Chapter 43-Forget me...

9.8K 141 10
                                    

Chapter 43-Forget me...

Aal's pov

"san ka pupunta?mag-ii-spy ka na naman?"tanung ni mama pagkapasok palang nya sa kwarto ko..

Naabutan kasi nya akong nagbibihis..

"ma..wag nyo na akong pagalitan.."sabi ko bagu ko sinuot ang damit.."hahanapin ko kung san ng nagpunta ang magkasintahan nayun!"

Ilang araw na kasing di pa umuuwi si jajah..pinuntahan ko narin yung condo ni kyle wala rin ito dun.tinanung ko pa nga yung kapatid nyang suplada..sinimangutan lang ako nito!tapos inakala pa akong stalker ng gerpren ng kuya niya..psh!-__-

Umupo si mama sa kama.."hindi ba para ka lang nagsasayang ng oras jan?baka..nag out of town lang yung magkasintahan..baka hindi rin nila alam kong nasan ngayun ang asaw mu?"sabi nito ng may malungkot na tinig.

Tiningnan ko ito bagu umupo sa tabi nya..

"ma!hindi ako nagsasayang lang ng oras..ang hinahanap ko ay asawa ko!at ang ginagawa ko ngayun ay hindi pagsasayang ng oras..kundi hinahanap ko ang kaligayahan ko.."

Hinawakan nya ang mga kamay ko at malungkot na tumingin sa aking mga mata.."b-baka naman anak..wala ka ng pag-asa pang makita sya..baka...baka hindi na talaga sya magpapakita sayo..baka masaya na sya ngayun..baka hindi na talaga sya magpapakita sayo..baka tumigil--"

"ma naman!wag mung sabihin yan!ni minsan hindi ko naisip na mawalan ng pag asa!.alam mu kung gaano kahalaga sa akin na makita si elle ma!..alam mu mama na sya lang ang buhay ko?sya lang ang mundo ko?kaya kelangan kong mahanap ang asawa ko ma dahil kundi hindi?hindi ko alam kung paano mabuhay ng wala sa piling nya!"si mama talaga..pinapahabag pa ang puso ko..sumisikip na naman ang paghinga ko..

Tiningnan nya ako ng subrang lungkot..

"alam ko anak..hindi ko lang kasi matiis na makita kang ganyan..ilang buwan ka ng mukhang namatayan simula ng mawala ang asawa mu.at ilan buwan pa kaya ang lilipas bago ka bumalik sa dati?sa dati na ikaw?"pumatak ang mga luha sa mga mata nito.

Hindi ko alam ang sagut sa tanung niya?hanggang kelan nga ba?hanggang kelan nga ba akong ganito?

"ma.."parang binibiyak ang puso ko sa nakikita ko ngayun kay mama..subra syang nasasaktan..

"ang hangad ko lang naman anak ay maging masaya ka..kung pwede ko lang ibalik si elle dito matagal ko ng ginawa..kahit hindi man sya papayag..kakaladkarin ko sya pabalik dito.."

Pinunasan ko ang mga luha ni mama.."ma!wag kayung mag-alala..babalik din ako sa dati..at alam kong maibabalik ko si elle sa piling ko..gagawin ko ang lahat maibalik ko lang sya.."

ngumiti ng pilit si mama sa sinabi ko.

"kung saan ka masaya anak..susuportahan kita.."

Ngumiti ako.."salamat ma.."niyakap ko sya ng mahigpit.."i love you ma.."

"i love you too anak!"suminghot pa ito na nagpatawa sakin.."ay!sige na..magbihis ka na nga..bababa na ako para maghanda ng breakfast natin..ke aga aga!nagdadrama tayo!"mas lalo akong natawa.si mama talaga!nagdrama tapos susuwayin ang sarili?psh!

tumayo na ito at naglakad palabas..

"thanks ma!"pahabol ko dito..

Bago sya lumabas ay lumingon muna ito sa'kin..

"do whatever aal to get your happiness back!"sabi nya bago sinarhan ang pinto..

Hay..sana nga..i'll do my best!

***

Lumipas ang isang araw na para akong tangang pabalik-balik sa bahay ng mga hill..

Saan kaya pumunta ang mga yun?

My Hot HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon