Chapter 2

55 5 0
                                    

"Vivien!" sigaw ni mama.

Time check : 7:00 am

Napakamot ako sa ulo. Ang aga aga ano nanaman ang gusto ni mama.

It's Friday and vacant day ko pag Friday. So three consecutive days akong walang pasok.

This is my only chance to rest. Dahil sa sobrang busy schedule ko sa school this past few days.

Diko sinasagot ang sigaw ni mama. Eh anong gagawin ko sa antok na antok pa ko eh.

Actually 1 hour palang akong natutulog. Aware naman kayo na may insomnia ang lola niyo diba?

And one more thing is hindi pa din ako maka move on sa pangyayari last Monday.

*baliktanaw*

He's just staring at me. Pareho kaming di alam ang magiging reaction.

Siya na ang unang umiwas ng tingin.

I forgot nasa jeep pala kami. Kamusta naman tong mga echoserang pasahero na makatingin samin akala mong may pinapanood na shooting.

"Here fix yourself first" he smiled at me revealing those perfect white teeth.

How I missed those smile.

I sigh. "Thanks" I lazily answered. Sabay kuha ng towel sa kamay niya.

"Can we talk later? I-I-I" napakamot ito sa batok.

"PARA HO!" malakas niyang sigaw.

Anak ng. Biglang preno si manong driver. Muntik ko nanaman maka face to face ang sahig ng jeep.

Nagulat ako ng bigla siyang bumaba at walang lingon likod na naglakad.

Anak ng towa't baboy naman tong damuhong to.

May pa 'CAN WE TALK LATER' pa siyang nalalaman.

'Ay LQ ang magjowa. Ang wafu nung papalicious na yun. Sayang lang may kabobahan ang girfriend' nagtawanan ang dalawang bakla sa harap ng jeep.

Mga echoserang pandesal.

*end of pagbabaliktanaw*

"VIVIEN FREY GOMEZ!" sigaw nanaman ni mama na nakapasok na pala sa kwarto ko.

Di padin ako gumagalaw sa pagkakatalukbong ko. Hoping na sumuko siya.

"Aray! --- Ma naman! What is it this time?!" Hinaltak ni mama yung kumot pati yung konting hibla ng buhok ko nahatak.

Try niyo pahatak ng buhok. Tapos yung sa batok pa. Tignan natin kung di kayo maluha.

"tumayo kana jan!" sabay kurot sa braso ko.

"Aray naman ma!" iritang irita nako. Ke aga aga naman oh!

"May outing pala kayo ni Mak-Mak eh dika man lang nagpaalam samin ng daddy mo!" Dirediretso ito sa walk-in closet ko. There's a big room in my bedroom full of clothes and shoes.

Sa sobrang hilig ko sa fashion, every time na gumogora ako o kami sa mall eh hindi pwedeng di ako bibili ng damit at sapatos. Kaya pinagawa ko kay Daddy yang walk-in closet na yan.

W-wait. What?! Did I heard it right?!

Mak-Mak?!

Isa lang naman ang kilala kong Mak-Mak na kilala ni mama.

Si Macky!

"Ma!" I glared at her.

"What?" painosenteng tanong nito habang nagkakalkal sa closet ko.

Nang-aasar ba to?

Alam naman niya na matagal na kaming wala ng pulpol na yun.

Diko na siya pinansin at nadapa nalang ako ulit sa kama.

"What the fudge MA!!!!" sigaw ko.

Ibato ba naman sakin yung luggage bag na malaki.

"Are you deaf?! Diba sabi ko ng tumayo kana ryan!"

"Bakit ba ma?!" kamot kamot sa ulong sabi ko.

"Anong bakit ba?" nakatanga lang si mama sakin. Nakapamaywang

Nakatanga lang din ako sakanya.

Mom is soooooo childish. Sometimes it gets on my nerves.

"Baby, ok na. Pinayagan kana nga namin eh. Kasama daw yung high school classmates niyo. Nagpaparty siya kasi kababalik lang niya galing states. So get your ass off the bed and fix your things now." litanya nito.

Bago pa siya nakaalis sa kwarto hinabol ko na siya.

"Ma what the hell are you talking about?" Im still amazed.

Lukaret na yata si mama. Mga pinagsasabi eh.

"Mak-Mak was waiting for you downstairs. Nakakahiya na dun sa tao baby. Ni hindi mo man lang sinabi samin ng Dad mo na you're going to Baguio pala" sabi ni mama.

Dirediretso na siyang bumaba.

And I was left there dumbfounded. Laglag jaw.

------------------------------------------------- 

Si MACKY po ang nasa picture :)

SHORT UPDATE lang po :D

Love At The Next StopTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon