Bea POV
Kinukulit na naman ni Deanna si Cait like she always does and yung girlfriend ko aliw na aliw naman. Nakakairita na din. I was pulling Cait towards me while we were all gathered in a circle. Sa inis ko di ko na napigilan iconfront si D when Cait was out of sight.
"D can I talk to you for a minute?""What is it about ba ate Bei?"
"Well gusto lang kitang makausap ng lalake sa lalake in essence."
"Okay go on."
"Ayokong masyado ka pa ring touchy kay Cait. I'm pretty sure aware ka na magjowa na kami. So di naman na tama na ganyan pa rin kayo."
"Look ganito na kami bago naging kayo bakit need namin magbago para sayo?"
"Well have some boundaries. Don't fight me with this D. You don't know who you are messing with. Maliit na bagay lang ang ipinapakiusap ko sayo."
"Fine magreresort ka pa sa threats e. Didistansya na ko para matahimik ka na."
"Good aasahan ko na you will keep your word D."
-------------------------------------------
"Goodnight love." Ngumuso ako dito habang nasa pintuan ng condo niya. Pero hinila ko nito papasok.
"Wow is my girl in the mood?"
"Umupo ka dun. Mag-usap tayo." Hmm what is this all about?
"Kinausap mo talaga si Deanna na lumayo sakin?"
"So nagsumbong siya sayo? What a coward! Ano namang masama if I did? Karapatan ko naman protektahan ang relasyon natin na clearly di nirerespeto ni Deanna."
"Pero you could have talked to me first sana kasi nakakahiya yung ginawa mo."
"So now kinakahiya mo na ko?"
"Para kang tanga talaga baka susunod niyan pati si Thang Thang pagselosan mo na."
"Well I'm just protecting what's mine."
Cait lied down on the bed and turned her back on me. She was crying at nadudurog na naman ako but I really can't help myself around her."Love papadeliver ako ng food anong gusto mo?"
"Wala kong ganang kumain Bea."
"Love naman I'm sorry na."
I pulled her in my arms and hugged her tight. Nakatulog na lang kami na basa na ang shirt ko sa kanyang mga luha.
----------------------------------------
We decided to separate teams for our own growth. Pareho kaming di nabibigyan ng enough playing time and we are already nearing the twilight of our careers. We promised each other we will do our best to make time for each other kahit gaano man kami maging busy sa kanya kanyang teams namin.
I was looking at the pictures of her teammates when I felt her hug my neck from behind.
"Ano yang tinitignan mo love?"
"Andami palang kalahi ko sa team mo."
I felt her kiss my cheek and whispered to my ear. "Don't tell me you're jealous?"
I captured her lips at umibabaw sa kanya habang inihihiga siya sa kama.
"Coz you're mine." And I peppered kisses on her collar and claimed her lips again and again.
"I hate that we don't see each other that much."
"Ang clingy mo."
"Maybe it was a bad move to separate teams baka may iba ng nag-aalaga sayo."
"Praning mo saya saya mo nga sa bago mong team."
Kinuha ko ang kamay niya at hinalikan.
"But I wanna wake up next to you. Gusto kong matulog ng mukha mo ang huling nakikita."
"Am I guessing it right that you wanna move in with me? Nagpaalam ka na ba sa nanay mo?"
"Let me deal with that. Tonight, I wanna take care of you."
---------------------------------------
I moved in to her condo and it was a huge adjustment for me. Di kasi ko sanay sa household chores. We agreed Cait will cook for us at baka masunog ko ang condo namin. While I will do the laundry, cleaning and dishes daya nga e pero di naman ako makacomplain kasi di talaga ako marunong magluto.
"Ang bango naman ng niluluto mo love." I started kissing her ears then my kisses went down to her neck.
"Love stop na baka masunog niluluto ko."
"Parang may gusto kong kainin na mas masarap."
"Gosh magbehave ka nga dun ka na."
Kinagat ko ng slight ang balikat niya bago pumunta ng dining table at umupo. While I was just staring at her sexy back doing summersaults in my brain. I guess my brain is all fried kung siya lang lagi ang tumatakbo sa utak ko.
She sat beside me but I pulled her to sit in between my legs.
"Ang layo mo."
"Love andito lang kaya ko sa tabi mo."
"Mas ok tong ganito." I hugged her waist and leaned on her shoulder. While I opened my mouth asking her na subuan ako.
"Ikaw pano ko kakain ng maayos nito naglalandi ka pa sa hapagkainan."
"Susubuan din kita in between. Namiss kita wala tayo masyadong bebe time this week. Lagi tayong pagod sa training and games."
Humarap ito sa akin while nakaupo sa lap ko then wrapped her arms around my neck.
"So umamin ka din." She kissed my lips and smiled into the kiss. "Pwede naman after kumain kasi alam mo naman madumi pa yung kitchen."
"I'm craving na kasi for your dish. The one I like the most."
"Hay nako pwes dalian na natin na literal ubusin ito if you want it so bad."
As soon as we finished eating I carried her immediately to bed.
"Beadel yung pinagkainan natin hugasan muna."
"Leave it be ako na bahala jan kanina pa ko natetempt sayo."
---------------------------------------------------
I thought we will be happier when I moved in with her but our differences actually just became more glaring.
"Ano ba yan Bea aga aga busangot na naman mukha mo."
"Sino na naman tong bagong siniship sayo? Lahat ba ng coaching staff nio may gusto sayo?"
"Ano na naman ba yang tinitignan mo? Mga may jowa na yan at yang coach namin may asawa na yan."
"Ang seloso mo po. Jumowa ka ng maganda tas grabe ka makaselos."
"Hmm. I guess you're right." She held my face in her hands.
"Wala kang dapat ikaselos love. Kasi you are more than enough. Tigilan mo na kakabasa online nilalamon ka lang ng selos mo."
----‐---------------------------------------
Things couldn't get any worse as I was starting to lose grip on my jealousy episodes. I mean I do trust Cait, but the people around her hell naw. I'm pretty fucking sure that the moment my guard slips, they would grab the chance to steal my girl. I mean who doesn't wanna be with her? She is too perfect.
"Kala ko ba may jowa tong Coach Jay na to? Bakit kung makastory sayo lagi parang kayo ang may relasyon. Patingin nga ng phone mo."
"Bei ano na naman ba yan?" Hinagis nito yung phone niya sa kama sa inis. I took it and scrolled through her messages. I was right though madalas siya imessage ng guy nirereplayan niya pa.
"Kitang kita naman na he is interested in you. Why do you even hang out with him ba? Pucha naman Cait have some decency." Lumagutok yung sampal niya sa pisngi ko. Galit na galit ako pero di ko magawang gumanti coz she's Cait. I stood up and grabbed my keys and left our unit.
While driving I saw she kept calling me. I scrolled the answer button after her 10th call.
"Bei pls don't drink and drive. Uuwi ka ba mamaya?"
"Do you want me to?"
"Silly malamang. Let's talk when you get home."
"Ok just give me time to calm down."
As soon as I opened our unit door. She immediately ran and hugged me. And it will always feel like home. Her warmth will always be the light I will search for even when it gets really dark in my world. I held her tight and kissed her like there's no tomorrow and we made love like it can never get more intense than the last time.
She was drawing circles in my chest when she brought up the topic. "Why do you get so much jealous ba love? Kahit alam mong ikaw lang ang gusto ko."
"I don't know Cait. I have never been so insecured in my life, pagdating lang sa'yo."
"Di naman ako nagkulang sa pagreassure sayo na hindi ako babalik sa lalake at lalong hindi ako papatol sa ibang babae. What do I need to do ba para mapanatag ka?"
"How about transfer to another team lipat ka kaya sa Creamline para magkasama uli tayo."
"That may be good for your sanity pero pano naman ako Bei? Gusto ko din naman maggrow pa ang career ko."
"I'm sorry that was stupid of me to ask."
"Kapag ba inaya kita lumipat sa Farm Fresh lilipat ka?"
"I'm in a good place right now Cait besides ayaw mo ba magchampion?"
"I do pero gusto ko pinaghirapan ko."
"Are you saying na wala akong ambag sa team namin?"
"I...I didn't say that Bea bakit ganyan na kakitid ang utak mo?"
"Kahit sino naman kung may jowa na laging gustong agawin ng iba magiging ganito."
"What so palilipatin mo ko ng team tapos pag lumipat ako ano diba lalamunin ka pa rin ng selos sa tuwing maiisip mo meron na namang may gusto sakin. Gawd Bei I dunno what to do with you. Uuwi muna ko sa Cavite. Wag mo kong susundan."
YOU ARE READING
How Did We Get Here?
RomancePinangako ko noon sa sarili ko someday mapapansin mo din ako. And when that day comes I will do everything in my power to make you mine.