This is the time. The time I can say all these feelings I'm keeping to myself. The feelings that are opposite to what I should feel right now.
“Ija, you're so gorgeous!” Wika ni Tita ang matagal na yaya ni Chase.
Nginitian ko lang ito bago nag pasalamat.
“You look like a dying flower.” Wika ni Chase sa akin kaya naman sinimangutan ko s'ya.
“I'm not, I'm just nervous.” Wika ko.
“Walang naniniwala sayo kung ganyan mo sasabihin ‘yang rason mo habang ‘yang boses mo sobrang lungkot.” He say while looking at me.
Hindi ako nag salita pa dahil sinabi n'ya.
“Do your best to keep that hidden, Journey. This is your special moment, don't ruin it, Girl.” Wika nito bago ako inalisan
Tapos na lahat sa akin at inaantay na lang natawagin ako sa labas ng emcee upang makalabas na makipag ngitan6sa bisita.
“Honey!” Napatingin ako kay Mom nakangiti sa akin.
“You're a grown woman now.” Naiiyak na sabi nito.
Hindi ko maipakita ang ngiti ko dahil lungkot na ang nangingibabaw sa akin habang nakatingin kan'ya. “Thank you.” Anas ko bago ko iniyuko ang ulo ko.
May sasabihin pa sana ito nang tawagin na ako ng emcee kaya naman lumabas na agad ako at hindi ko na hinintay pa ang kan’yang sasabihin.
“Please give an applause to our Birthday girl!” Malakas na sabi ng Emcee kaya naman lumabas ako at buong pilit na ngumiti sa kanila.
Konti lang ang tao dahil wala naman talaga akong inaasahan na marami dahil na rin sa kagagawan ng trabaho ng tatay ko.
“Happy Birthday!” Malakas na sigaw nila sa akin. Puno ng palakpakan at mga ingay ang bumabalot ngayon sa loob ng event.
“Thank you!” Sabi ko sa tapat ng mic bago may malakas na music na ang nag pakanta.
Hindi pa ako naka-suot ng gown dahil hindi pa naman main event. I'm just welcoming them at mamaya pa ang main event.
Agad akong bumama para makipaghalubilo sa mga taong pumunta. I saw Sachi's table kaya agad akong pununta sa kanila.
“This venue is lit!” Natutuwa na sabi ni Archer habang nakatingin sa lugar.
Dahil sa pagsasalita nito ay napunta ang atensyon ko sa katabi nito. Nakangiti ito sa akin bago yumuko. Kahitvman bago ang mukha n'ya sa akin ay alam na alam ko kung sino na agad s'ya.
“Oh, Yeah! This is my brother; Shooter.” Pakilala ni Archer na tinanguan ko lang. He look like Archer kaya alam ko na agad.
“Mine name, flavior.” Wika ni Flioresca kaya naman tumingin ako sa katabi nito.
Kung ang kapatid ni Archer ay pala ngiti ito naman ay seryoso na nakatingin sa akin bago tumango. I got intimidated by his aura but tumango na lang ako bilang paggalang.
“Seems like you two swapped.” Wika ko habang nakatingin sa dalawang kapatid na sinama nila.
“What do you mean?”Natatawa na sabi ni Sza na mukhang alam na ang tinutukoy ko.
“Laserina!” Agad akong napatingin sa babaeng tinawag ni Archer.
Imbis na magalit ay bumusangot na lang ako. “You didn't tell na dalawa ang papupuntahin mo.” Wika ko rito.
Tumingin ako sa babaeng nakangiti na lumalakad papunta sa amin with her revealing gold dress.
“They saw my invitation and decide to come!” Sabi ni Archer bago napakamot sa batok pero hindi ko na lang masyadong binigyan ng pansin at umalis na sa table nila.
BINABASA MO ANG
The Unknown Detectives
Mystery / Thriller[On-going] He personifies the detective. He's inviting you to peer into his labyrinthine mind as he unravels mysteries with profound mastery. Journey Madison has never had the stability of a permanent home, thanks to her father's job, whic...