Chapter One

6 1 0
                                    

"Kalimera, Agapimenos (Good morning, Dear), about yesterday please think of it again and please be considerate." Bungad ng ama niya habang nasa hapag sila.

"Papa, please, I don't want to marry Marco! He molested me! Please, don't let me marry him."

"Aleia! That's not Marco! He would never do such thing! If you are making lies just to stop this marriage I won't let you. The hospital is very important to me and your mother. I don't want to loose it."

"You trusted him more than your own daughter?!" Muling nangilid ang luha sa mga mata niya. "Papa, more than the hospital, I am also a reminder of Mitera (Mommy)! Did you really think that marrying him will save the hospital? I know it is important you, it is important to me as well, that's why I'm doing my best to build it back up. I listened to you when you removed me as a surgeon and to focus on managing it but this time I will not listen to you. I will not marry that pig!" Natigilan ito sa sinabi niya, "If Mama is here she will not let this happened! She will be the one who'll support me in achieving my dream to continue treating people no matter their status in life. Again, I will never marry that pervert. You can marry him if you want but---" Napatigil siya sa pagsasalita nang dumampi ang sampal ng ama sa pisngi niya. She's stressed, she's frustrated and she's no longer happy.

"Don't you dare talk to me that way, young lady! You are in my house and you will marry Marco next week whether you like it or not! I'm getting weaker and marrying Marco will secure your future!" Galit na sambit nito at iniwan na siya nito.

"Den boró na to káno! (I can't do it!) Hindi ko kaya. I will not marry him." Mapait na sambit niya sa sarili. Palabas na siya ng bahay para bumalik sa ospital nang makita niya sa labas ng mansyon si Marco. May hawak itong tumpok ng bulaklak at mukhang siya ang hinihintay nito, he has the guts to show his face matapos siyang walang hiyain nito sa ospital.

"Can't get enough of ruining my life, Galani?" Sambit niya habang patuloy sa paglalakad palayo dito. Nagsisimulang manginig ang katawan niya sa takot pero kailangan niyang maging matapang.

"Kristin! Hey!" Tawag nito at marahas na hinawakan nito ang braso niya.

"Stop! You're hurting me!"

"Yes, you will be hurt again if you will not cooperate with my plans! Without me your beloved hospital will crumble into the ground."

"Wala akong pakialam kung magsara pa ang ospital I can still be a doctor without it, at mas gusto ko pang mamatay kesa pakasalan ka!"

Marahas na pinisil nito ang mukha niya gamit ang isang kamay niya, natatakot siya sa tingin nito pero hindi siya magpapakita ng takot dito. Dahan-dahan niya ulit kinuha sa bag ang scalpel na ginamit niyang self defense, hinawakan niya ito ng mahigpit at muling tinutok kay Marco.

"Don't you dare, Marco! Tandaan mong nasa pamamahay kita, subukan mo ulit akong saktan at manyakin isasaksak ko na to sayo ngayon! You are giving me the main reason why I don't want to marry a demon like you! Fýge apó edó! (Get out of here!) Bago pa kita ipalapa sa mga alaga ko!"

Tiim ang bagang na umalis ito sa harap niya, "I'm not yet done with you, Kristin."

"No, I'm done with a trash like you! Get out and never come back!" Nanginginig na sigaw niya. Pagka-alis na pagkaalis nito ay para siyang inalisan ng lakas sa katawan kaya agad siyang napaupo sa lupa.

"OMORFI NYFI! (Beautiful bride!) You really are a Psyche!" Buska ng stylist na nag-aayos kay Aleia.

Araw ng kasal niya pero pakiramdam niya ay lamay niya ngayon. Mula nang huli silang nagkita ni Marco ay hindi siya hinayaan ng ama niyang makalabas ng bahay, bantay sarado siya nito para hindi siya makatakas sa kasal nila.

When Gods Take The ActionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon