𝙲𝙷𝙰𝙿𝚃𝙴𝚁 22 : 𝙿𝙰𝙼𝙰𝙼𝙰𝙽𝙷𝙸𝙺𝙰𝙽

2 1 0
                                    

DENVER'S POV:

"Hijo! Wake up! Baka mahuli tayo" panggigising sakin ni Dad.

Iminulat ko ang mga mata ko at tinignan ang mini clock na nakapatong sa bedside table ko.

"Dad it's way too early, It's only 6:00 in the morning, let me sleep for 30 minutes more" sambit ko saka nagtalukbong ng kumot.

"Fine! Bumangon ka na dyan mamaya ok?" saad ni Dad at iniwan ako.

Masyadong excited si Dad, halos hindi na siya makatulog kagabi.

Kakaisip sa kung anong masasabi ng biological father ni Xaria.

Samantalang ako wala lang, hindi naman kasi totoo ang kasal na mangyayare.

Kung ako lang ang masusunod hindi na ako mamamanhikan e.

Hindi na ako nakatulog pa at nagdesisyong bumangon na.

Dumiretsyo ako sa banyo at naligo, saka nagsuot ng sando at sweatpants.

Mamaya na lang ako magpapalit masyado pa namang maaga e.

Naabutan ko si Devon na nagkakape sa sala while reading a magazine.

"Morning Devon" bati ko sakanya.

"Morning kuya" tipid na sagot niya.

"It's early in the morning and you're already grumpy, What's wrong?" sambit ko.

"Hindi lang maganda ang gising ko kuya" sagot niya habang hindi parin inaalis ang mga mata niya sa magazine.

Dumiretsyo ako sa kusina at saktong naihanda na ni Manang Belen ang kape ko.

"Thank you Manang" saad ko nang iabot niya sakin ang kape.

"Welcome Sir" nakangiting sagot niya.

Pinuntahan ko si Devon sa sala bibira kasi kaming makapag-usap nitong nakaraang araw.

Busy siya sa pag-aaral ako naman busy sa maraming bagay.

"Kuya can i ask you a question?" sambit niya.

"Of course what is it?" casual na tanong ko.

"Kuya do you really need to get married?" sambit niya na ikinataas ng kilay ko.

"What kind of question is that? Of course  that's what Dad wants" sambit ko.

"How about you? Do you really want to get married?" seryosong turan niya.

Natigilan ako sa sinabi niya, pano niya naisip na itanong sakin yan?

"O-Of course Devon" sagot ko.

"You're lying kuya, You can't even answer my question without stuttering" sambit niya.

Hindi niya pwedeng malaman na napilitan lang ako sa na magpakasal.

"I was stuttering because i was just shocked to hear your question, Of course i want to get married, Why did you ask that all of a sudden?" takang saad ko.

"Kuya kahit ano pang sabihin mo hindi ako naniniwala sayo, Alam kong napilitan ka lang magpakasal para lang hindi madisappoint si Dad" diretsyang saad niya.

Pinilit kong pigilin ang panlalaki ng mga mata ko.

"I'm not Devon, I really wanted to get married, besides hindi naman ako pakakasal kung hindi ko mahal si Xaria, kilala mo ko Devon hindi ako gagawa ng mga bagay na pagsisisihan ko" I explained.

Mafia Lord's Fake Wife (Taglish)Where stories live. Discover now