me suffer? To beat me until my dying state and heal me so they can beat me again. What a familiar scene. I chuckled at the thought.

"Go outside. Don't you ever dare to touch me if you don't want to die before me." I whispered. At this state, I can only whisper. My body is too weak to even give me an energy to speak.

She didn't listen. I could feel a sting if pain when she dabbed the cotton on my wounds.

"Are you diagnosed of highblood or any blood complications before? Medyo kakaiba kasi ang kulay ng dugo mo." She asked.

She's right. My blood is darker than usual, most likely to hide a secret within.

"Don't touch. I might kill you." I tried to warned her.

"Ha? Ano iyon hija?" Medyo inilapit nya pa ang mukha para marinig ako.

"My blood...contains posion." I tried my best to speak. She paused on what she heard.

"Go run back...Heliezer... die...three days." Im trying to warn her that Heliezer will die after three days if he's not cured immediately.

"Pero paano ka-"

"Go." She hesitant at first but immediately left.

Ramdam kong bumibigat na ang pag-hinga ko at anumang oras ay gusto nang pumikit ng aking mata pero ang takot na manumbalik ang bangungot na nagyari ang tanging nagiging dahilan kung bakit nananatili akong gising.

Huminga ako ng malalim at tumingala. Hinang hina na ang katawan ko at maski isang igalaw ang daliri ko ay hindi ko na magawa. Ramdam ko na rin ang panunuyo ng labi ko.

Nang mga sandaling iyon, doon lang ako nag-karoon ng pag-kakataong makita ang paigid ng silid. Hindi ito katulad ng isang lumang gusali na madalas mong makikita kapag-dinudukot ang isang tao.

Para itong isang kwarto na mayroong magandang tiles, nag-iisang lamesa at upuan at maraming kulungan sa paligid. May mga tao ding naka-kulong sa loob non. Ang iba ay tulog, samantalng ang iba naman ay pinag-tatawanan ang kalagayan ko. Ang mga mukha nila ay hindi pamilyar gayunpaman, bakas sa pangamgatawan nila ang hirap na dinanas nila dito sa lugar.

Ganyan din kaya ang aabutin ko?

Everything felt numb. Kahit anong takot ay wala akong maramdaman. Siguro dahil hindi na bago sa'kin ang mapunta sa ganitong sitwasyon? Dahil ba sa wala na akong ibang iniintindi kaya handang handa na kong mapunta sa kabilang buhay? O dahil gusto ko nang takasan lahat ng nagawa kong kasalanan na walang kapatawaran?

Natawa ako sa kalagayan ko. I feel special. Ako lang kasi sa kanilang lahat ang wala sa loob ng kulungan bagaman nakatali ang mga kamay ko sa likod, sa pader.

Halos bumaha na ang dugo ko sa sahig at unti-unti ko nang nararamdamang tinatakasan na ko ng hininga pero hindi pa pala doon nag-tatapos. Mayroon pang kung sinong pumasok sa silid. Gustohin ko mang tingnan kung sino iyon ay hindi ko na kayang  gumalaw.

Maabilis nyang pinutol gamit ang kung ako ang tali sa likuran kaya't sumalampak ako sa sahig. Ramdam ko ang mamasa-masang tubig sa pisngi ko.

"May dala dala ka talagang malas, 'no?" Boses iyon ni Ellina.

When I didn't gave a response, She strike my back with her foot. Paulit-ulit nya 'yong ginawa hanggang sa hingalin sya. Blood continues to overflow on my body.

I heard her laugh but in a sacrastic way. "Ang tibay mo ah? Hanga na ko sayo."

I just hope she didn't get in touch with my blood. Baka maka-sabay ko pa sya pag sinundo kami ni kamatayan.

Umalis din sya pag-katapos nyang mag-sermon sa iba pang bilanggo. Pero bago iyon ay pinag-bantaan nya pa ko na hindi raw ako matatahimik kahit mamatay ako pag may nang-yaring masama kay Heliezer.

I didn't mind. I'm just waiting for my time.

After Ellina left, someone entered again. Hindi ko alam kung ilang minuto o oras na ang lumipas dahil mata nalang ang kaya kong igalaw.

Sobrang sama ko ba at pati sa kabilang buhay ay ayaw akong kunin?

I saw a familiar pair of shoes stopped in front of me, along with another two pairs behind him.

His familiar manly scent linger onto the room. What does he need now?

"Kami na pong bahala sa kanya, Sir Lu."

*******************

To be continued.......

Esoteric RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon