Chapter Nine

3 1 0
                                    

"De Dios, anong atin?" Tanong ni Jerome pagdating nito sa opisina nila kinabukasan, si Jerome ang pulis na pinsan ni Allex at partner niya dito sa Soter pero mas madalas ito sa field operations bilang Senior Inspector sa PNP.

Kinuha niya ang passport at plane ticket na pinagawa niya kay Jana at inabot ito kay Jerome. "Nagsend ako ng pera sa bank account mo. Magbakasyon ka muna sa Greece."

"Greece? Ako lang?"

"Greece yan, Tol, tingin mo ba walang feeling diyosang nangangarap makarating doon?"

Saktong bumukas ang pinto at niluwa nito ang excited na si Allex. "Let's go, Greece nagfile na ko ng 2 weeks leave sa Boss ko! Go na natin ito nangako ako kay Charie na matatapos natin to in two weeks." Bungad ni Allex at tumingin sa kanya, "Kenji, mapapatay tayo nila Charie at Zander kung wala tayo sa kasal nila, reminder to ourselves yan, Wilab."

"Sakto ang dating mo. Maupo ka na para sa plano natin, we only have two weeks for this. Kailangan din nating matapos agad para makapag-empake kayo, your flight is 7pm tonight."

"Walanjo, ngayon agad?! Wala manlang akong heads up dito? Lagi kayong on the spot magkaibigan ah!" Agad nilambing ni Allex ang pinsang pulis na si Jerome.

Nakiusap siya sa dalawa na kung pwedeng pumunta sa Greece ang mga ito at maghanap lahat pwede nilang malaman tungkol kay Marco at sa pamilya ni Aleia. Wala siyang ibang pagkakatiwalaan kundi itong dalawa lang at kahit indirect agent lang niya si Allex ay tumulong parin ito. Kesa magpadala pa ng iba ay sapat na ang dalawang ito para magawa ang kailangan niya.

Luckily when it comes to hunting people Allex lives up to her codename sa Soter as Artemis, the Goddess of the Hunt, excited lalo ito habang ginagawa nila ang plano, dati pa kasi nito pangarap makapunta sa Greece at makita ang mga Greek Gods and Goddesses na kinababaliwan nito noon palang kaya nang malaman nitong si Jerome ang uutusan niya ay agad itong nagfile ng leave para makasama.

Dati pa silang duo ni Allex dito sa Soter, kung ito si Artemis, siya naman ang Apollo dito sa kanila, kaya nga sa buong barkada sila rin ni Allex partners kahit madalas silang mag-asaran at magbardagulan ay silang dalawa ang may pinakamatibay na relasyon sa magkakaibigan isama pa na si Allex ang kasama niya noong iligtas nila si Ellin sa stalker ni Allex back in college mula noon ay partners in crime na sila.

Allex is an indirect agent dito at kadalasan lang talaga ng ginagawa nito ay magturo ng self-defense like Aikido, Judo, Taekwondo at Jiu Jitsu tuwing may program sila nito either para sa mga gustong mag-enroll tuwing summer o kaya naman ay kung may program sila para naman sa mga bata at kababaihang naging biktima ng domestic abuse since Allex like Ellin was almost a victim or rape dahil sa stalker nito.

"Thank you for making my dreams come true, Wilab! The best ka talaga!"

"Tandaan mo hindi ka magbabakasyon dun ah. Baka makalimutan mo ang agenda natin."

"Imposible yan! Basta para sa Goddess Aleia mo game ako jan. At ngayon ka lang tinamaan ni Kupido, di naman din ako papayag na sa iba mapunta si Aleia, no way! High way!"

He's lucky sa mga kaibigang maaasahan kahit baliw baliw itong magpinsang ito never sumablay ang mga ito pagdating sa ganitong bagay kaya sa relasyon nila ni Aleia ay itong dalawa rin ang pinakapinagkakatiwalaan niya.

And like what Allex said, they need to finish this within two weeks dahil three weeks from now ay kasal nila Charie at Zander at baka kung matapos ang kasal ng mga ito ay lamay naman nilang dalawa ni Allex ang dadaluhan.


BORED NA BORED si Aleia ngayon dahil nakatengga siya sa bahay, hindi muna siya pinapasok ni Kenji at sumandali lang ito sa opisina para may kausapin at babalik din daw ito agad para samahan siya.

When Gods Take The ActionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon