Kabanata 6

34 36 16
                                    

Solomon 💌

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Solomon 💌


"Ako ang tunay na Teresita."

What the...? The old notebook... is the real Teresita?

That would be hilarious, right? Kung naging old notebook ang tunay na Teresita, nakakatawa 'yon. Pero seryoso, ano ba talaga ang mga nangyayari?

Once I read the words that appeared on the page, they quickly vanished, and the page turned blank again.

Is this some sort of sorcery or minumulto na ako ngayon? What's going on?

Bumalik muli ang tuon ko sa old notebook nang bigla na namang may lumutang na salita na agad kong binasa.

"Sino ka? Ikaw ba si... Solomon?"

What on Earth? How did this woman find out my real name?

Paano ba ako mag re-reply nito? Do I have to write something as well? Is the real Teresita able to see or hear me here? How is this supposed to work?

Napatingin ako sa gilid at nakita ang tinta at pluma. I don't know how to use this, but I'll try. Isinasawsaw ko muna ang pluma sa tinta, bago ko isinulat sa blankong page.

"Dear Binibini,

Ako nga si Solomon. Saan kita hahanapin?"

Maya-maya, bigla itong naglaho na parang bula at may bagong salita na naman ang biglang lumitaw sa page.

"Ako'y nasa iyong katawan, Ginoong Solomon. At ako'y nalilito sa mga pangyayaring naganap."

Oh sht! Did we switch places, then? Crap!

"Nasa taong 2025 ka ngayon?" I replied, naglaho na naman muli at may pumalit na bagong salita.

"Oo at labis akong naguguluhan kung paano ito nangyari."

What should we do? Nagkapalit nga talaga kami ng katawan! But why?

Nagulat naman ako't biglang itinago ang lumang notebook nang may kumatok sa pintuan. Kaya, napatigil ang chikahan namin ng totoong Teresita. I also became nervous when the door opened, and all I could do was flash a smile...? Mababaliw na ako dito!

"Ako ay nagulat na ikaw ay gising na, Teresita," bungad ni Isabel habang nakatingin sa'kin na may pagtataka ang itsura.

"Bakit ikaw ay tila nakangiti?" tanong niya sa'kin na may pagdududa. Tumingin naman siya sa'king mga kamay na parang may itinago ako, kaya mas lalo nanliit ang kanyang mga mata na para bang may sinasabi siya na parang 'I look suspicious!'

Dear BinibiniTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon