Tiệm kẹo đắng

88 8 2
                                    

Vốn tên là kẹo mà lại có vị đắng, tên là kỉ niệm mà có thể buồn. Tôi biết một loại kẹo đắng tên là chocolate. Loại kẹo ăn vào thì ngọt để lại về sau lại đắng đến đậm đà.

Kì thật, tôi thường nói, loại kẹo này có vị quá khứ. Và theo cách nào đó, nó giống quá khứ đến lạ kì.

Chocolate khiến nhiều người mê muội mà cũng giúp lắm kẻ tỉnh cơn mê. Một chi tiết hư cấu trong tác phẩm nổi tiếng Harry Potter của nhà văn J.K.Rowling còn cho cho rằng chocolate có khả năng làm con người tỉnh táo sau khi chạm trán trong nỗi sợ hãi với những tên cai ngục Azkaban.

Quá khứ cũng tương tự.

Có đôi lúc, khó mà vượt qua những chuyện buồn trong quá khứ. Bản thân tôi cũng từng để quá khứ trói chân mình. Quá khứ là thứ căn nguyên và cũng là khởi nguồn cho câu răn dạy của Phật: Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính bản thân mình. Vượt qua bản thân đôi khi cũng là vượt qua quá khứ của chính mình. Quan trọng hơn cả, để đánh bại điều tồi tệ trong quá khứ, ta buộc phải tự mình xuất chinh, chẳng ai có thể giúp ta hết. Đó là một cuộc chiến đơn thương độc mã nghe chừng có vẻ gian lao, thống khổ song thực tế lại chẳng tốn nhiều sức lực. Đến lúc tự mình thông suốt, khi ấy là chiến thắng thôi. Có một số chuyện, phải tự mình trải nghiệm, tự mình nhận lấy thì mới hiểu được, quá khứ cũng thế.

Tôi có một người bạn tốt. Trong những thời điểm tồi tệ, cô ấy luôn nói với tôi: "Sự đời giống như lò xo, ấn xuống càng sâu, bật lên càng mạnh." Có khi tôi cợt nhả: "Thế lò xo rão rồi thì sao?" Lò xo rão thì sao? Tôi nghĩ câu trả lời thật lâu. Cuối cùng cũng có được câu trả lời. "Sửa nó đi hoặc không thì làm cái mới là được mà."

Quá khứ cũng giống chocolate. Biết thưởng thức thì thấy ngọt ngào. Không thì chỉ như nuốt khổ qua chịu đắng. Loại quá khứ không khiến ta sinh chấp niệm thì cũng giống như phần thưởng vô giá. Mà nếu ta trầm mê, quá khứ lại như quả oán trong lòng. Cái khó là, có người không thoát được mà không biết việc đó dễ chừng nào. Lại có cái may là, luôn có người tự vượt qua được. 

Đã vậy, kẹo đắng của bạn có vị gì?


Khu phố của những lạ kìNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ