Jealous Nini

474 9 0
                                    

Maaga akong umalis ng bahay ni Ms. Kim, pero bago ako umalis gumawa ako ng breakfast niya, nag iwan rin ako ng notes na umalis na ako. Alas syete kasi yung pasok namin ngayon since tatlong subject kami ngayon.





Pero bago ako umalis sa bahay niya, nagising na rin siya pero umidlip naman ulit kaagad siya nang mag paalam ako.



Nandito na pala ako sa HU habang naka upo sa bench, balot na balot ng jacket at sumbrero dahil sa lamig, parang winter season lang. Tapos kasama ko si Seulgi at saka Somi na nag re-review. Hindi ko na kailangan mag review kasi sa sobrang na motivate ba naman ako, kaya kong ma perfect yung exam. “Huy! Mag review ka na nga” wika ni Somi.




“Wag na, kayo na lang. Mas kailangan niyo 'yan” Sabi ko at tumawa nang mahinhin. “Napaka-angas mo talaga, mamaya tiklop ka” naiinis na sambit ni Somi.


“Kay Ms. Kim lang 'yan titiklop” sabi ni Seulgi. “Ano na pala ang status niyo ni Ms. Kim?” interesadong tanong ni Somi. “Basta, it's more like a married couple” Sagot ko. Sabay naman silang kinilig sa sinabi ko.



“Pero grabe ka, Lisa! Imagine, Ms. Kim is the scariest woman na kaya kang paiyakin, pero pagdating sa'yo tumitiklop rin” tumawa kami dahil sa sinabi niya, ni Somi. “Pero ayaw kong pinag-uusapan siya sa mga ganitong bagay. I respect her so much”


“Oo naman, pero ang swerte mo talaga” Sabi niya pa. “Pero anong status niyo nga? Kayo na ba?”



“Hindi pa, pero binigyan niya ako ng assurance. Saka hindi naman ako natatakot na baka maagaw siya sa akin, kasi hindi naman siya papayag” Sagot ko.



Hindi namin namalayan na alas syete na pala kaya tumakbo kami papasok ng room namin. Nagsimula na yung exam, malaki ang espasyo ng bawat upuan para walang makakakopya sa tabi. Ganito ka strict ang mga professor dito. Minsan nga apat ang nakabantay o kaya naman tatlo. Walang takas talaga ang mga studyante dito, pero kung meron ang may mas i-strict pa kay Ms. Kim , baka yung Dad niya si Mr. Kim.


I met him already, sa isang event dito sa HU, the way he speak is too professional. Nag mana si Ms. Kim sa Dad niya, pareho silang magaling.



Natapos ang buong klase namin, sobrang hirap kaming lumabas ng classroom dahil sa exam kanina. Mabuti na lang talaga nakapag review ako kagabi, pero confident naman akong mataas ang score na makukuha ko.



Me, Seulgi, and Somi walked into the packed cafeteria together, the sounds of talking people and the smell of food providing a welcome respite from their grueling midterm tests.


I felt upbeat, though a little tired from studying late into the night. Well, I'm grateful for the companionship of my friends, who appeared to be just as happy to take a break.



“There's a free table over there," Seulgi pointed out, guiding us through the crowd; we made our way to the table near the window, where sunlight streamed in, providing a nice contrast to our frazzled minds.



We carried our own trays of food after we ordered but barely had an appetite as we began to unpack our stress.



Umupo kami at nagsimula ang dalawa mag rant tungkol sa exam namin kanina. Para kami nasa digmaan kanina tapos yung prof. namin sobrang higpit pa.




“Sobrang hirap naman nung exam, parang hindi ako ready doon, ah” pinagpapawisan na wika ni Somi.




“Tangina, yung essay pa lang sa judicial review para na akong mababaliw” sabi ni Seulgi rin.


Between The Lines Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon