Ara: YEYE!!
Biglang nawala sa kalagitnaan ng pagkatulala niya si Mika matapos pumasok si Ara sa kwarto nila.
Mika: *sumigaw* Ano ba?! Nakakagulat ka ah!
Ara: Eh kasi naman! Kanina pa kaya kita tinatawag. Nakatulala ka nanaman diyan. Ano ba kasi iniisip mo?
Hindi nakasagot si Mika.
Ara: Yung ex mo ba? Si Jessey nanaman?
Mika's POV: -_- Grabe naman tong si Ara. Maka-Jessey eh ayaw ko ngang banggitin pangalan niya dahil mas naaalala ko nanaman siya.
Tahimik pa rin si Mika.
Ara: Siya nga.
Mika: Care mo naman kung siya nga?
Ara: Carebears.
Mika: Corny mo.
Ara: Taray mo.
Mika: Ewan ko sa'yo.
Humiga si Mika sa kama at tinalikuran si Ara. Sumunod naman si Ara at umupo sa tabi niya.
Ara: Ano ba kasing nangyari sainyo? Hindi mo naman kasi kwinekwento eh.
Hindi sumagot si Mika, pinag-iisipan niya kung sasabihin niya ba kay Vic o hindi.
Ara: Malay mo makatulong yang pago-open up mo, Ye.
Mika: *napabuntong hininga at umupo na rin* Ganito kasi yan, Vic.
Tumango lang si Ara, senyales na magpatuloy lang si Mika dahil makikinig lang siya..
Mika: Hindi ko na ikwkwento kung paano kami nagkakilala or paano naging kami ha. Basta, yun na yun. Naging kami. 4th year kami nun, at siya yung first ko. Hindi ko maalala kung paano kami nagkahulugan ng loob kahit na parang sobrang imposible. At yun, naging maayos naman yung relasyon namin kahit mahirap kasi maraming humuhusga dahil pareho kaming babae. Pero alam kong minahal niya rin talaga ako. Minahal ko rin talaga siya. Ay, mali.. minamahal ko pa rin siya. Hanggang ngayon.
Napasinghap si Mika.
Ara: Ituloy mo lang.
Mika: Yun nga, sa sobrang pagmamahal ko sakaniya nun, sobra akong naging possessive sakaniya. Lagi naming pinag-aawayan yun. Kesho hindi daw ako naniniwala tuwing sinasabi niya na ako lang. Ganito. Ganiyan. Tapos biglang dumating yung araw na yun..
*FLASHBACK*
Nagtext si Jessey kay Mika.
"Love, di ako makakasabay sa'yo sa pag-uwi ha? May importante kasi akong gagawin.''
Mika's Reply:
"Okay. Ingat ka. Love you so much.''
---
6:30pm na nang matapos yung klase nila Mika. Hindi niya alam kung nakauwi na ba si Jessey o ano dahil medyo madilim na rin non. Naglalakad si Mika pauwi nang may nakita siyang babae at lalake. Nakaakbay yung lalake sa babae. Hindi na sana niya papansinin pero namukhaan niya sila.. Si Jessey yung babae at si Jared naman yung lalake (kaklase ni Jessey)
Patuloy pa rin yung dalawa sa paglalakad at pagtatawanan. Hindi pa rin nila siguro napapansin si Mika.
Jared: Jess! Sobrang thank you talaga ha! Di ko ineexpect na gagawin mo yun para saakin!
BINABASA MO ANG
If I Fell
FanfictionHanda ka bang mahulog para sa isang taong mahal pa rin ang Ex niya? Lalo pa’t ikaw ang sandalan niya ngayong sawing-sawi siya?