Epilogo

13 2 0
                                    

Year 2024


"JJ! Don't you dare jump!" Sigaw ni EM na rinig na rinig sa buong kabahayan ni DJ. Napalingon na lang si DJ at kitang-kita kung paano tumayo si JJ sa may hawakan ng hagdan at balak tumalon.


Pitong-taon na ang nakakalipas simula ng mawala si JJ at marami ng nangyari. Nanirahan ng ilang taon ang pamilya nila sa Japan dahil bumalik ang tumor ni DJ at kailangan niyang maoperahan doon at mula sa Japan ay lumipad sila ng Amerika dahil may kailangang gawin kay DJ para mawala na ang kanyang tumor tuluyan.


Sa Amerika napagdesisyunan ni AN na mag-aral muli para maging doktor kahit isang head nurse na siya ng isang tanyag na ospital. Para kay AN kahit man lang sa kanya ay matupad ang pangarap ni JJ na maging isang doctor. Si EM naging isang modelo at pinilit talaga niyang makamit ito para sa kuya JJ niya dahil ito ang nagbibigay sa kanya ng lakas ng loob na maging kaya niyang maging isang tanyag na modelo, habang si DJ naman ay naging tanyag na arkitekto sa buong Amerika tulad ng pangako niya sa kanyang kakambal..


Sa magkakapatid unang nagkaroon ng asawa si DJ sa naging kasintahan niya na si Lily Thia Reynoso na isang Pilipino at nagkaroon sila ng apat na anak: Juan Jose at Magdalena Maria ay panganay niyang kambal habang si Ruth Esther at Elijah Raham ang huling kambal. Sumunod na nagkaroon ng asawa ay si AN sa naging kasintahan nitong si Rebecca Swift isang Yuropeong immigrant, at nagkaroon rin sila ng isang anak si Johann Jozef. Walang asawa pa si EM pero meron siyang anak na inampon si Eoin Xose.


Juan Jose, Johann Jozef at si Eoin Xose ay lahat nagngangalang John Joseph o Joseph John.


"Juan Jose." Simpleng pagtawag ni DJ sa kanyang anak. Tumigil naman ito sa pag-akyat sa may hawakan ng hagdan at lumapit ito sa kanya.

"Tatay! I want to fly! Like what uncle JJ did!" Napangiti na lang si DJ dahil alam na niya ang tinutukoy niyo.

"JJ, you are not as big as your uncle JJ when he flies."

"But, tatay."

"When you grew up, you could fly." Pagdadahilan niya.

"That was what you said yesterday."

"You are the same as yesterday."

"Oh right."

"See, why don't you play with your cousins. They are only staying here in California for a week then the next time is on Christmas."

"Okay!" Sabi ng anak at tumakbo na papunta sa mga pinsan nito.


Napansin rin ni EM ang nangyari at napailing na lamang siya. Umupo siya sa harapang silya ng kanyang kuya DJ at tinignan niya ang kanyang kuya DJ. Maya-maya pa ay lumalapit si ER kay DJ at nagpapakarga, otomatikong binuhat ni DJ si ER at nagpatuloy sa ginagawa nitong trabaho.


"Do you miss the Philippines?" Biglang tanong ni DJ kay EM.

"Oo, nandoon si kuya JJ kasi, eh." Sabi naman nito.

Ngumiti naman si DJ at may inobot itong isang papeles kay EM at ng binasa niya ito isa itong funeral grave transport. "Dadalhin rito si kuya JJ?"

Tumango si DJ, "kasama si Rookie at Cookie. Pinayagan na rin ng Embassy na dalhin natin si JJJ."


Rookie and Cookie are DJ's dogs that were left in the Philippines within their cousin's care while JJJ or John Joseph Jr is JJ's pet pig that died three months after JJ died. It was buried in a pet cemetery in their father's province.


Simula ng mawala si JJ hindi na sila katulad ng dati pero nagpatuloy pa rin sila sa sabak ng buhay.


EM and AN hated Hanna for ruining JJ's life, DJ still in contact with Hanna but for the sake of JJ's wish. While JJ's friend: Dominic and Dennis Uytingco are in UAE for school to be a chef and they promise that they will be a great chef for JJ's sake, and Aimee feels guilty because of what happened that makes her unable to finish the story she dedicated to JJ. As for Hanna, she struggles to move on but they didn't mind her because they know that she needs to do it on her own just like what they did.


John Joseph Dela Cruz didn't die because of leukemia - his illness - but he died because of stress cardiomyopathy or known as broken heart syndrome. He might be passed but his name, his characters, the lessons he gave to everyone lives on.

MananatiliTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon