Rất nhiều năm trước, tôi có mặt ở một buổi tham luận trong cuộc thi về những phát minh dành cho trẻ em. Tôi gặp một cô bé với hai bím tóc xinh xinh trong bộ váy hồng. Em phát minh ra chiếc máy sản xuất những viên kẹo hạnh phúc. Ý tưởng viển vông và ngọt ngào làm sao! Nhưng có hề gì, những phát minh vĩ đại đều bị coi là điên rồ trước khi ra đời mà.
Điều quan trọng tôi muốn đề cập ở đây là viên kẹo hạnh phúc. Có lẽ, trước khi có những viên kẹo hạnh phúc chúng ta đã có liệu thuốc cho tâm hồn.
Liệu thuốc cho tâm hồn xuất hiện khắp mọi nơi, dưới vô vàn hình dạng và vô vàn cái tên khác nhau. Có cả liệu thuốc xịn và những liệu thuốc dởm.
Bạn đã bao giờ tự hỏi chúng là gì chưa?
Chúng là những thứ giúp bạn quên đi đau đớn và tổn thương trong tâm hồn, giúp bạn thoát khỏi hiện thực mà bạn phải đối mặt và đôi khi những liệu thuốc còn giúp bạn giải quyết vấn đề (điều này chỉ đúng với những liệu thuốc xịn).
Tôi có một người thầy hút thuốc lá. Đó là liệu thuốc của ông. Không may chúng là liệu thuốc dởm mà đa phần đàn ông đều dùng để thoát khỏi những căng thẳng bủa vây họ từ công việc đến gia đình. Thầy của tôi là một người tận tụy với nghề, chỉ có điều ông đã quá quen với việc dùng mùi nicotin để khỏa lấp những mệt nhọc khi ngày ngày phải đối mặt với lũ quỷ sứ chúng tôi. Thuốc lá cho người ta những ấm áp và thư thái tạm thời, để lại những hậu quả khôn lường ăn mòn từ bên trong. Đó là tác dụng phụ của một liệu thuốc dởm.
Tôi chọn ví dụ này bởi chính bản thân tôi cũng trải qua nó. Có một quãng thời gian đường đi học của tôi phải chạy qua nhà máy thuốc lá Thăng Long trên đoạn đường Nguyễn Trãi. Con đường đó ban đêm nồng nặc mùi thuốc lá. Lâu dần, mùi thuốc lá có khả năng khiến tôi thấy thoải mái sau những ca học triền miên. May mắn ở chỗ tôi chỉ bị ảnh hưởng một cách thụ động. Thử hỏi những người hút thuốc lá lâu năm sẽ rời khỏi liệu thuốc dởm này như thế nào? Dễ rằng họ vô tình trở thành nô lệ của chúng mà không hay biết. Tệ hơn nữa, liệu thuốc dởm này còn tiềm ẩn trong những sự vật ta tiếp xúc hàng ngày khi ta không biết sử dụng đúng cách: ti vi, facebook, game online,...
Nhưng đã khi nào bạn chìm vào những cuốn sách dày cộp, những bản nhạc êm đềm hay trong hương vị của những món ăn. May mắn thay, chúng có chung một cái mác là những liệu thuốc xịn. Chúng giúp bạn thấy dễ chịu và giữ bạn đủ tỉnh táo để vực dậy bước tiếp. Bản thân tôi khi viết những dòng này cũng đang sử dụng liệu thuốc của mình. Có một số người lại coi cây cọ vẽ hay những dụng cụ âm nhạc là liệu thuốc của mình.
Còn của bạn, đã đến lúc liệt kê chúng vào danh sách thuốc của hiệu "Chữa lành tâm hồn" rồi.
BẠN ĐANG ĐỌC
Khu phố của những lạ kì
Non-FictionThể loại: tùy bút Ghi chú: Một chút về tôi, một chút về mọi người quanh tôi, một chút về thành phố chộn rộn. Những thứ tôi yêu, những thứ đẹp đẽ nhất trần đời... Lưu ý: KHÔNG được phép đem tác phẩm này khỏi đây.