Lisa and I woke up too early. Maaga kasi yung flight namin papuntang london, tapos sa sobrang traffic pa kailangan namin maaga umalis talaga.
“Wala ka na bang naiwan, love?” Tanong niya sa akin. “Wala na, kompleto na lahat at nailagay na ni Manang yung mga gamot ko” Sagot ko naman habang inaayos yung bag ko.
“That's good” pinatong nito ang kamay niya sa may legs ko. “Can't wait to meet your Mom” Sabi ko sakaniya at ngumiti naman siya.
“I'm pretty sure she will like you the way I do” She said and kissed my hand.
“Sana magustuhan niya talaga ako, pati na rin ng ibang relatives niyo” I said. Hinawakan naman niya ulit ang kamay ko.
“They will, okay?” Pinatong ko naman ang ulo ko sa braso niya at saka hinalikan ako nito sa noo.
Pagdating namin ng airport, umalis na rin si Manong na naghatid sa amin dito sa airport. “Let's go” Magkahawak ang kamay namin na pumasok ng eroplano.
May isang flight attendant naman ang nag assist sa amin sa loob ng eroplano at saka tinulungan kami nito na hanapin ang upuan namin na dalawa. At nang mahanap na namin, nag pasalamat naman si Lisa.
“I think, she likes you” Sabi ko nang makaupo na kaming dalawa. “Don't worry, hindi ko naman sita type. Ikaw lang ang type ko at mahal ko” She said at sabay halik sa labi ko.
Nasa window ako nakaupo habang siya naman katabi ko, sumandal ako sa braso niya while she's busy on her laptop. Natulog muna ako nang konting oras dahil mahaba-haba ang byahe namin.
I am excited to meet her Mom, last time kasi na nakita ko at nakausap ang Mom niya noong nasa pinas pa sila.
After a long hour, nakaramdam naman akong may tumatapik sa braso ko, it was Lisa. She said we're already here. Hindi makapaniwala na ganun kahaba yung tulog ko, at nakahiga pa ako. Nasa first class kami and we're sleeping like there's no tomorrow.
.
Sabi ni Lisa kumain at natulog na raw siya hindi pa ako nagigising.
“We're here”
Lumabas na kami ng eroplano, nakita kong may nakahintay sa amin sa labas and we saw Lisa's mother holding a banner with our name. Nakita niya kaagad kami at kaaga na lumapit sa amin. She hug Lisa before me. And when she saw me, niyakap niya ako with a kiss on my cheek.
“Finally, I met my daughter in law” She said with a big smile om her lips. “I am excited ti meet you too, Mrs. Manoban”
“Oh, just call me Tita or Mom” she said and hug me again. Napanting ako kay Lisa at she nod.
“Mom, tara na po. Pagod kasi kaming dalawa sa byahe. Where is lily nga pala?” Tanong ni Lisa. Dinala na nila manong yung mga gamit namin at pinasok sa isang van na dala ni Mom.
“She's waiting for you” pinauna ako ni Lisa sumakay ng van at sumunod namam si Mom. “I can't wait to take you every where, Jennie. Lisa told me you love paintings. Did you know Lisa love it too? she also mentioned that you are the one who encourage her” Napatingin naman ako kay Lisat ngumiti siya.
“I know po, Tita. That's why I am very proud of her too.” I said.
“I will take you everywhere” Tumango lang ako at nag usap pa kami about here in London. Hanggang sa dumating kami sa isang bahay na kaysing laki ng bahay ko.
BINABASA MO ANG
Between The Lines
Любовные романыJennie Kim, 26, a lawyer, and a professor of HU. Lisa Manoban, 21, a law student. She has a secret relationship with her professor, Jennie Kim. G!P Jenlisa