Author's note : Annyeong guys !! Sorry late update .. Nagbakasion kasi ako sa Batangas .. haha .. Anyways .. I'll try to update ng mas mabilis .. Thank you .. :)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
One month ko ng hindi nakikita si Macky. After ng vacation namin hindi ko na sia ulit nakita. Well minus 2 weeks kasi nga bakasyon namin. Pero December na diko pa din sia nakikita.
What's with him all of a sudden? I asked his classmates pero di daw sia pumapasok. Pero nakikita ko naman si Heaven na pumapasok. And everytime na nakikita ko sia alam ko may gusto sia sabihin pero nag aalinlangan sia.
"Hey stop thinking about him --- I'm pretty sure ok lang yun" Niall said while focusing on the road.
"You have something to do with this I can feel it! After nung magusap kayo umuwi na sia the next morning --- What have you done?" Seryoso kong tanong.
"I didn't do anything! Wag mo nga ako sisihin --- Besides, its his fault after all"
"Edi may ginawa ka nga! C'mon dude spill it out!"
Pinilit ko maging kaibigan si Macky dahil parang may gumugulo sa isaip nia. Pramg may tinatago sia sakin. Parang may gusto sia sabihin sakin. Bakit lahat ng tao parang may secrets sakin. Tss. Weird.
OO inaamin ko masakit na maging kaibigan lang sia dahil mahal ko sia. Pero the fact na gusto ng mama nia na magpakasal pa din sila ni Heaven yun ang diko kinaya.
It hurts so badly kaya kahit pagiging kaibigan nia pinatos ko na. Ganon ako ka desperate. Iniisip ko palang na mawawala sia sakin diko na kaya. Pano kaya pag nagkatotoo pa diba.
"Wala nga akong ginagawa ang kulit mo! Just drop the topic!" Inis na sabi nito.
Niall has been supporting me. Sa treatment ko. Sa encouragement. Sa lahat. Parang nasanay na nga ako na he's there beside me. But si Macky pa din eh.
Papunta kami sa hospital for my check up. My past check ups are good. Sabi ng doctor good thing kasi hindi daw lumalala yung sakit ko. Kaya habang maaga daw ipa surgery ko na.
Eh what if kung yung surgery ang ikamatay ko? Edi magstick nalang ako sa medicines diba kasi yung mga medicines na iniinom ko hindi sia pampagaling pero nakakabawas sia ng symptoms. Pero pwede daw dumating yung time na inatake ako tapos sobrang lala at diko kayanin. Well the doctor had a point. But I still have 9 months to decide.
Isa pa December na. Pasko na. Ayoko mag christmas sa ospital. Ayoko. They can't make me. Tsaka isa pa last sem nanamin to. Next year 4th year nako. Tsaka isa pa ulit aattend pako ng christmas ball namin. malay ko kung last party ko na yun diba.
Bago ako bumaba ng kotse ni Niall sinabi ko na wag na sia sumama sakin sa loob at umuwi na. Uuwi nalang ako magisa. Pumayag naman sia. pero bago pako makapasok sa loob ng ospital I saw him.
Macky.
With his mom. Tita Ellen.
Bakit kaya?
Sinundan ko sila. Pumasok sila sa isang kwarto.
Dr. Yuko Yamashita - ONCOLOGIST
Astig yung pangalan nung doctor YUKO YAMASHITA parang yung sa sunsilk lang. hahahahaha.
Wait.
Bakit sila dito pumasok? Anong meron?
Napatakip ako sa bibig ko. On no! Don't tell me?!