Author's note : Guys .. Wala lang .. wala ako masabi eh .. Haha .. Yung mga susunod na part magiging exciting .. Kaya kapit lang kayo jan .. :)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
MACKY's POV
My head starts to pound AGAIN. Not now please. kaylangan ko pa kausapin si Vivien. sabi ko maghihintay ako no matter what.
Nasaan naba kasi yun?! I looked at my wristwatch.
Time check : 5:00 PM
By this time tapos na lahat ng exam ah. bakit wala pa din sia. Ang tagal naman nia. Tsk. Baka naman dina dumating yun. Hay
Sobrang sumasakit na yung ulo ko. Shit. I said not now! Damn it! Napahawak ako sa ulo ko. Napupo sa bench ng di oras. God! bakit parang sobrang sakit naman yata nito ngayon?! Shit!
"Hey are you okay?" Hinawakan nia yung balikat ko at umupo nadin sa bench.
"You came" Nakangiti ako sakanya.
She came. She really came.
"Uh -- Hindi dapat ako pupunta eh. Kaya lang nakita kita na parang may masakit sayo. may masakit ba?" nakatingin sia sakin.
2 months nia kong iniwasan. 2 months ko na din tinitiis tong pinagdadaanan ko. Hindi ko alam kung anong mangyayari sakin.
Ngumiti ako sakanya. "Walang masakit -- Andito kana eh" Hinawakan ko yung cheeks nia.
Mahal ko sia. mahal na mahal. But I can't be with her. I don't want her to suffer after I -- After I -- hay. Dapat diko iniisip yun eh. Dapat think positive! Wag kang aayaw!
Pero dahil dun kay ako naghohold back na maging kami ulit. Dahil dun kaya diko masabi sakanya kung gano ko sia kamahal.
"Please just stay beside me?" Ngumiti ako. Ngiting may dinadamdam.
"Why are you doing this?"
Kahit ako nagtataka kung bakit nagawa ko yun sa exhibit. Pero I really can't be his man againkasi nga ayoko siang magsuffer sakin.
"I had reasons" Napayuko ako.Diko kayang makita sia. Lalo akong nahihirapan.
"Edi ipaintindi mo sakin yung rason mo!"
"Kahit anong gawin ko hindi mo maiintindihan" naiiyak nako. Hay. Ano ba to para akong bakla eh. Tss.
"Paano ko maiintindihan kung ayaw mo iexplain Macky" hinawakan nia yung cheeks ko pero umiwas ako ng tingin.
"I can't be with you -- Not with my condition right now -- I -- I don't want you to suffer beacuse of me"
"Anong ibig mong sabihin?" Takang tanong nia.
Think Macky! Think!
"Uh -- it's my -- Mom" Sabi ko.
"What about Tita?" Kunot noong tanong nito.
"She - Uh -- She can't accept the fact that me and Heaven didin't work out -- And uh -- She still wants me to marry her" Tinitigan ko sia.
nakita ko yung biglang pagpalit nia ng emotions. Nasaktan sia sa sinabi ko. maybe mas ok na to.
"That's why I'm asking you to stay beside me -- even as a FRIEND" Napayuko ako sa sinabi ko.
Okay -- Everything was a lie. I can't tell her the truth. The truth behind me.
"I understand now" Ngumiti sia sakin.
"We can't be together -- wag nanatin ipilit -- Madami lang masasaktan -- And wag mo ng pahirapan pa Mommy mo-- Let her do what she wants -- kahit na --" nagpunas sia ng luha. "kahit na ibig sabihin nun hindi magiging tayo -- We can still be friends like what you've said" She smiled at me. The smile that I'm longing for.
Ngumiti nadin ako. I really love this girl. I really do.
"Since we're friends sama ka sa bakasion" Ngiting ngiti sia.
"Yeah sure!" I winked at her.
I really need a vacation. But seryoso ba sia? Grabe ang bilis naman maka recover nitong babaeng to.
"Sama ka samin ni Niall"
Natigilan ako. Si Niall? That jerk again? Ano ba sia sa buhay ni Vivien? Ang dami kong naririnig na news tungkol sa kanilang dalawa dito sa school. Hindi lang ako naniniwala dahil alam kong mahal pa din ni Niall si Heaven. kaya nga sila magkasama nung exhibit eh.
"Uh -- ok" Sabi ko.
---
The sun is really good on the skin. Hay. This is heaven. I so like it here. But I've been looking at them for hours. And they look good together. So tama nga yung news sa school kung ganun. Sila nga. Tss. Ang sakit namn nun. Peste. Bakit si Niall?
Andito kami ngayon sa may beach. Ako being a singit here magisa akong nag papatan dito sa shore. Silang dalawa andun naghahabulan sa tubig. What a view. Peste. Diko pa alam na kasama pala whole family nila. Tss talaga.
"Macky c'mon! Lumangoy ka naman!" Sigaw sakin ni Macky.
"No thanks! Papa tan muna ako!" Sigaw ko. "And besides parang masaya ka naman na sia kasama mo eh. Parang dimo nga ako napapansin eh" Bulong ko.
Lumapit sila sakin bigla. Nahiga sa tabi ko at naglagay ng sunblock.
"So what's the plan for tonight?" Tanong ni Vivien na nahiga patalikod.
"Oh I know! kayo ang mag-usap ngayon. kanina pa kayo di naguusap eh. Tss" Sabi nia na tumayo sa harapan namin ni Niall.
Napatanga naman kami pareho sakanya.
"Sige na. Pasok muna ako. Inaantok ako eh" Sabay alis.
What the hell?
Okay -- Tahimik kami ni Niall. Abal malamang. Ex boyfriend at ang nang-agaw 'DAW'
"So kamusta si Heaven?" Bigla niang tanong.
"She's fine" Simple kong sagot.
"Bakit mo ginawa sakanya yun?" Nakatingin lang ito sa beach.
"Ang alin?"
"Ang iwan sia -- Pumunta ka ng US para ano? para iwan sia. Para takasan si Vivien" Humarap ito sakin.
"Wala kang alam sa nangyari" Pagtitimpi ko.
Magtimpi ka Macky. Totoo naman kasi eh. Di nia alam ang nangyari. Nagpunta ako ng US hindi para tumakas o ano pa man. Nagpunta ako dun para -- para. Hay. Peste.
"Pwede ba wag ako ang lokohin mo! -- Mahal ko si heaven at hindi mo na mababago pa yun!"
"Edi kunin mo sia ulit -- we're siblings now so feel free to have her -- besides never naman ako nagkagusto sakanya eh!" I stand up. Naiinis nako. "Sabi ko wala kang alam! So stop pretending tahat you know everything!"
This is nonsense. Walang patutunguhan tong usapan na to.Pag sia ang kaharap ko diko mapigilan yung inis ko.
"Stop pestering me and Vivien!" Sabay suntok sakin.
"Bakit ba andito ka?! Dahil sinabi ni Vivien?! Dahil plano mo nanamang lokohin sia?!" Patuloy sia sa pagsuntok sakin.
Di nako lumaban. Pagod nakong lumaban. Tsaka tama lang sakin to. Ako naman nagsimula nito eh. And maybe tama sia pilit kong ginugulo ang buhay nila.
Huminto sia sa pagsuntok sakin. napahiga ako sa sand. Sumakit nanaman yung ulo ko. And it's becoming unbearable.
"Wag kana ulit magpapakita samin ni Vivien! Just -- Go away after this vacation!" Sigaw nito tapos tumalikod na.
Ok -- I'll go away.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
VOTE.COMMENT.BE A FAN. :D