13- With Friends

19 1 0
                                    

With Friends

"Mag-iingat kayo sa Manila ha, Rai? Elias?" sabay kaming tumango ni Elias. Lumapit akong muli kay lola para yumakap dito. Muli ay para itong maiiyak.
Elias hugged her too. Naghihintay na rin si tito sa pick up niya para ihatid kami sa manila ni Elias.

Naupo si Elias sa unahan at abala sa pakikipag-usap kay tito habang ako naman ay buong byahe natulog. Halos anim na oras ang byahe namin. Tumigil muna kami sa isang restaurant para kumain bago makarating sa manila. Dumiretso kami sa condo ni Elias. I offered tito to stay for tonight. Dahil mahaba pa ang byahe niya pabalik sa La Union. Buti na lamang at pumayag. Nag-aalala rin ako sap ag-byahe niya.

Elias prepared the guestroom in his condo. Halos mamangha rin sa laki ng condo ni Elias si tito.

"Mag-isa ka lang ba dito hijo? Nasaan ba ang pamilya mo?" tanong ni tito habang nag-iinuman kami.

"They're in the US po tito, while some of my relarives are in Davao."

"Davao ang province mo?" mangha kong tanong.

"My mother sides." sagot nito.

"Pero US ka talaga lumaki? Pero diba dito ka nag-aral? Saan pala si CEO tumutuloy?"

"We have a house here. Doon sila tumutuloy kapag umuuwi sila ng Pilipinas."

"Saan?"

"Malapit lang din, Forbes Park."
Halos lumuwa ang mata ko nang marinig ko ito. Bakit andami ko pang hindi alam sa kanya. Kung sabagay nakalimutan kong anak nag pala siya ni sir Victor.

"Gusto ko rin bumili ng sariling bahay yumg simple lang sana, pero para naman akong naging pulubi nang sabihin mong taga Forbes Park pala kayo." Natatwa kong usal dito habang umiinom.

"Why? Gusto mo ba doon?" Siningkitan ko ito ng tingin. Parang iba kasi ang pagkakatanong niya.

"Lagi 'yan sinasabi ni Rai noon pa na bibili siya ng sariling bahay. Iyong bahay kasi naming sa La Union nakasangla ito noon, buti ngayon na tubos na, pati iyong lupa kaya ang pinag-iipunan ay ang bahay na gusto niya pati sasakyan."

"Matutupad ko rin naman iyon. Konti na lang."

"You like cars, right?" Napabaling ako sa kanya.

"Ay oo! lahat ng sasakyan alam niyan." si tito.

"What car do you like, Rai?"

Umiling ako at natawa, hindi ito pinansin dahil ayaw ko ang mga titig niya. Para bang kinabukasan gigising na lang ako may bahay ata sasakyan na ako.

Tinapos na namin ng maaga ang inuman dahil maaga pang aalis si tito.

Alas singko ito nag-paalam sa amin ayaw ko sanang bumangon pa kaso pinilit kong hinatid ito sa parking bago umalis.

Sa araw na iyon ay nakatanggap ako ng message mula kay Lory na aalis sila magkakaibigan papuntang El nido. Gusto ko sanang sumama kaso malaking gagastusin ko na naman. Pinipilit ako nitong sumama sa kanila. Bahagya akong natawa nang makita ang tawag ni Nathan, isa rin ito kinukulit ako.

Im washing the dishes after naming kumain ni Elias. We are staying here for a while dahil wala pa naman kaming trabaho pareho.

I answered it and opened the loud speaker.
"Rai, you're not coming?" marahan kong binabanlawan ang plato na hinuhugasan ko.

"Hinde eh, enjoy na lang kayo."

"Lory told me about your reason, ako na bahala sa gastos, baby I can be your sugar daddy!" Natatawang sabi nito sa kabilang linya.

Reaching the starTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon