"Kian POV"
I am here in the music room, sitting on the side holding a green guitar. I am honing my guitar skills as the upcoming event approaches, where I will be performing in the center, as I am a representative of the music club.
Nakatingin lang ako ngayon sa malaking salamin sa harap, pangiti-ngiti para makita kung bagay ba ang mag-gitara sa gaya kong gwapo, at ang masasabi ko lang. Napaka-hot ko.
I started playing the guitar, carefully moving to feel the tone. I even close my eyes, savoring the moments.
"Okay, let's start," I whispered before beginning to play the song I will sing titled 'sining' (art).
A sweet smile escaped my lips as I looked at the mirror and started to sing.
"~A flower is not a flower until they bloom~"
A smile appeared on my lips before I bowed my head and started playing the next chords.
"~Like my first time living life the day I met you
Hate to think that humans have to die someday~"
Pagkanta ko, dinadama ang katahimikan ng paligid, sinabayan pa ng maganda kong boses, piskit heaven na yun bai.
"~A thousand years won't do ooh
No wonder I fell in love
Even though I'm scared to love (ah)
Baby I know the pain is unbearable
There's no way~"
Once again, I look up para lang salubungin ng tingin ni Maya na nakasandal sa pinto ng music room na nakapwesto sa likod ko. Pero nakikita ko parin sya dahil sa tulong ng malaking salamin.
I couldn't help but smile and continue playing, pretending I didn't notice her.
"~Pinsala'y ikinamada
Oh binibining may salamangka
You've turned my limbics into a bouquet
Ikaw ay tila sining sa museong 'di naluluma
Binibini kong ginto hanggang kaluluwa
Gonna keep you like the nu couché
All my life~"
Pagkanta ko habang ang tingin ay nasa kanya, kung alam nya lang kung gano ko sya kagusto, gugustuhin nya din ba ako? Seseryosohin nya ba ako kapag sinabi kong gusto ko sya?
"~At kung sa tingin mo na ang oras mo'y lumipas na
Ako'y patuloy na mararahuyo sa ganda
I'd still kiss you every single day
All my life~"
Sandali akong tumigil sa pagkanta bago sya lingunin, tinapik ko yung upuan sa tabi ko. Sinesenyasan na umupo sya sa tabi ko, hindi naman sya nagreklamo at umupo sa tabi ko.
Hindi na mawala sa labi ko yung matamis na ngiti bago simulan ulit ang pagtugtog."~If I could paint a perfect picture
Of the girl of my dreams with a curvy figure
Voice of an angel like a symphony
No doubt she's a masterpiece
No matter the color you're beautiful
You're one of a kind like a miracle~"Bawat bitaw ng liriko ang nasa utak ko ay mukha ng iniibig ko, ang taong minamahal ko ng palihim na ngayon ay nasa tabi ko, nakikinig sa pagtugtog ko ng gitara.
"~Hindi ka papanaw hanggang huling araw
Maging kabilang buhay ikaw ay ikaw~"Gaya ng nasa liriko, hindi mamamatay ang pag-ibig ko para sayo, na kahit sa kabilang buhay ay ikaw ang pipiliin ko.
"~No wonder I fell in love
Even though I'm scared to love
Baby I know the pain is unbearable
There's no way~"Tumigil ako saglit para sulyapan sya, nakapikit sya ngayon, halatang dinadamdam yung kanta. Ang ganda ba naman ng boses ko, syempre makakatulong yan.
"~Pinsala'y ikinamada
Binibining may salamangka
You've turned my limbics
Into a bouquet (oh binibini)
Ikaw ay tila sining sa museong 'di naluluma
Binibini kong ginto hanggang kaluluwa
Gonna keep you like the nu couché
All my life~"
I looked at her as she sang along with me, she probably noticed my gaze, so she turned to me, causing my heart to almost stop beating, she looks so beautiful up close.
"~At kung sa tingin mo na ang oras mo'y lumipas na
Ako'y patuloy na mararahuyo sa ganda
I'd still kiss you every single day
All my life~"
I stopped singing to signal her to finish the song, which she quickly caught on, and I played the chords again. I looked at her, waiting for her to start finishing the song.
"~At sa pagdating ng huling araw 'wag mag-alala
Naramdama'y habang buhay nakamantsa
That the world will never take away
After life~"
Pagtapos nya sa kanta, na nagpahina sa puso ko, maganda na nga, magaling pang kumanta, san kapa, ede sa iba akin na to eh.
YOU ARE READING
Academic Rivals: A Collision of Hearts
RomanceIn an amusing academic tale, Sheila and Gianna found themselves in a fierce competition for the first spot in their class. Sheila, a young woman filled with anger towards Gianna, her academic rival, had a misunderstanding that sparked their rivalry...