Theresia's POV
Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumatama sa aking mukha kaya agad akong bumangon para pumunta sa kusina at maghanda ng makakain ko.
"Another day, another stress na naman!" Ngayon ang hearing ng Mayor ng Bamban dahil ito ay inaakusahan na mastermind ng POGO, nakakainis siya walang ibang alam kundi "your honor, hindi ko po alam." "Hindi ko po maalala, your honor." Ano ba 'to may amnesia?!?
Nang matapos na akong kumain ay naligo na agad ako dahil 9:00 ang start ng senate hearing kaya nag-ayos na ako, after kong mag-ayos ay dumiretso na ako sa aking sasakyan at nagtungo sa senate hearing.
Fast forward ~
Nakarating na nga ako sa Senate hearing at agad ko naman nakita si Loren, ang aking chismosang frennie!!
"Risa, dear!" Tawag nito sa akin sabay beso.
"Nandiyan na ba ang mayor ng Bamban?" Tanong ko naman dito at agad naman niyang tinuro sa akin kung saan nakaupo ang nasabing mayor.
"Ayun siya dear, ganda niya no?." Bulong nito sa akin habang nakaturo pa sa mayor. Agad ko naman binaba ang kamay nito dahil baka makita kami ng iba at ano pa ang sabihin.
"Anong maganda? Pinagsasabi mo na naman Lorna." Saway ko rito dahil baka may makarinig sa amin at gawan pa ako ng issue sa mayor na 'yan. But infairness, maganda talaga siya, chinita na naka eyeglasses at matangkad. Mga tipo kong babae, ayy, susmaryosep na isip 'to.
"Type mo siya no?" Tanong ni Lorna sa akin, hindi talaga titigil 'tong babaitang nasa harapan ko. Tinarayan ko na lang ito at hindi na sinagot dahil magsisimula na ang hearing.
Fast forward ~
Nang matapos ang hearing ay nagsimula nang umalis ang mga tao at ako na lang ang naiwan at anh mayor ng Bamban. Kitang-kita ko sa mga mata niya ang lungkot kaya naman ito ay akiny nilapitan at tinanong.
"Good afternoon, Mayor Alicia. Bakit nandito ka pa? May kasama ka bang umuwi?" Nagulat naman ang mayora sa biglaang pagkausap ko rito.
Inayos niya muna ang kanyang salamin bago ito sumagot, cute naman nito.
"Ahhmm.. palabas na po ako, inaayos ko lang 'yung gamit ko." Sagot nito na para bang kabang-kaba, natawa naman ako sa reaksyon nito.
"You look so nervous, Mayor Alice."
YOU ARE READING
Thank God I found you.
RomanceAlicia Allaine Guo, Ang kauna-unahang babae na naging mayor ng Bamban, Tarlac. Namumuhay ng mag-isa at malayo sa pamilya at naghahanap ng taong magmamahal sa kanya ng totoo. Ana Theresia Hontiveros, Ang taga-buhat ng senado at naghihintay ng love li...