Alicia's POV
Nakarating na ako ng bahay namin ni Risa at agad naman akong umakyat sa taas para maligo at makapagpalit na. Pagkatapos ay bumaba na ako at narinig ko na ang sasakyan ni Risa sa labas.
"Bahala siya diyan, 'di ko siya papansinin!" Sabi ko sa sarili ko bago ito makapasok.
"Love! Bakit mo naman ako iniwan doon??" Umiiyak pa rin ito hanggang ngayon.
"Pake mo?" Lumapit ito sa akin at lumuhod sa harapan ko.
"L-love, pansinin mo naman na ako, ano bang problema?"
"Tanong mo kay Patricia baka sakaling alam niya." Sabi ko rito nang biglang tumunog ang phone ko at chineck ko ito, si Donya lang pala!
From: Donnie 😑
"Where are you? Are you free tonight? Let's celebrate, Babe!!!"
Me:"Yeah, where ba and now na?"
From: Donnie 😑
"Yupp, sa Xylo sana, nomi tayo babe!"
Me:
"Okay, sunod na lang ako. Magbibihis lang me."
Akmang tatayo na sana ako nang may humila sa kamay ko, nakalimutan ko si Risa nandito pa pala at nabasa niya ang text namin ni Donya.
"Your not going anywhere." She said in a firm tone.
"Why not?" Dumiretso na ako sa taas para makapagbihis, narinig ko naman si Risa na sumunod sa akin.
"Alicia, ano ba?!? Aalis ka kahit hindi ako pumayag at hindi pa tayo okay?!?" Nagulat ako nang sigawan niya ako, kaya mas lalo akong nainis."Pake mo ba?!? Kailangan pa ba 'yun??" Sigaw ko rin dito.
"Of course! I'm your girlfriend, I have the rights to know your whereabouts!!"
"Hindi mo pa ba nabasa 'yung chat?!? Nakita mo naman na! Ang dami mo pang sinasabi." Lalabas na sana ako kaso humarang naman siya sa pinto.
"I thought you're tired? Eh bakit isang sabi lang sa 'yo ni Donya nag-yes ka kaagad?"
Tangina naman! Eto na naman tayo, eh.
"Theresia ano ba?!? Paalisin mo na ako!" Pilit ko siyang pinapaalis sa pintuan, pero ayaw talaga niya.
"Bakit? Mahal mo pa ba siya? Bumalik na ba 'yung feelings mo sa kanya, ah?!?" She's now sobbing.
Hayyst!! Gusto ko lang naman uminom!
"Hindi ganon 'yu-"
"Eh ano?!? Gusto mo lang siyang makita, makainuman or more than that?" Agad ko naman siyang sinampal kaya napatahimik na lang siya.
"Tangina, Theresia! Naririnig mo ba 'yang sinasabi mo?!? Donya and I are just friends, we're friends na lang!"
"Kahit na, may gusto pa rin si Donya sa 'yo!"
"Tama na Theresia, let's sleep." Sabi ko rito at nahiga nasa kama.
Narinig ko naman na bumukas ang pinto at nakita kong lumabas si Risa, sa guest room yata siya matutulog.
Tumunog naman ang phone ko kaya agad ko itong kinuha, nakita ko naman ang chat ni Donya.
"Shuxx! Oo nga pala, naghihintay na siya sa Xylo kaya tumayo na ako at sinabihan si Donya na papunta na, naalala ko naman si Risa, pero bahala muna siya riyan. Pa-comfort siya sa babae niya.
Dahan-dahan kong binuksan ang pintuan dahil baka marinig nito at lumabas pa siya, inom na inom na ako!
"Luh, maririnig 'yung sasakyan ko! Paano 'to? Tulak ko palabas? Bahala na nga!" Pagkausap ko sa sarili ko.
Pinabuksan ko ang gate kay ate Gee at pinaandar ang sasakyan ko, wala na akong pake kahit marinig niya pa. Tulog naman na yata 'yun o kaya nagpapatugtog ng malakas.
~~~
Nakarating na nga ako sa bar at pumasok na, agad ko namang nakita si Donya kaya pumunta na ako sa kinaroroonan niya.
"Hey, babe! You're so tagal! Hmpp." Salubong nito sa akin na pasuray-suray na. Pati ba naman 'to magtatampo?!?
"Sorry, may ginawa muna kase ako bago pumunta rito."
Binigyan naman niya ako nang alak at agad ko itong ininom, nagulat naman ako kase ngayon ko lang napansin na nandito pala ang mga kaibigan ni Risa, paktay ako nito!!
"Hey, Alice! Where's Risa?" Tanon ni Loren kaya sinamaan ko naman siya ng tingin.
"Tita Loren, why are you asking her if nasaan si Tita eh hindi naman po sila nakatira sa iisang bahay." Takang tanong ni Donya kaya nakita ko naman ang pagkurot ni Sarah kay Loren nang palihim.
"Wala, 'wag mong pansinin 'yan. Miss lang niya si Risa tsaka lasing na rin, kanina pa umiinom 'to." Pagpapaliwanag naman ni Sarah at mukha namang naniwala si Donya.
Hinatak ako ni Donya sa dance floor kaya wala akong nagawa kundi ang sumayaw na lang with Donya, naramdaman ko naman ang paghawak niya sa bewang ko ngunit hindi ko na ito pinansin at pinagpatuloy ang pagsasayaw ko.
Loren's POV
"Alam ba ni Risa na nandito syota niya?" Tanong ko sa kanila.
"For sure, hindi." Saad ni Pia my loves!
"Gulo talaga 'to, may pahawak pa si Donya sa bewang ni Alice oh!" Pinicturan ko ito at agad na sinend sa gc namin with Risa.
MGA MALAPOKERS!
*Their conversation*
Risa: WTF?!?
Imee: alam mo ba na nandito si Alice?
Sarah: Syempre hindi, ganyan ba magiging reaction niya kung alam niya?!
Loren: Gago Risa, ang landi ng pamangkin mo kay Alice, kunin mo na 'to!!
Hindi na nga nagreply pa si Risa, for sure papunta na 'yun dito at namumula na sa galit.
"Ready your phone guys!! May rambol na ganap later!!" Sigaw ko sa kanila at nagsitawanan naman kami.
Ang boring ba?!?
YOU ARE READING
Thank God I found you.
RomanceAlicia Allaine Guo, Ang kauna-unahang babae na naging mayor ng Bamban, Tarlac. Namumuhay ng mag-isa at malayo sa pamilya at naghahanap ng taong magmamahal sa kanya ng totoo. Ana Theresia Hontiveros, Ang taga-buhat ng senado at naghihintay ng love li...