Solomon 💌
"Uminom ka muna ng tubig upang kumalma ang iyong sarili, Teresita."
How can I find peace in this situation? I'm losing my mind!
Naranasan niyo na ba 'yong sitwasyon na sa sobrang dami ng index cards na kailangang bunutin ng teacher n'yo, ikaw pa talaga ang napili?
Parang ako, with over 119 million Filipinos, I was really chosen to time travel and end up in the body of this woman.
Paano nagsimula ang lahat ng 'to?
"Teresita? Ayos na ba ang iyong kalagayan?" Napatingala ako sa matandang babae na nagbigay sa akin ng isang baso ng tubig. Bumalik nga pala ako dito sa loob ng bahay matapos akong matagpuan ng babaeng ate ata ni Teresita.
Hindi ko talaga nakasanayan na tawagin nila akong Teresita, but I guess I need to take on the role of being Teresita for now.
"Who are you again?" Kunot-noong itinuro ko ang matandang babae sa harapan ko. Nagtaka naman silang lumingon sa akin, pati ang lalaki sa gilid niya at 'yong ate ni Teresita sa kabilang gilid ay naguguluhan sa katanungan ko.
"Kanina ko pa napapansin ang kakaibang asal ni Teresita, lalo na't ngayo'y nagiging bihasa na rin siya sa pagsasalita ng wikang Ingles," wika ng ate na babae na hanggang ngayon ay hindi ko pa rin alam ang kaniyang pangalan.
Oo nga pala noh? They can't understand English kasi Spanish Era nga pala 'to at limitado ang paggamit nila ng wikang ito. Nagsimula lamang na gumamit ang karamihan ng Ingles noong pumasok na ang mga Amerikano sa Pilipinas.
Oh? Doesn't that make it two years from now? It's in 1898, when the Americans began their colonization of the Philippines.
Anyway, bumalik ang tuon ko sa tatlong mukha na nasa harapan ko.
Isn't it strange for me to ask their names when they already know mine?
Come to think of it, ako si Teresita sa panahong ito, and this woman is my sister, ibig sabihin ang matandang babae ay baka Tita ko? At ang lalaki ay Uncle ko naman? O baka lola at lolo ko sila sa panahong 'to? Teka! Nasaan ang mga magulang ni Teresita?
"Ina't ama, hayaan niyo munang makapagpahinga si Teresita."
"The WHAT?" Napatigil ako at napasabunot na lang sa aking buhok. Mali pa talaga ang hula ko! These two older people standing here aren't Teresita's aunt or uncle, or her grandma. They're her parents!
BINABASA MO ANG
Dear Binibini
Historical FictionWhen a young man from 2025 mysteriously swaps bodies with a 19th-century girl, they must work together to uncover the truth behind their magical connection in order to return to their own bodies.