Natatakot sina Jade at Althea sa maaring reaksyon sa kanilang mga kaibigan...
Hindi nakasalita ang mga ito...
Guys? - Jade
Pagbasag nang katahimikan nila.
Natauhan naman ang mga ito.
Sally: Sorry nagulat lang kami.
Bianca: Totoo ba yung narinig ko?
Batchi: Ulitin niyo nga.
Althea: Yes kami na ni Jade. Girlfriend ko na si Jade Tanchingco. Tinaas pa ang magka holding hands nilang kamay at nagtitinginan sa isat-isa.
Jade: I'm sorry guys. Kung...
Hindi na natapos ang sasabihin ni Jade...
Sally: Omg!
Batchi: Wag niyo nga kami pinagloloko.
Bianca: Huh?
Jade: Sorry guys! Galit ba kayo sa amin?
Nagtitinginan sila Batchi, Sally at Bianca. Parang tila iisa ang naiisip.
Batchi: Bago namin sagutin niyan maupo muna kayo. Galit na tono nito.
Nag maka upo na ang dalawa ay...
Althea: Wag niyo nalang kaya sagutin yung tanong. Kinakabahan kasi ako.
Jade: Oo nga.
Nagbuntong hininga pa si Bianca. Hindi makatingin ng diretso si Sally. Si Batchi naman parang galit yung look.
Teary eyed na si Althea. Nagbuntong hininga ito to have the courage na magsalita.
Althea: Look guys! I'm sorry. I'm really sorry. Alam kung magkakabarkada tayo kaya dapat walang talo-talo pero dumating kasi yung araw na namulat ako sa katotohanan na parang may nararamdaman ako for Jade. Yung parati ko siyang iniisip, parati ko siyang inaalala at parati ko tinitignan yung mga pictures niya. Yung binabasa ko yung mga conversation namin sa text. Even yung mga calls namin ni rerecord ko para marinig ko boses niya. Inlove na kasi ako sa kanya.
Yung araw-araw na magkakasama tayo dapat hindi ko maipadama sa kanya yung nararamdaman ko. Yung hindi niya ma feel na may pagtingin ako for her.
Guys, believe me pinilit ko na wag i push to at hindi aminin to sa kanya pero bawat araw na ginawa ako ng diyos napapamahal na talaga sa akin si Jade mas lalo akong nahihirapan na hindi sabihin sa kanya at araw-araw nahuhulog yung loob ko sa kanya yung para bang naiinlove ka sa kanya ng lubusan araw-araw. Simple gestures niya for me kinikilig na talaga ako. Makita ko lang siyang ngumiti at makita ko siya buo na araw ko.
Hinawakan ni Jade ang kamay ni Althea. Ngumiti naman si Althea to Jade. Nagtitigan silang dalawa at nagpatuloy magsalita.
Guys, alam namin na wala kaming ginawang masama kasi nagmahal lang kami at mahal namin ang isat-isa. Wala din kaming tinatapakan na tao. Ika nga love has no gender and age. You cannot teach whom to love.
Hindi ko naman hahayaan na masaktan siya at ipaglalaban ko ang pag ibig ko for Jade. Marami na akong sinakripisyo para kay Jade, marami na akong ginawa for her at ngayon pa ba ako susuko na nag take risk na yung babaeng pinakamamahal ko?
This time tiningnan ni Althea si Jade.
Hindi ako susuko na maipadama sa kanya araw-araw kung gaano ako ka swerte na binigyan niya ako nag pagkakataon na maging kami na nag say yes siya para sa relasyon na ito.