Chapter 32 - If It's Meant to Be, It Will Be

6.5K 120 47
                                    

Mabilis na tumakbo ang Lady Spikers papunta sa parking lot ng school nila. Nakita naman nila agad yung isa nilang driver at nilapitan ito na hingal na hingal..

Driver: Oh, saan po kayo pupunta?

Mika: *hawak sa kamay nya* Kuya! Please, kailangan nating maabutan si Ara.  Nasa NAIA na siya ngayon. Please kuya!

Driver: Pero Ma’am Mika—bawal..

Mika: PLEASE! Kami na bahala sa’yo promise!

Napakamot nalang ng ulo yung driver dahil sa kakulitan nito.

Driver: Uh, sige na nga..Pero Ma’am.. wala po yung bus natin eh.. Inaayos.

Lady Spikers: ANO!?!

Kim: Anak ng---! Naman nyan oh!

Driver: Pasensya po.. Pero meron po yung mini van, kaso hindi kayo magkakasya lahat doon.

Nagkatinginan silang lahat..

Mika: Okay lang, Kuya.

Driver: Sige po, kunin ko lang saglit.. *umalis na*

Mika: Ate Aby,  sorry kung naistorbo ko pa kayo pero salamat na rin sa pagsama.. Sila Kim at yung kambal nalang po ang isasama ko para hindi na hassle..

Aby: Sige sige. Ingat kayo.

Lady Spikers: Good luck.. *hug kay Mika*

Agad naman silang pumasok at umalis ng makuha na nung driver nila yung van. Si Mika ang nakaupo sa may shotgun seat samantalang nasa likod naman niya sila Kim.

Driver: Ma’am, kung okay lang tanungin bakit po ba nagmamadali kayo ngayon?

Mika: Si Ara po kasi. Kilala nyo naman po siya diba? Ngayon na yung flight niya papuntang London. Ngayon ko lang nalaman… Muntik na siyang umalis nang hindi pa ako nakikikipag-ayos sakaniya.

Driver: Ahhh, sana po mahabol niyo.

Mika: Onga po eh. Salamat ulit, Manong.

Naging maayos naman ang byahe nila palabas ng Taft pero pagkarating nila sa Pasay ay halos mag-init na ang ulo nilang lahat dahil sa sobrang traffic.

Driver: Ay! Pambihira naman oh! Traffic pa! Tsk tsk tsk. Yung mga pasaway na motorista nanaman siguro ang may pakana nito.

Mika: *hindi mapakali* Manong? Wala na bang ibang daan?

Driver: Sorry, Ma’am. Pero kahit na meron ay mahihirapan na rin tayong makalabas dito dahil sa traffic..

Mika: Kim, anong oras na?

Kim: *tingin sa orasan nya* 12:30..

Mika: ANO!? 12:30 na?! *panic* Shit! Kailangan nating makakabas dito! Tatakbuhin ko nalang—

Lahat: MIKAAAAAAA!!!!!

*BEEEEEEEEEEP!!!!*

Pagkalabas ni Mika ng pintuan ay biglang may bumusina dahil may papadaan palang motor. Muntik na siyang nabangga pero buti nalang ay nakaiwas agad si Mika.

Driver: Ma’am! Pumasok na po kayo dito! Mahuhuli po tayo ng MMDA!

Mika: *bumalik sa loob*

If I FellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon