Rain
6 Years Later......
"Mommy!" Sigaw ni Theseus habang tumatakbo papalapit saakin. Kaya agad akong umupo para mayakap ko ang aking anak. Siya si Aether Theseus ang 5 years old kong panganay na anak. Ang anak namin ni Michael pano ba Naman eh kamukha niya talaga si Daddy.
"Mommy!" Sigaw Naman nang nakasunod na si Perseus. Ang fraternal twin ni Theseus. I named him Erebus Perseus. Ang anak namin ni Alron at kamukhang kamukha din niya si Kuya. Kasama niya pa ang nakababata niyang kapatid.
"Mimi!" Agad kong binuhat si Euphrosyne at kinarga at pinaghahalikan sa kanyang pisnge. Si Euphrosyne ay Isang kagaya ko at siya ang bunga nang panghahalay sakin ni Cian tatlong taon na ang nakakaraan.
Maya-maya pa ay bumaba na Cian kaya nagsitago ang mga Bata sa likod ko. Anim na taon na ang nakakalipas at anim na taon ko na rin tinitiis ang mala impyerno Kong Buhay sa puder ni Cian. Kahit si Euphrosyne ay never niyang in-acknowledge bilang anak niya kaya at never din niyang inallow na tawagin siyang ama ng anak o mga anak ko.
"Nasaan na ang pagkain!" Sigaw niya kaya dahil doon napa flinch at kaagad na ihinanda ang pagkain sa lamesa.
"Ang kape! Nasaan na?!" Sigaw niya ulit. Shit! Nakalimutan ko kaya agad Kong ihinanda ang kape niya.
PAK!
"Aray! Cian, please!" Sigaw ko sa sakit nang sampalin niya Ako at dahil doon natapon ang mainit na kape sa katawan ko at nahulog ang cup kaya nabasag.
"Diba sabi ko dapat nakahanda na ang kape pagkagising ko!" Sigaw niya at malakas na hinawakan ang bibig ko. Wala Akong nagawa kundi ang kuluha.
"Cian, sorry! Please p-pakawalan mo a-ako" pagmamaka-awa ko sakanya.
"Do not hurt mommy!" Sigaw ni Theseus at pumagitna samin kaya sumunod din si Perseus.
"Segi subukan mo!" Sigaw ko habang hawak hawak ang Isang bubog nang umamba siya sasampalin din ang mga anak ko.
"Tumatapang kana ha! Lumalaban kana ha!" Sigaw niya sabay abot sa leeg ko at sinakal Ako kaya nabitawan ko ang hawak Kong bubog.
"Stop! Do not hurt mommy!" Sigaw ulit ni Theseus at kinagat ang braso na ginagamit ni Cian sa pagsakal sakin kaya binitawan niya ako at tinabig niya ito kaya bumagsak sa sahig si Theseus.
"Anak!" Agad kong binuhat ang nasa sahig na si Theseus. Puro iyakan lang ang maririnig mo saamin.
"Nasaktan ka ba baby?" Tanong ko kaagad sakanya.
Agad na lumapit Naman ang dalawa ko pang anak kaya niyakap ko silang lahat.
"Sorry mga anak kung kailangan niyong maranasan ito araw-araw." Bulong ko sa kanila habang lumuluha.
Buti nalang at umalis na Cian at iniwan ang pagkain niya. Kaya agad Kong sinipat kung umalis na talaga siya. Nang Makita Kong sumakay na sya sa kotse ay kaagad Akong nakahinga Ng maayos.
"Dali Wala na si Cian. Kain na kayo mga anak." Kaagad Kong kinuha ang pagkain na hinanda ko Kay Cian at hinati hati ito sa tatlo.
"Ikaw Po Mommy?" Tanong ni Perseus saakin.
"Ah, hehehe. Kain lang kayo baby para lumaki kayo." Naka ngiti Kong sagot sa kanya pero ang totoo ay gutom na gutom na Ako. Simula pa kagabi Akong Hindi pa nakakakain.
"Segi kain lang kayo mga anak." Ani ko ulit at nginitian sila ulit.
"Wow naman marunong nang Kumain mag-isa ang Rosyne ko." Sabay gulo ko sa buhok niya. Sorry mga anak kung kailangan niyong maging independent nang maaga.
"CR lang si Mommy, okay? Kain lang kayo diyan" tumakbo Ako sa CR dahil tutulo nanaman ang mga luha ko.
Pagkapasok ay agad Kong hinubad ang damit ko upang tiganan ang paso ko sa tiyan. Pag tingin ko sa Sarili ko sa salamin. Wala akong ibang naisip kundi ang maawa sa Sarili ko.
Puro pasa, sugat at mga peklat ang laman Ng katawan ko. Ito ang ebedensiya Ng anim na taong pangmamaltrato at pangaabuso saakin ni Cian.
Ang payat payat ko na rin dahil madalang Akong makakain Kasi sapat lang ang pagkain para Kay Cian at ang konting sobra ay para sa mga anak ko. Pagmay pagkakataon na napaparami ang dala niyang pagkain ay doon Ako nakakain.
Bigla ko nalang naalala ulit ang sinapit ko noong gabing nakidnapped Ako.
---
Flashback
"Nooooo! Rain! Sh*t t*ngina mo.Cian!" Sigaw nila.
"Bye-bye! Bwahahahaha" turan ulit ni Cian.
BANG! BANG! BANG!
"Please wag mo Akong sasaktan!" Huling sambit ko Bago Ako mawalan nang Malay dahil sa shock at kaba matapos niyang pagbabarilin ang tabi ko.
End
---
Pagkagising ko ay nasa Bahay na ito na Ako. Hindi ko alam kung nasaan ito at Isa pa ay bantay sarado itong Bahay. Walang TV, walang gadgets o kahit Anong pwedeng gamitin para sa communication.
"Oh tapos na kayo?" Tanong ko nang makalabas Ako sa CR na parang walang iniindang masakit. Pati ang mga bubog kanina ay nalinis na rin nila.
"Start na Tayo mga anak!" Sambit ko kaagad. Everyday Kasi ay may simulation kami kung ano ang gagawin namin pagnakatakas kami Dito.
Limang taon ko itong plinano. At iasasagawa ko ito sa araw Ng birthday ko. Ewan ko ba kung ano ang Meron pero palaging magdadala Ng pagkaing panghanda si Cian tuwing birthday ko. Siguro sine-celebrate niya ang kanyang pagkapanalo kaila Daddy at Kuya.
"Ano ang gagawin pagnasa mall na Tayo?" Tanong ko.
"Me, Perseus and Rosyne will ride taxi and go to this address" sabay pakita nila sa ilalim Ng damit nila. Nakaburda Kasi doon ang address Ng Bahay namin.
"Tapos ano ang sasabihin sa mga lalakeng ito?" Pakita ko sa sketch ko sa Mukha ni Michael at Alron.
"We are your sons please help mommy!" Sabay sabay Naman nilang sagot.
---
YOU ARE READING
The Garcia #1: Torn Between My Daddy and My Brother
Romance"I love you Daddy, I love you Kuya" sabi ko ng may ngite. I love you asawa namin" sabay na sabi ni Kuya at Dad "I love you so much mga asawa ko" sagot ko naman sa kanila.