Theresia's POV
After namin magbombahan ni Alicia ay nakatulog naman kami dahil sa sobrang pagod.
Pagkagising ko ay bumaba ako para magluto ng aming makakain dahil tanghalian na rin."Ma'am Risa, may nagpapabigay po sa 'yo." Binigay sa akin ni Manang Ida ang bulaklak at may teddy bear pa ito.
"Kanino raw po galing?"
"Hindi ko po alam, basta ibigay ko raw po sa inyo." Tumango na lang ako at itinabi muna ang mga gifts para magluto.
Habang nagluluto ay bigla namang may yumakap sa aking likuran.
"Gising ka na pala, maupo ka na love. Patapos na 'tong niluluto ko." Agad namang umupo si Alice sa dining table.
"Kanino 'to galing, Love?" Tanong niya kaya nilingon ko ito at nakita ko naman na hawak niya ang mga gifts na pinabibigay sa akin.
"Ahh, hindi ko rin alam love. May nagbigay lang daw kay Manang tapos pinabibigay sa akin."
"Sino naman ang magbibigay sa 'yo ng ganito? Siguro may babae ka tapos hindi niya alam na nandito ako ngayon kaya pinadalhan ka niyan!?" Taas kilay nitong tanong sa akin.
"Love, wala po akong ibang babae. Ikaw lang ang love ko. At hindi ko rin po alam kung sino ang nagbigay niyan." Pinatay ko na ang kalan at nagsandok na ng aming pagkain at inihain ko ito sa lamesa.
"Siguraduhin mo lang Ana Theresia Hontiveros! Malaman ko lang talagang nambababae ka, malilintikan ka talaga sa akin!!"
"Opo love, bakit pa ako maghahanap ng iba kung ikaw pa lang sapat na?" Nilapitan ko ito at hinalikan sa noo.
"Kumain na tayo, ang dami mo pang satsat diyan!" Ang sungit naman nito.
~~~
Nandito ako ngayon sa office ko at inaaral lahat ng papel na nasa table ko tungkol kay Quiboloy nang may kumatok sa akin pintuan at inilabas nun ang aking secretary.
"Ma'am, may nagpapabigay po sa inyo." Flowers na naman?!?
"Kanino naman 'yan galing??"
"Hindi ko po alam, inabot lang po sa akin ng guard." Paliwanag nito.
"Sige, ilagay mo na lang diyan. Pwede ka nang lumabas."
Tiningnan ko ito at nakita ko ang letter kaya binuksan ko ito agad.
"Hello, Ris! I miss you so much. Mababawi rin kita kay Alice!"
Nagulat naman ako sa nabasa ko at mukhang familiar ang penmanship nito, agad ko naman itong tinapon sa basurahan. Sana lang ay mali ang nasa isip ko.
Pinagpatuloy ko ang aking trabaho nang bigla namang pumasok si Loren at Imee na hinga na hingal.
"Anyare sa inyo?!?" Tanong ko rito na nagtataka kung bakit mukha silang basang sisiw dahil sa pawis.
"Hindi ka maniniwala!" Saad ni Loren.
"Hindi talaga! Sa 'yo ba naman galing, eh."
"Gago! Nakita namin si Leni sa baba!!" Saad ni Imee na parang hinabol ng sampung aso.
"What? A-ano namang pake ko?" Hindi kaya... siya 'yung nagpapadala sa akin? Bigla naman akong kinabahan.
"Grabe ang atake niya, mas lalong naging bad bitch! Nabangga lang namin eh, kung ano-ano na ang sinabi, akala mo hindi kami magkaibigan DATI!" Inis na inis na sabi ni Loren.
"Hayaan niyo na lang siya."
"Tanga! Mag-ingat ka sa babaeng 'yun. Ang sabi niya sa amij kanina, sulitin niyo na raw masasayang araw niyo ni Alice." Kinabahan naman ako para kay Alice. Tama nga ako, siya nga 'yung nagpapadala.
"Dapat siya ang mag-ingat sa amin ni Alice, hindi kami. Hindi ako natatakot sa kanya."
"Basta, iwasan mo na lang para walang gulo kase yari ka talaga kay Alice." Imee said.
Alicia's POV
Nakatanggap ako ng tawag mula sa Daddy ko kaya agad ko itong sinagot dahil miss na miss ko ito. Galing kase sila China, gusto niya akong isama kaso agad akong tumanggi dahil baka makita ko si Mommy doon.
"Hello, Daddy!! I miss you so much po." Pagsagot ko sa tawag niya.
"I miss you too my princess. How's your life being a Mayor?" Tanong nito sa akin.
"Okay naman po, Dad. Sobrang saya ko po kase nakakatulong ako sa Bamban at natupad 'yung pangarap ko na maging mayor."
"Good to hear that my princess is doing fine. I'm sorry, because daddy wasn't there for you when the time you needed me. I wasn't able to defend you." Naiyak naman ako sa sinabi nito.
"O-okay lang po, Daddy. Tapos naman na po at napatunayan na wala talaga akong kasalanan. Ang mahalaga po ay nandiyan na kayo ngayon para sa akin."
"Thank you for understanding me, my princess. Daddy loves you so much! Pumunta ka rito mamaya sa bahay, dalhin mo ang girlfriend mo dahil balita ko ay may nagpapasaya na sa 'yo. HAHAHA."
"Daddy! Pero sige po sasabihan ko po siya na dadalaw kami sa 'yo. Sige na po daddy, mag-ingat po kayo."
Tinapos na namin ang tawag at tinapos ko na rin ang gawain ko sa office para makauwi ng maaga. Tinext ko naman si Risa para sabihang umuwi ito ng maaga, baka dumaan pa sa babae niya.
To: My Risantanas 😇😝
Love, uwi ka po ng maaga kase nakabalik na ang daddy ko galing China. He wants to meet you.
Agad naman itong nagreply.
From: My Risantanas 😇😝
Okay po, Love. Actually pauwi na po ako ngayon, gusto mo bang daanan na rin kita sa office mo?
To: My Risantanas 😇😝
Gesi-gesi, w@it KhIt4 lhuvv khU 😍🥰😘😉😭😒😔😇
From: My Risantanas 😇😝
Nabaliw ka na naman, Love.
Natawa na lang ako sa reply nito kaya inayos ko na lang ang aking gamit at naghintay kay Risantanas.
"Ang tagal naman nun, dumaan pa siguro sa babae niya 'yun?!?" Pagkausap ko sa sarili ko dahil kanina pa ako naghihintay dito
"Hi, love! I'm here na, let's go?" Speaking off Risantanas.
"Dumating ka pa! Sana hindi ka na dumaan dito. Pumunta ka pa sa kabit mo noh?!?"
"Love, hindi. Dumaan kase ako sa Mcdo para ibili ka ng pagkain. Ikaw talaga love, napakaoverthinker mo!" Lumapit naman ito sa akin at hinalikan ako sa lips.
"Ayy, ganun ba? Sige tara na, gutom na ako!"
Kiniss lang, nawala na 'yung galit. 🙂
YOU ARE READING
Thank God I found you.
Любовные романыAlicia Allaine Guo, Ang kauna-unahang babae na naging mayor ng Bamban, Tarlac. Namumuhay ng mag-isa at malayo sa pamilya at naghahanap ng taong magmamahal sa kanya ng totoo. Ana Theresia Hontiveros, Ang taga-buhat ng senado at naghihintay ng love li...