Kabanata 13

15 3 14
                                    

Solomon 💌

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Solomon 💌



"B-Binibining Teresita?" I slowly blinked, and a hazy figure of a man came in front of me.

A-Am I still... alive?

"Binibini, ayos ka lang ba?"

Wait! I-I've heard that voice before...

Napatingin ako sa lalaki na nasa harapan ko ngayon, at nang biglang lumiwanag ang paningin ko sa kaniya, nanlaki naman ang mga mata ko nang makitang si Felipe nga talaga!

"F-Felipe? Anong ginagawa mo dito?" Nakakunot noo kong tingin sa kaniya.

"Naparito ako upang ikaw ay dalawin, sakay ang karwaheng ngayo'y nakahinto sa harap mo, binibini."

Dahan-dahan niya akong hinila papunta sa gilid habang inalalayan niya akong tumayo. Napatingin ako sa paligid at doon ko lang napansin na nakatingin na rin ang mga taong dumadaan sa amin. Napansin ko naman ang nakahintong karwahe na nasa tapat ko, bigla namang humingi ng paumanhin ang sakay na manong doon sa akin, bago tuluyang umalis.

Sht! Kaunti na lang at mababangga na ako ng karwahe na iyon!

As the reality of what happened sank in, I couldn't hold back my tears and I started crying in front of them. Nakita ko naman ang nag-alalang itsura ni Felipe habang nakita ang mga luha kong pumapatak sa lupa.

"B-Binibini, bakit ikaw ay tila'y naghinagpis? Ang takot ba'y bumalot sa iyo?"

Wow! Ang OA naman nito!

"Umiyak lang ako kasi—"

"Kasi?" tanong niya.

"Kasi I'm super uncool today!" Nagulat naman si Felipe sa sinabi ko. Mga ilang segundo ang bumalot ng katahimikan, bago ako nagsalita muli.

"Can you imagine if I ran into the karwahe and ended up dying? That would be so uncool, dude!" I also landed a smack on his back, leaving him completely confused about what just happened.

Natigil ang pag-iyak ko nang pumasok sa isipan ko ang dahilan kung bakit muntik na akong masagasaan ng karwahe. Dahan-dahan akong tumingin sa nagpapanggap na nag-aalalang mukha ni Lira at ng mga kasama niya, na ngayon ay lumapit na sa akin.

"T-Teresita! A-ayos ka lang ba?" sabi ng kaibigan ni Lira.

"Mabuti na lang at walang nangyaring masama sa'yo," mahinang saad naman ni Lira sa akin.

Dear BinibiniTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon