.
Mainit ang araw ngunit hindi rin naman masakit iyon sa balat, tahimik ang paligid, ang pag awit ng mga ibon ang maririnig, pa minsan minsan ay may dadaan na sasakyan at mga batang naglalaro sa kalsada.Dahan dahan lang akong naglalakad at sinisimot ang malakas na hangin na tumatama sa 'kin at nililipad nito ang buhok ko.
Nasa labas ako at naglalakad, I've been dying to do this and finally I can walk outside without Damian's Presence.
Gustong gusto ko ang amoy ng lalaking 'yun pero minsan ay ayaw kong makita ang pag mumukha niya.
Pregnancy is really weird.
"Ate ganda!" napatigil ako sa pag lakad nang marinig ko ang boses ng Isang batang babae sa gilid ko.
"Ngayon lang po kita nakita dito, bago kapo?" tanong pa niya, nakatingala siya sa 'kin at bahagyang naka pikit ang mata dahil sa liwanag ng langit.
"Matagal na akong nandito sa village niyo, mag po-four months na nga." pabalang na sagot ko.
"Just kidding, anyway pwedi mo ba akong i-tour dito? First time kasi makalabas ng ate mo." hinawakan ko ang ulo niya at hinimas iyon
Ngumiti siya nang malaki, "Sure po!" masayang sagot niya at hinawakan ang kamay ko. Nag simula kaming mag lakad.
"Ang weird niyo naman po, four months na kayo dito tapos first time mong makalabas? Ang ibig niyo po bang sabihin, eh, kakalaya niyo lang sa kulungan?" inosentehan tanong niya habang nasa daan ang mga paningin at hawak hawak ang kamay ko.
"Oo, kalalabas ko lang ng kulungan." sagot ko.
"Ay kriminal ka po pala?" mabilis niyang tanong. Gulat akong napatingin sa kanya dahil sa tanong niya.
"Ha? Where did you get that word from?" nag Isang linya ang kilay na tanong ko.
"Kriminal naman po 'yung mga naka kulong, diba?" he innocently ask me.
Hindi ako nakasagot sa tanong niya at natahimik.
I'm not.
I am imprisoned but I'm not a criminal.
I am Imprisoned in criminal's love.Is what I want to answer her.
I shook my head slightly.
I shouldn't be saying that.
He's a kid, and besides I'm in the stage of accepting him and I shouldn't be saying that.
"Tignan niyo po 'yun," nabalik ako sa ulirat nang marinig ang boses niya kasabay ng pag turo niya sa harapan, sinundan ko naman iyon ng tingin.
"Ayan ang maliit na candy shop dito, pero masarap mga candy nila Ate." dagdag niya.
Umangat ang sulok ng labi ko at napakamot sa ulo, alam ko ang ibigsabihin ng mga bata kapag ganon. 'Ate, bilhan mo ako ng candy' is what its mean, pero wala akong dala ni piso dahil wala naman akong pera.
"Oo," tipid na sagot ko at naglakad ulit, sumunod naman siya sa 'kin.
"Pinagalitan ako ni Mommy," nagsimula ulit siyang mag salita pero wala akong maintindihan sa sinasabi niya o ni pumasok sa isip ko.
Hindi pa naman ako nakakalahating oras kaya panigurado na wala pa si Damian. Hindi naman siguro siya magagalit, kung nais ko lang ng sariwang hangin.
Mula sa gilid ko ay nakita ko ang Isang nanay na may buhat buhat na sanggol kasama ang tatay. Masaya silang nag lalakad at pinapatawa ng tatay ang anak nito na maging ang nanay ay natatawa sa turan niya.
They look happy and close couple.
Napahawak ako sa tiyan ko at napa isip.
Magiging ganyan kaya kami ni Damian, pag naka labas na ang bata?
BINABASA MO ANG
Imprisoned Love (A Dark Romance) UNDER EDITING
Romance"You're mine. If I can't have you, I shall kill you instead." ... She was imprisoned, but she's not a criminal. She was imprisoned in criminal's love. DISCLAIMER: THIS IS A TAGLISH STORY