Jealous

676 16 3
                                    

Nagising ako nang makarinig ako ng ilang beses na alarm galing sa orasan ni Jennie. Pag upo ko ng sofa, nakita kong wala na siya sakaniyang kama.


I fixed myself after I took a face wash. Pagbaba ko ng kwarto, I saw her , she's busy making breakfast for us.




"Good Morning, Ma'am" Bati ko rito pero wala man lang siyang sinabi. Umupo ako sa may stall habang pinapanuod lang siya. "Did you kiss me, Ma'am? Sayang naman kung kiniss mo ako, tulog pa ako"





"In your dreams, Lisa" She said and she put the pancakes on her plate. Nilagyan niya rin ako ng pancake sa plate ko. "Kung sa panaginip ko siguro, hindi lang tayo nag kiss" Sabi ko kaya binato niya sa akin yung path holder.




"Ang aga-aga kahit ano yung iniisip mo" Umupo siya sa tapat ko, sa may stall rin. "Let me tell you something, Ma'am, seryoso talaga ako sa sinabi ko kagabi na gusto ko nang umalis sa course kong 'to. Ang hirap, para akong binubugbog kahit wala naman kalaban" Sabi ko sabay kain.





"Maybe, that's the reason why law not suits on you. Kasi mahina ka, mahina na ang isip mo, mahina pa ang loob mo" Medyo nasaktan ako sa sinabi niya pero totoo naman na mahina ang isip ko, pero hindi ako pumapayag na magkaroon ng grado na hindi katanggap-tanggap at saka hindi ako masa-satisfy.





"I admit it. Pero gustong-gusto ko talaga mag fine arts, kapag sumikat ako, Ma'am, kukunin kitang model ko at kung hindi naman, ikaw pa rin ang ipipinta ko. Alam niyo po ba na yung pinsan ko sikat na sa madrid? It is because of her painting" Tuloy kong kwento. "And?"




"And I want to be like her, kaso ayaw ni Dad. Well, kapag nakuha ko yung course na gusto ko, pag graduate ko magpapagawa ako ng museum tapos lahat ng paintings ko nasa loob." saglit siyang napatigil sa pagkain niya.




"You're already 2nd year, Lisa, malapit ka na maging 3rd year. Huwag mong sayangin ang inumpisahan mo na" she's right naman pero iba talaga kasi yung tinitibok ng puso ko.




"But I don't have any inspiration to continue, Ma'am"




"I thought ako ang inspirasyon mo? So, all this time nagsisinungaling ka lang?"





"No, that's not what I mean , Ma'am. Ang tanging gusto ko lang sabihin, wala akong inspirasyon na ipagpatuloy 'to. Wala naman sa akin nagpapa-motivate" Sagot ko.



"Whatever. Choose whatever you want to"




"Ikaw po ba, Ma'am? Sino yung naging inspirasyon mo noong nag-aaral ka pa lang?" Tanong ko sakaniya. "I don't have. Mahal ko ang ginagawa ko kaya pinagpatuloy ko"




"And that's what I want to say too, hindi ko mahal itong law na 'to kaya hindi ko siya mapapatuloy" Binaba niya ang kaniyang kutsara at sabay titig sa akin. "Again, I don't have the rights to stop you, Manoban, but you're already in your second year as law student" she's right. Ang dami ko nang pinagdaanan bakit pa ba ako hihinto?




Umuwi na ako pagkatapos kong kumain ng breakfast kay Jennie. Wala sila Dad at sigurado akong busy sila sa business nila ni Mom.





Papunta na akong school pero bumili muna ako ng coffee na paborito niya. And when I arrived at school, nakita ko sa parking lot yung kotse niya and that means nandito na siya.





Dumiretso kaagad ako da office nito, kumatok muna ako bago ako pumasok sa loob At pagpasok ko, nandito siya naka upo sa table niya habang kasama si Ms. Bae na nasa loob rin. "Good Morning, Ms. Bae and Ms. Kim" Ngumiti lang sa akin si Ms. Bae tapos lumapit na ako kay Ms. Kim




Between The Lines Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon