Field Trip pt. 3

479 14 2
                                    

Hating gabi na pero hindi pa rin kami natutulog. Kanina pa kami kwentuhan nang kwentuhan about sa nangyari kanina. Our conversation is full of laughter




“Tapos nakita ko na lang si Seulgi naka higa habang maraming dumi ang mukha” Kinuwento ko sakaniya kung paano ko nakita si Seulgi kanina nung mahimatay ito.





“Ang sama mo, kaibigan mo 'yun” Nakahiga siya sa dibdib ko habang nakayakap sa akin. “Of course, I'm worried din kanina. Pero natatawa lang talaga ako dahil sakaniya” Nag shower kami kanina at suot ko ang pajama niya.





“Sasama ba kayo bukas mag island hopping?” tanong niya.





“Kung kasama ka, sasama ako” Sagot ko. “Syempre, kasama niyo si Tzuyu hindi pwede na hindi ako kasama”





“Speaking of Ms. Tzuyu, hindi ko siya nakita kanina” Hindi ko nakita si Ms. Tzuyu kanina kahit nung nasa bonfire kami. “Bakit? Hinahanap mo ba siya?”




“No, hindi ko lang siya nakita”





“It's the same thing, hinahanap mo siya” Bigla naman nag iba ang mood nito. “Of course not, bakit ko naman siya hahanapin?”





“Ewan ko sa'yo” Niyakap ko ito nang mahigpit at saka hinalikan sa cheeks. “Let's forget about it” Sabi niya at umalis mula sa pagkayakap sa akin. Kinuha nito ang kaniyang kumot at kinumutan ang buong katawan niya.




“You're not mad , right?” I asked.




“No, let's sleep” Hinayaan niya akong yakapin ko siya mula sa likuran nito. At natulog kami nang mahimbing habang walang iniisip kundi kami lang na dalawa na magkatabi matulog.



Kinaumagahan, umalis kaagad ako ng hotel room niya para habang tulog pa si Suzy, hindi niya ako mapansin na hindi natulog sa hotel room namin. Pagdating ko, gising pa si Seulgi habang may kausap pero hindi ko na siya pinansin kundi humiga ako ng kama.





I woke up feeling a mixture of tired and excited. Today was the day we were going island hopping, a much-anticipated part of our trip. But the memory of last night lingered in my mind, making my heart race with thoughts of Ms. Kim.





Tumayo ako ng kama at tama nga ako na hindi makagalaw nang mabuti dahil sa sakit ng katawan ko. Nakita ako ni Suzy na hindi makalakad nang mabuti. “Nangyari sa'yo?” Tanong niya.




“Wala , siguro mali lang yung posisyon ng pag tulog ko” Sagot ko.





“Cheeze, you should drink a pain killer. Hindi ka makakasama niyan kapag hindi ka makagalaw nang mabuti” Inayos ko ang tayo ko at pinakita sakaniya na okay lang ako.





“Take a bath now, maaga tayong aalis” It's already 6 na pala, yung tulog ko dalawang oras lang.




After freshening up, I joined my friends for breakfast by the beach. The atmosphere was buzzing with excitement as everyone discussed the day ahead. And then, I saw Ms. Kim sitting on the other table with Ms. Wendy, as if nothing happened yesterday. When her eyes met mine, she gave a small, reassuring smile that eased some of my back pain. Sobrang sakit talaga ng likod ko.





“Okay ka lang, Lisa? Parang pagod na pagod ah” Biro ni Seulgi sa akin.





“Tsk, okay lang ako” Somi and Seulgi sharing glances and they whispered something to each other. Mga lokoloko rin talaga.





Between The Lines Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon