chapter XXXX

157 9 82
                                    

Sheila POV

"Ate Maya akala ko ba didiretsyo tayo sa bahay ni miss ganda? Anong ginagawa natin dito?" Tanong ko habang paulit-ulit na sinipa yung maliit na bato sa harap ko.

I wouldn't let boredom win. I'd find a way to make my own fun, even if it meant starting with a blank page and a wild imagination.

"May itatagal ba pa yan ate Maya" bumuga ako ng hangin bago isinandal ang ulo sa pader.

Nakatingin lang ako sa taas, tumagal ang tingin ko don, hanggang sa nakabuo na ako ng mga scenario sa utak ko.

*imagination

Ang ilaw ng fluorescent lights ay parang mga paruparong nagsasayawan sa kisame, naglalabas ng kakaibang glow sa buong silid. Si Gianna, ang kaibigan kong lagi kong nakikipaglaban sa pagiging top, ay nakasandal sa kanyang silya, ang mukha niya ay parang isang hinog na kamatis na tumatama sa init ng araw.

"Ganyan nga, Gianna," bulong ko, ang ngiti ko ay umaabot mula tainga hanggang tainga. "Matakot ka."

Narinig kong tumawa siya, pero parang mas pinipilit niya kaysa sa totoo.

Si Sir Cruz, ang aming guro, ay tumayo at naglakad-lakad sa harap. "Okay, last question. Sino man ang makakasagot ng tama ay magiging top one at student council president. Ready? Sheila?"

"Ready na, Sir," sagot ko, ang mga mata ko ay nagliliyab sa kagustuhang manalo.

Siya ay bumaling kay Gianna. "Gianna?"

"Okay lang ako, Sir," sagot ni Gianna, pero ang mga kamay niya ay nangangatog.

"Okay, madali lang itong tanong," sabi ni Sir Cruz, hawak ang isang libro. "Anong elemento sa periodic table ang may simbolo na H?"

Napatayo ako bigla, para bang may sariling buhay ang aking kamay at nagsimula nang magsayaw sa ere.

"Okay, Sheila?" tanong ni Sir Cruz.

Tinitigan ko si Gianna, ang mukha niya ay parang namumula na sa init ng fluorescent lights. Pero ang mga mata niya...parang nagniningning sila ng kakaibang liwanag.

"The answer is Hydrogen, Sir."

Ang tagumpay na nararamdaman ko ay parang isang malaking cake na naglalakad papunta sa akin.

Si Sir Cruz ay ngumiti. "Congratulations Sheila. Ikaw ang bagong student council president at top ng klase."

Ang mga tao ay nagpalakpakan, at sa sobrang tuwa ay parang nag-bounce ako sa ere.

Biglang naramdaman ko ang kamay ni Gianna na humipo sa kamay ko. "Ang galing mo, Sheila," bulong niya. "Ang galing mo."

Ilang sandali akong natigilan. Ang kanyang mga mata ay nakatingin sa akin, at naramdaman ko ang pamumula ng mukha ko. Ang kanyang boses...parang musika.

Huminga ako nang malalim. Tinitigan ko ang kanyang mga mata, ang puso ko ay tumitibok nang mabilis. Napakalapit na namin sa isa't isa, at parang may ibang bagay na nangyayari sa pagitan namin.

Isang malambot na ngiti ang sumilay sa kanyang labi, at unti-unti niyang inilapit ang mukha niya sa akin. Ipinikit ko ang aking mga mata, at naghihintay sa kanyang halik.

"Sheila!"

Napatigil ako at nagmulat ng mga mata. Si Maya, ang aking matalik na kaibigan pero pinsan sa papel, ay nakatayo sa pintuan ng mall. Kunot noong nakatingin sakin.

Wait what??

"Anong ginagawa mo dyan? May pa pikit pikit at pa nguso nguso ka dyan ah" pangungutya sakin ni ate maya bago pinatong ang braso nya sa balikat ko.

Academic Rivals: A Collision of HeartsWhere stories live. Discover now