Paglabas namin nagulat ako dahil sobrang daming tao. Buti nakakuha na ng pwestosila dane for us. At umupo na kami.
"Putang ina solynn, debut mo ba?" Asar ni dane sakin, pinakyuhan ko siya.
Later nagsalita na ang host sa harap at may sasayawin daw ang public school. Napatayo agad ako dahil baka kasama si Ronan dun.
Nung nagstart na sila hinanap ko siya pero wala. Napansin ko na din na mga ibang taga public ay nakaupo.
"Sino hinahanap mo?" Tanong ni aria
"H-huh?" Nauutal Kong sabi
"Hinahanap siya oh! HAHAHAHAHA" tawa ni aria sakin.
"H-hindi kaya!" Sabi ko at tinarayan na lang sila.
"Ehhh?" Sabi ni kobe "hoy mukhang mabait naman Yun ah!"
"Mabait naman siya pero di ko siya gusto, as a friend lang!" Sabi ko
"Ulol mo!" Sabi ni Kobe "ganyan ka nga Kay adrian."
Pinakyuhan ko na lang sila. Wala naman talaga akong nararamdaman para Kay ronan. He is just my best friend sakin.
Later di na namin napansin ang pagtapos ng sayaw. And now puro mga school principals naman ang nagsalita.
Later after nila magsalita may nag serve na ng food samin at kumain na kami.
After namin kumain may pasayaw na nagaganap. Lahat sila inaya ang mga partners nila. Kahit si pen inaya siya ni jeremiah, si aria naman si jhayden. Si Dane naman si Austin, si Kobe pinuntahan si veronica. At ako na lang nakaupo sa table. Nanonood habang nakikita ko nakapakyu si kobe sakin. Putang ina talaga neto oh.
Nakita ko nasa dance floor din sila Marcella at Cedrick sumasayaw. And ako na lang dito nanahimik. I get my phone na lang at inistalk si adrian. I don't know but I miss him more...
Suddenly nagulat ako nung may nag offer sakin. Natago ko agad yung phone ko before makita kung sino yung tinitingnan ko. Pag tingin ko sa taas si kairo.
"Kai..." I said and he smiled.
"Let's dance..." Sabi niya at pumayag ako. Pumunta na kami sa dance floor at sumayaw.
"Good dancer ka pala eh." Sabi niya at hinampas ko siya.
"Gaga, sanay lang ako." Sabi ko
"Hm? Pano? Di ka naman nag debut" sabi Niya
"Yeah, but I'm practicing Kasi!" I said and he smiled.
Later after ng dance bumalik na ako sa inuupuan ko at nakita ko may dalawa akong message. I saw its from ronan and mama..
I open muna Kay mama
Mama: tomorrow kukunin na kita dyan, may ticket na ako papunta sa Spain. Matulog ka na ng maaga, pack your things na din. Good night my dear daughter
I was surprised, di ko ang gagawin, bakit ang bilis.
Tiningnan ko naman kay ronan.
Ronan_lavilla: hey, di ako nakapunta, sorry. Bukas na lang! Libre kita isaw.
I feel sad. Dahil this...will never happen again. I texted him back, kaysa sa paasahin ko.
Solynn_arizone: sorry. Tomorrow na flight ko...
Hindi pa Niya nakikita. Pero okay na yun atleast na inform na siya.
"Guys I need to go home na." Sabi ko at kinuha ko ang bag ko
"Ang aga naman" sabi ni Kobe
"Ano ka Te, si Cinderella?!" Sabi ni aria
"Gaga. Uuwi na ako spain tomorrow, I need to pack my things na." Sabi ko at napatahimik sila.
"What..?" Sabi ni pen "bakit ang bilis?"
I can't say anything. But I looked down. I don't want to cry in front of them. Ayoko kaya sila Iwan. They are my only friends I have...
"So...this our last na pagsasama-sama.." sabi ni Kobe at tumayo siya at niyakap ako. I don't want to hold it anymore, I cried and hugged him back. Sumunod naman sila pen yumakap sakin
"Ingat ka dun" sabi ni aria and later binitawan nila ako at tumawa kaming tatlo.
"Hoy te ah, Pag bumalik ka sa pilipinas one day. Dapat may dala ka ng poging boyfriend ah" sabi ni dane, at tumango ako at tumawa ako. At sabay nakarinig Ako ng ingay sa mga kalalakihan. I heard them may tinatawag na captain...
And nung nagkaroon ng unting space dun. I saw...Adrian...
"Tang ina si adrian ba Yun?" Sabi ni kobe at tiningnan din nila pen
"Gaga, siya nga..." Sabi ni pen.
I was stunned. I thought umalis na siya. Why is he here.. I want to go to him but he didn't even look my way...and suddenly our past popped into my mind.. all the things happened to me after he did to me.. napakuha agad ako ng gamit mo at tumakbo, naririnig ko na sinisigaw nila pen name ko. I don't care.. inaatake ulit ako.
During sa pagtakbo ko di ko alam pero natumba ako. Dumilim ang paningin ko.
Pen's pov
After umalis ni sol. Di pa rin ako mapakali bakit nandito si adrian. Anong gusto niya ba mangyari? He smiled like nothing happened. This boy wala na ngang pakinabang, nalakairita pa.
Before ko umupo narinig ko si johan.
"Hi..." Sabi Niya at napalingon ako sakanya.
"Johan? Hello!" Sabi ko at ngumiti ako sakanya.
"Can we talk..." Mahinahon niyang sabi at di siya makatingin sa mga mata ko.
"Sure." Sabi ko
"Just the two of us lang..." Sabi niya at nagtaka ako sakanya. Baka mamaya kidnappin ako neto.
"Why?" Tanong ko.
"It's just...basta....dun tayo sa terrace." Sabi Niya. Fine. If may mangyari talaga sakin. Sasakalin ko to.
Pumayag ako at pumunta kami sa terrace.
"Oum...ano ang sasab-" napatigil ako nung nagsalita siya.
"I like you!" Sabi Niya, and I was surprised. How? When? I can't believe... Di ko alam ang sasabihin ko... "I know, you don't like me back...but gusto ko lang talaga maalis yung mabigat na pakiramdam." Sabi Niya sakin.
And I just smiled at him... Hirap naman mangreject... "Thank you..." Sabi ko. "But...I hope we stay friends..."
And he smiled back "yeah, I like that more." Sabi Niya at we shake hands. "L-let's go back?"
"Yeah, let's go!" Sabi ko at umalis na kami.
Pag labas namin sa terrace. Nakita na lang namin nagsasayawan sila. And I feel wala na si Adrian. Baka umuwi na yung demonyo na yun.
Sol's pov
When I open my eyes. Nakita ko na nasa kwarto ako. At Pag tingin ko sa gilid nag liligpit ang lola ko ng gamit. Napaupo agad ako.
"Lola..." Tawag ko at napatingin siya sakin
"Buti na lang nagising ka na!" Sabi niya at umupo siya sa tabi ko. "Kamusta ang pakiramdam mo? Buti na lang hinatid ka ni Adrian"
I was surprised, how ako nakita ni Adrian? Nadaanan Niya ba ako? Buti may away pa siya sakin at nahatid Niya ako sa bahay after iblock niya ako sa mga social media at sa lahat ng ginawa Niya sakin.
"Inaayos ko na yung gamit mo dahil sabi ng mama mo, kukunin ka daw Niya bukas" sabi ni lola at tumango ako, bigla akong niyakap ni lola "mag iingat ka ah" sabi niya at niyakap ko siya pabalik. I have a lot of memories here...
BINABASA MO ANG
Catch Me, Dear!
RomanceI was walking sa field mag isa. dala dala yung piece of cake na nabili ko sa café ang ganda pa ng design color pink siya at white cream at strawberry on top. My favorite! Suddenly biglang tumama sa ulo ko yung maliit na bola. Bwesit! Napahawak ako s...