Nhà thờ niềm tin

62 7 0
                                    

Sau khi xem xong "I origins" đã là mười giờ đêm.

Đêm hôm đó tôi không ngủ nổi, mọi tình tiết trong phim ám ảnh tôi. Niềm tin của Sofi và lý luận khoa học của Ian. Tôi cho rằng điều mà bộ phim gửi gắm đã không được đẩy lên đến cao trào. Tôi gần như oán hận đạo diễn và người viết kịch bản việc họ đã làm cái kết mở cho bộ phim. (Thế nhưng tôi cho rằng "I origins" là một bộ phim xuất xắc, nó đã khiến tôi trăn trở.)

Vì vậy, tôi quyết định viết bài viết này, để làm nốt điều mà nhà làm phim đã giấu sau màn ảnh. Lật ngược lại vấn đề, liệu rằng có thật sự toàn bộ tình yêu giữa Sofi và Ian, hay thậm chí sau này là giữa Ian và Karen chỉ được dựng lên để nói rằng có thể sau khi Sofi chết, linh hồn của cô đã đầu thai vào Salomia (cô bé người châu Phi có mống mắt giống hệt Sofi). 

Xem xét lại từ đầu, điều nổi bật mà có lẽ ai xem "I origins" cũng thấy rõ trong tình yêu của Ian và Sofi là gì? Sự khác biệt. Tôi cho rằng duyên số đẩy họ đến tình yêu là bởi họ bù trừ cho sự khuyết thiếu của nhau. Ngay từ đầu, Ian đã là một người không tin vào tâm linh, anh là một người hoàn toàn theo đuổi chủ nghĩa duy vật. Anh bám dính lấy những dữ liệu và lí lẽ khoa học một cách gần như bảo thủ. Sofi đối nghịch với anh. Cô có niềm tin mãnh liệt với thế giới tâm linh. Cô tôn thờ và đặt lòng thành tuyệt đối vào Chúa trời và giữ vững chủ nghĩa duy tâm của mình một cách mê tín (tôi cho rằng sự mê tín của Sofi mang tính tích cực nhiều hơn là tiêu cực, song không thể chối cãi rằng chính lòng tin đó đã gây ra rạn nứt giữa tình yêu hai người). 

Trong suốt phần đầu bộ phim, Sofi đã cố thay đổi niềm tin của Ian. Cô ví niềm tin về tâm linh giống ánh sáng ngoài cánh cửa phòng Ian, nó đang hé mở và Ian cố đóng chặt nó lại khi anh biết chúng thật sự có ở đó. Tôi chắc rằng Ian hiểu điều Sofi nói, nhưng anh cố phủ nhận nó (thêm một lần nữa). Khi xem đến đây, tôi cho rằng hai người chính là biểu tượng cho hai thái cực khác nhau của niềm tin. 

Sau đó, Sofi chết do tai nạn thang máy, trong vòng tay của Ian, cô để lại tâm niệm thay đổi niềm tin của Ian còn dở dang của mình. Lúc xem đến đây, tôi cảm thấy rất hỗn độn, tôi chưa khám phá hết những góc cạnh của một nhân vật đặc biệt như thế. 

Ngay cả khi Sofi chết đi, tôi vẫn cảm nhận được tình yêu Ian dành cho cô, tôi cho rằng Sofi chính là phần khuyết thiếu của Ian, cô lấp đầy tâm hồn anh. Hai người là hai mảnh ghép hoàn hảo. Nói cách khác, Sofi không có khả năng thay đổi niềm tin của Ian, mà cô cần ở bên cạnh anh, để trở thành phần niềm tin anh không bao giờ có được.

Karen giúp Ian vực dậy sau nỗi đau mất đi Sofi và hai người họ yêu nhau. Sẽ có người cho rằng Karen là thế thân cho Sofi. Nhưng bản thân tôi cho rằng, tình yêu của Karen và Ian hoàn toàn không kém gì tình yêu giữa Sofi và Ian, thậm chí có thể nói là hoàn hảo hơn. Tại sao? Bởi Karen cảm hóa được Ian.

 Ban đầu việc tìm kiếm Salomia để chứng minh sự tồn tại của kiếp sau là vô cùng miễn cưỡng với Ian. Anh cho rằng đó là một công việc vô ích và chỉ mau chóng muốn trở về với Karen. Nhưng cuộc đối thoại giữa Ian và Priya Varma (người góp phần lớn giúp Ian tìm ra Salomia) đã hoàn toàn thay đổi niềm tin của Ian, khiến anh ở lại tìm kiếm Salomia suốt gần một tháng.

Chuyện kể là, có một lần nhà khoa học kia hỏi đức Đạt Lai Lạc Ma rằng: "Ngài sẽ làm gì nếu có một ngày, một điều gì đó rất khoa học sẽ bác bỏ các đức tin của ngài?". Sau một hồi lâu suy nghĩ, ông trả lời: "Khi đó, tôi sẽ đọc kĩ các bài báo đó, rồi xem những nghiên cứu liên quan và cố gắng hiểu thấu đáo nhất có thể. Nếu cuối cùng các bằng chứng đều chỉ ra điều khoa học đó đúng là bác bỏ các đức tin tôn giáo của tôi. Tôi sẽ thay đổi đức tin của mình."  

Ian đã nói: "Đó là một câu trả lời hay." Tôi nghĩ rốt cục anh đã hiểu sự dung hòa giữa khoa học và tín ngưỡng là hoàn toàn có thể. Anh hiểu điều anh sắp làm đây là một khám phá chứ không phải một sự phủ nhận, là "một bước tiến về mặt tri thức" chứ không phải sự sụp đổ của lý tưởng hay niềm tin. 

Và dẫu cho đến cùng, Salomia có phải là kiếp sau của Sofi hay không thì niềm tin của Ian cũng đã thay đổi, anh chọn cách tìm hiểu và thay đổi và hoàn thiện niềm tin của mình, thay vì đóng chặt cánh cửa như điều anh vẫn làm với Sofi cho đến tận khi cô chết.

Có đôi khi trong cuộc sống, việc rũ bỏ niềm tin cũ là cần thiết. Chúng ta không thể giữ khư khư điều mình vỗn dĩ tin để bước thụt lùi về phía sau. Hãy thay đổi niềm tin của mình vào thời điểm thích hợp và bước lên con đường đó. Đừng chần chừ vì bạn chẳng thể biết khi nào thì những điều kì diệu trong cuộc sống xảy đến với mình đâu.

Khu phố của những lạ kìNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ