Nang makarating si Z1 sa loob ay agad itong nag bow bilang paggalang sa babaeng naka-upo sa silya. Nandoon din ang Boss na nakatayo malapit sa babae.
"Welcome home, Madam." Wika ni Z1.
"Thank you, Zairen." Wika ng Babae.
Hindi na nagulat pa si Z1 nang banggitin ng Babae ang government name n'ya sa harap mismo ng iba.
"Madam, I prepare all the commander and malapit na rin nilang matapos ang job ni—"
"What job?" Tanong nito.
"It's nothing." Sabat ni Z1 at tinitigan si Boss.
Hindi na lang nag salita si Boss at nanahimik. He think Z1 wants to surprise the Madam.
"Really?" Tila hindi naniniwala na sabi ng babae.
"Yes, it's actually nothing." Wika ng Boss.
"Okay, then." Wika nito at tumayo sa upuan.
"Just make sure that this job is good for the organization because if not I will kill all of you immediately." Anas ng babae bago umalis.
Parehas na nagkatinginan ang dalawa bago bumuntong-hininga. "We should tell her." Wika ni Boss pero umiling si Z1.
"You did this by yourself? Did you know how dangerous that is?" Napahawak na lang sa sentido si Z1 nang sabihin iyon.
"I'm sorry, okay?! Nadala lang ako dahil sa mga executive!" Pagtatanggol nito sa kanyang sarili.
"You should know what's your limit, you are not the real boss here, you're just a puppet." Z1 coldly said and left the room.
Paglabas na paglabas n'ya ay sumalubong sa kan'ya si Madam. He was shock but agad n'ya rin itong tinanggal sa kan'yang sistema at ngumiti.
"Why are you still here, Madam?" Wikang tanong nito sa Madam.
"Just want to discuss things with you na kailangan mong gawin with other commanders."
"New task?" Tanong ni Z1 kaya tumango si Madam at naglakad na sinundan naman ni Z1
"Z1!" Napatingin s'ya sa babaeng tumawag sa kan'ya sa hallway at nakita n'ya si Celia at Liria na papunta sa kan'ya.
Nag iba ang akto ng babae at naging isang mababang level sa organization. Tumingin pa ito kila Liria bago ngumiti.
"Who is she?" Tanong ni Liria habang nakatingin sa babae.
"I'm helping her find the room." Z1 said with seriousness.
Tumingin naman si Liria sa babae bago nginitian ulit. "You should not ask someone like that lalo na at isang Commander, Babe, that can be rude." WIka nito sa babae.
"I'm so sorry po nakalimutan ko lang." Wika ng babae.
"It's okay, just be careful next time." Anas ni Celia na nasa likod lang ni Liria,
"Mauna na po ako, thank you." Wika ng babae at umalis na.
"Who is she? Wala tayong bagong recruit since last year, ah? How did she not know ang pasikot-sikot dito?" Tanong ni Liria na hindi pa rin tapos tanungin si Z1 tungkol sa babae.
"She may like Z1, that's why she does that." Natatawa na sabi ni Celia.
Natawa naman si Z1 sa sinabi nito. "Nope that won't happen." Wika ni Z1.
"Why?" Taka na tanong ni Celia.
"Cause if she did, I'll cut her throat." Ngiting wika ni Liria kaya naman natawa lang si Z1.
"Anyway I need to go, I have a new task." Ngiting sabi ni Z1 bago tumakbo patungo sa nilikuan ng babae.
Tumingin si Celia kay Liria bago nag tanong. "Your boyfriend is not cheating, is he?" Naninigurado nito.
"I'm his type not that fuck lady." Ngising sabi ni Liria bago nauna nang pumunta sa commander's room na agad naman sinundan ni Celia.
"Madam!" Malakas na sigaw ni Z1 pag pasok n'ya sa loob ng kwarto.
"Don't fucking scream!" Wika ng Babae na naka-upo habang umiinom ng kape.
"May you tell it to me now? I don't want my girlfriend to think I'm cheating with another girl." Natawa naman ang Babae sa sinabi ni Z1 na ngayon ay seryoso na nakatingin sa Babae.
"I'm double your age, young man." Ngiting sabi nito.
"Who would know that if all your body is full of surgery." Mahina nasabi ni Z1 na hindi narinig ng Babae dahil sobrang saya sa sinabi ni Z1.
"So, Madam..." Wika ni Z1 habang hinihintay n'ya matapos tumawa ang Babae.
"Sorry, it's just funny for me." Ngiti nitong sabi bago nag seryoso.
"You have a new task with all commanders."
"The task is just simple, kidnap someone." Biglang na ngunot ang noo ni Z1 sa sainabi ng Babae.
"This is new to me, why do I need them if all I need is just to kidnap someone?" Tanong ni Z1.
"Are you underestimating me?" Walang tabas na sabi ni Z1 na hindi naman binigyan ng Babae ng kahit na anong react ang babae and she keep her serious face.
"I'm not but I'm not risking this for you to mess u—" Napahinto ang babae dahil sa biglang pag sabat ni Z1.
"Amanda, I'm not weak as you think." Dahil sa sinabi ni Z1 ay agad na napatayo si Amanda sa pagkaka-upo.
"Call me with that name again and I'll chop that tongue of yours," Kita ang panginginig n'ya na hindi nakapagpatinag kay Z1.
Napahawak muna ang babae sa ulo at napahilot bago n'ya tri-nay na pakalmahin ang sarili at hindi makagawa ng kahit na anong pagkakamali. She knows how big lost she will get if she kills Z1. Z1 is the only one who knows her real identity and the one she knows who can keep her secret.
"I'm not calling you weak nor even underestimating you cause I know your capability. But this task is a big loss. I can just give it to someone without any plan a to z, we need to get it no matter what." Sabi ni Amanda na ngayon ay humahawak lang sa kan'ya ulo.
"So what is the task?" Tanong ng hindi pa rin ayos na si Z1.
"Just kidn—" Tila ba nawalan nang pandinig si Z1 nang marinig kung sino ang kailangan nilang hulihin.
"Who is that? I never heard that name in my entire life and if I say that to the Commander I think they will laugh, using all your power just to get an Unknown?" Hindi makapaniwala na sabi ni Z1.
"Yea-yea, just say what you want and do it now." Anas ni Amanda.
"Nga pala, what about the void? Did you get any clue about it?" Tanong ni Z1 dito.
"I don't know, just do that first."
Walang nagawa si Z1 kundi ang umalis at pumunta sa Commander's headquarter to tell what the Madam said to her.
"Hello!" Masayang bati sa kan'ya ni Lux na katabi si Rain.
Tumingin lang s'ya kay Lux at napabuntong-hininga.
"We have a new task and this task is galing sa Boss." Dahil sa sinabi n'ya ay nag lipana ang mga commander papunta sa kanila.
"New task? Masyado naman ata s'ya? Kakatapos pa lang natin sa task tapos may panibago na naman?" Wika ni Celia pero hindi nag salita ang iba at nanatili lang seryoso.
"We need to kidnap Journey Madison." Wika ni Z1 na ikinataka ng ibang commander.
Lahat ay nagtataka pati na rin si Celia because she doesn't even know who the fuck is Journey Madison. Kung lahat ay masaya dahil mabilis lang nila magagawa ang task ngunit iba naman ang nasa isip ni Celia at ang tigin nito ay naka-focus lang sa gilid.
"Why are they serious?" Wika n'ya habang nakatingin sa gawi nila Z1.
BINABASA MO ANG
The Unknown Detectives
Mystery / Thriller[On-going] He personifies the detective. He's inviting you to peer into his labyrinthine mind as he unravels mysteries with profound mastery. Journey Madison has never had the stability of a permanent home, thanks to her father's job, whic...