It's preparation for prom night today, pero nandito pa rin kami sa bahay niya habang nakahiga at nakayakap kaming dalawa sa isa't isa.
“Get up, kailangan kong pumunta nang maaga” Umalis siya sa tabi ko, kaya napasimangot na lang ako dito sa kama. “Sabay ka na ba sa akin papuntang school?” Tanong niya.
“Nope, pupunta muna ako kala Mom and Dad” Sagot ko. Tinawagan kasi ako nila Mom na pumunta ngayon sa bahay.
We eat breakfast together at pagkatapos nauna na siyang umalis, ako na rin nag lock ng bahay niya saka umalis.
Nasa daan ako papuntang bahay nang maka receive ako ng message from her. “Let's eat a lunch together, later” She said.
“Okay, I'll be there in a minute” Reply ko naman at binalik ang tuon sa daan.
Pagdating ko ng bahay, nasa labas sila Dad pati na rin sila Lolo at Lola. Hindi ko alam kung anong meron ngayong araw at bakit nila ako pinapapunta dito sa bahay?
Nang makita ako ni Dad, pinalapit niya ako sakanila. I kissed my Mom and my grandma. They asked me kung saan raw ako galing at bakit palagi akong wala sa bahay.
“It's good to see you here, Lisa. Lalo na't meron kaming importanteng sasabihin sa'yo” Sabi ni grandpa.
Kinakabahan ako at may halong naiinis dahil baka isa na naman itong hadlang sa buhay ko, itong sasabihin nila. “What is it? Dad?”
“Anak, your Lolo decided to transfer his account to you. Since matanda na ang Lolo at Lola mo, ikaw na lang ang tanging mapagmamanahan nila” I am happy about it, pero hindi, alam kong may kapalit ito.
“But, we decided na ikaw na ang hahawak sa business ng Lolo mo. After you graduate, aaral ka ulit sa U.S ng business” Eto na nga ang sinasabi ko, they want me to do this for them.
“Pero Dad, hindi pa po ba sapat na sundin ko yung gusto niyo? Pati po ba yung gusto ni Lolo, susundin ko?” I said it in a nice way, ayaw ko rin naman mag mukhang bastos sa harapan nila.
“Lisa—”
“It's okay, Rico. Hindi ko rin naman dapat ipilit sa apo ko ang gusto ko. Pero baka sa tamang panahon, pumayag siya” Ngumiti lang sa akin si Lolo, ngunit may binigay ito sa akin.
“Use this, Lisa. Hindi ako hihiling ng kapalit nito galing sa'yo” He gave me his black card. At first, hindi ko 'to kinuha dahil alam kong ipapa-freeze lang naman 'to nila Dad, but my grandpa insisted na kunin ko raw ito.
I took it. I don't have a choice, kahit na may kapalit pa rin ito.
Umalis na ako mg bahay at dumiretso ng flower shop, bibili ako ng bulaklak na hinding-hindi mabibili ng ex ni Jennie. I went to a expensive flower shop near me,
"Good Morning, how can I help you today?" The man approach me and he asked, his voice polite and professional.
“I’d like to buy your best red roses but I want the expensive one,” I said, trying to sound confident. My heart was racing fast, but I didn’t let it show.
“Sure, here's the best roses and expensive one. Worth of 100 thousand, gusto niyo po ba nito?” Tanong niya ulit at pinakita sa akin yung bulaklak na 'yun.
BINABASA MO ANG
Between The Lines
RomanceJennie Kim, 26, a lawyer, and a professor of HU. Lisa Manoban, 21, a law student. She has a secret relationship with her professor, Jennie Kim. G!P Jenlisa