Flashback:
A month from Jade's birthday na pag isipan ni Althea na supresahin si Jade.
Hihingi kaya ako nang tulog sa mga kaibigan ko...
Tama..Call a friend ang lifeline ko dito. Yun! O! Para akong naglalaro sa Who wants to be a millionaire. Hahaha.
(Nag plug pa talaga ako ng show. ^_^)Pamars (short for pare and mare. Pauso 101. Hahaha)
Calling Bianca...
Althea: Hi! Pamars, Musta na?
Bianca: Pamars, may sakit ka ba at ang bait-bait naman nang boses mo ngayon? O may taning na ba buhay mo?
Althea: Sira ulo ka talaga...
Bianca: Anong kailangan mo? Sabihin mo na! Dali!
Althea: Hindi ba pwedeng kamustahin ang isa kung kaibigan?
Bianca: Wag ako ang bulahin mo. Hahaha. Dali na!
Althea: hahaha. Baliw ka talaga. Ehhh. Kasi... One month from now diba birthday na ni Jade pwede mo ba akong tulungan? Supresahin kaya natin siya sa birthday niya? For a change lang naman.
Bianca: Yun o! Haha. Tama ako noh? May kailangan ka talaga sa akin pamars! Cge game ako diyan. Ano ba gagawin ko.
Althea: Ok lang talaga sayo? Char lang! Baka magbago pa isip mo. Hahaha
Anyways, gusto ko sana gumawa ng isang presentation for her. Gusto ko sana humingi ng mensahe ng mga tao na malapit sa buhay niya. YUN lang naman gagawin mo. Ang dali lang diba?Bianca: Madali lang naman pala eh. Ikaw nalang gumawa. Hahaha. Hindi mo na kailangan tulog ko. :)
Pero seryoso, go ako diyan.Althea: Salamat talaga pamars. Napakabait mo naman. The best ka talaga. Hulog ka talaga ng langit.
Bianca: Hindi ko na gagawin nagpasalamat kana eh. Hahaha.
At hindi mo na din kailangan mambola. HahahaAlthea: BALIW!
Pagkatapos kung kausapin si Bianca. Tinawagan ko naman si Batchi...
BRIS (Short for brother and sis. Kaloka ang mga pauso 101. Hahaha)
Calling Batchi....
Althea: Bris, san ka ngayon? Anong ginagawa mo? Busy ka ba? May problema kasi ako. Kailangan ko ng tulog mo. Hoy! Magsalita ka naman.
Batchi: Interview ba ito at ang dami-dami mong tinatanong sa akin? Hindi ako inform. Hahaha
Relax ka lang pwede? Isa-isa lang naman bris... kaloka!
Ano ba yung problema mo?Althea: Baliw! Pwd ba tayong magkita?
Batchi: May taning na ba buhay mo? Huhuhu. Mamimiss kita bris.
Althea: Gago! Hindi pa noh at mauuna ka pa sa akin. Hahahaha...
Kita tayo sa usual na tambayan natin mga 2PM.Batchi: Sira! Sige bris. See you.
USUAL NA TAMBAYAN:
Nandito na ako sa usual na tambayan namin na magkakaibigan at hinihintay ko nalang si Batchi na dumating. 1:30PM pa lang pero nandito na ako. Weee! Excited kasi ako eh. Hihi
Sana naman wala si Jade dito kundi lagot ako sa mga plano ko.
Hmmmm. Ma text ko nga para makasigurado ako na wala siya dito..
To: Bae Jade (Landi 101. Hahaha)
Jade? Musta? San ka ngayon?
Sent :)
After 5 minutes nag reply naman si Jade...
To: Bae Althea (secret lang natin na may bae yung name ni Althea ha? Hihi.. Harot 101)
Hi! Althea. Ok lang naman ako. Nandito ako sa mall kasama ko si Gab. Ikaw? San ka? Musta na?
Sent :)
Tumunog ang phone ni Althea at akala niya si Batchi ang nag text pero hindi pala.
Napasmile naman ito nang makita niya na si Jade pala ang nag reply... Masaya din siya kasi hindi niya malalaman yung gagawin niya for her birthday.
HAY! Salamat. Safe ako.
Nag reply nalang siya kay Jade...
To: Bae Jade
Nandito ako sa bahay. Ingat ka Jade. :* Say hi to Gab for me. (Pagsisinungaling ko)
(Ang landi may kiss pa sa huli at caring pa. San ka pa mga bris and pamars. Hahaha)
Nadatnan ni Batchi na pa smile-smile at masaya si Althea.
Ginulat niya si Althea. At natauhan siya bigla.
Althea: Gusto mo ba akong patayin bris? Aatakihin ako sa puso sa ginagawa mo eh....
Batchi: Bris, sino nanaman niyan? At may pangiti-ngiti ka pang nalalaman. At parang kinikilig ka pa. HAHAHA. Yung mukha mo parang nasisiraan ng bait. Hahaha
Ipakilala mo naman sa akin bris. (Pang asar ko sa kanya)Althea: Che! Wag mo nga akong ginagago. Inis na sabi ko.
(Pero char lang yun baka hindi pa ako tulungan nito. HAHAHA)Batchi: Heh! Sige na ano ba plano mo? At bakit ba maisipan momg gawin to? Ahemmmm.
Althea: Wala naman itong malisya. Ikaw talaga. Hmmmmm. Gusto ko lang for a change ba... Gusto ko kasi mapasaya ang kaibigan ko sa araw ng kaarawan niya.
Batchi: Bris, hindi mo naman to ginawa kay Pamars (Bianca) nor sa akin ah... Hmmmmm... (Nag emote ako bigla)
Althea: Wag ka ngang mag drama. Hindi bagay sayo. Hindi ka naman artista ah para mag drama. Gaya nga nang sabi ko.. Gusto ko lang for a change.. Kaibigan naman natin si Jade. Hindi naman siya iba sa atin dba?
Batchi: Magkalinawanagan nga tayo bris... May gusto ka ba kay Jade?
Althea: (hindi siya naka sagot kaagad).... Hmmmm... Bris, wag mo nga bigyan nang kahulugan to. Gusto ko lamg talaga mapasaya siya. Yun lang.
Batchi: Sabi mo eh. Eh di sige. So ano plano mo?
Kaya nag usap si Batchi and Althea sa mga dapat gagawin nila...
Nasabi na din ni Althea yung plano nya sa presentation na sa part na yun tinutulungan naman siya ni Bianca.At napagplanohan din nila na gawin ang surpresa sa bahay nila Jade. Magdadahilan nalang sila na para hindi makauwi kaagad si Jade at ma iset up lahat.
Hindi namalayan ni Althea na nag reply si Jade. Mahigit 1 oras na pala itong nagtext sa kanya. Lagot!
From: Bae Jade
Hello daw sabi ni Paul. Ingat ka palagi. :*
Wag magpapagutom.(Sweet naman ni Jade) Booom...
At nag reply naman ito...
To: Bae Jade
SLR.. Nakatulog kasi ako. Wag kang magpapagutom din ayokong magkasakit ka. :(
At nakangiti nanaman si Althea.. Yung parang ganito !>^_^<!
Ang cute-cute.Bris, punta na tayo mental hospital? Parang kailangan mo na dun. (Panloloko ko sa kanya) -Batchi
Gago! Baliw! Punta nalang tayo ng mall para makabili na tayo yung mga kailangan natin. -Althea
End of Flashback
A/N: Ano kaya ang gagawin nila sa Birthday ni Jade?
Abangan sa next update.. !>^_^<!