Chapter 12

11 0 0
                                    

Caixia Dabrev's POV.

It is the middle of May. Little do I know, I'll be claiming my diploma next month, possibly flying to Italy to sign a contract. The future seems so bright and clear. That was what I've been working on for this past 4 years in College. However, the journey has not yet come to an end. I still need a lot of prayers and late nights to complete my last project. Like where I am on this Sunday morning.

Natapos na ang Sunday service kalahating oras na ang nakalipas. Pero eto, nakaupo pa rin ako sa upuan ko kahit niyaya na nila ako nina ako Ate Coleen para kumain ng tanghalian. Hindi ako sumabay sa kanila. Kinakailangan ko ng kaunting oras makasama at makausap ang Diyos ko. Hindi ko alam kung papaano ko haharapin ang bukas.

I felt powerful, but all of a sudden I felt empty and meaningless.

Hindi ko kailanman naisip na higit tatlong linggo ako patuloy sa paghahabol at sinubukang bawiin si Timothy para bumalik sa buhay ko. Hindi siya nawala, nalilito lang siya. Gayunpaman hindi ako tumigil sa pagpapakita at ipinaramdam sa kanya kung gaano ko siya kamahal. Tulad ng kung paano ako magpadala sa kanya ng hindi mabilang na mga regalo, kahit na pagkatapos ng kanyang kaarawan.

Wala akong pinalampas na araw na dalhan siya ng almusal na inihahanda ko araw-araw, kasama na ang tanghalian niya.Ako, ako mismo ang nag-abot sa kanya. Sa eskwelahan man o kahit sa bahay niya kung maabutan ko ito. Pero ang pinakapaborito kong ginawa sa tatlong linggong iyon ay ang pagdalhan ko sa kanya ng kape tuwing breaktime nila. Gustong-gusto ni Timothy ang kape simula noon pa man. At alam kong lagi itong nagpapasaya sa kanya kapag pagod na pagod ito sa pagda-drafting.

Gayunpaman, ang pinakamasakit sa lahat ay ang katotohanan. Kahit ilang beses kong ginagastos ang pera ko, effort ko, at pagmamahal ko. Tuloy-tuloy niyang tatanggihan ang lahat ng iniaalok ko. Palagi niyang tinatanggihan, makikita man ako, o kahit naman kainin nalang ang inihanda ko, o kaya bigyan niya ako ng halagahan.

Masakit para akong sinunog ng buhay. Para akong mangkukulam sa paningin niya. Hindi siya tumakbo nang makita niya ako, dahil sa masasamang makapangyarihang potion ko at spells. Hindi, nakikita niya ako na parang ako ang pinakapangit na tao na tinititigan niya. Matutuyo na yata ang mga mata ko dahil sa araw-araw na pumatak ang mga luha ko. Kung ang ribs ko ay hindi ganoon kabuo at malakas. Maaari itong masira, dahil walang tigil sa pagtibok ang puso ko sa tuwing napagtanto ko kung gaano ako nakakatawa.

The last thing I remember doing was talking to him. I was not asking the same question. For one day, I'm asking that he spend time with me as we used to. And to see whether he was no longer feeling anything for me.

A tear fell from my eyes again, and I hastily dried it.

"Oh, dear Lord," When I closed my eyes and began to pray, my heart was already broken. "For all those days I kept lying to myself, I had no strength. And I acknowledged how foolish I am to have faith in myself. Forgive me, Lord, for my sins and actions that never glorify you. I felt so empty for so long; all I wanted was you." My sobbing causes me to halt and regain my breath for a moment. I purposefully bite my lower lip to control my emotions just in case I couldn't endure anymore. "Lord, give me greater strength to fight. Help me endure the agony and grief that I am experiencing so that one day I can reclaim my own happiness."

Pagkatapos kong magdasal ay nararamdaman kong nagpapanumbalik ang buong lakas at determinasyo kong tumayo ulit. Na handa na akong harapin ang panibagong laban, at ako ang magiging tagumpay.

Nanatili akong nakaupo doon nang ilang sandali, hanggang sa napagpasyahan kong umalis sa simbahan. Saglit na huminto muna ako sa isang cafe shop para bumili ng tinapay at kape. Agad akong dumiresto sa bahay pagkatapos.

The Unspent LoveWhere stories live. Discover now