Chapter 12: Date [?]

2.9K 76 8
                                    

- Fast Forward -
Sunday

Alden's POV

Hindi naman talaga ko excited sa *ehem* date namin ni Maine ehh.

Assumero!Date? Baka FRIENDLY date lang!

OO NA BRAIN! Pero,DATE PA RIN :P

Pati ba naman utak ko basag trip.

Sobrang hindi talaga ako excited kaya naman right after I texted her nagpa reserve na kaagad ako sa Restaurant sa QC.

Naisip ko rin na bigyan ng roses na iba iba ang kulay si Maine dahil I think mahilig siya sa colorful na bagay.
And remember, gusto kong ako ang mag-abot sa kanya ng flowers nung weeksary namin.

Na-check ko na rin kung ano yung pinakamasarap na mga foods doon.

Nag search ako ng mga gustong foods ni Maine.

Since may nga Japanese foods doon I think ramen will do para maiba naman :D

Hindi talaga ako excited sa lagay na 'yan. Hahaha.

Nakakainis lang dahil dapat rest day ko ngayon pero may pinalakad sa akin si Dad kaya pabalik-balik ako sa office niya.
Nakakapagod :-[

Pauwi na ako sa amin nang biglang umulan.

Wow! I really feel alive and happy everytime umuulan.

Di ko napigilan sarili ko kaya naligo na ako sa ulan.

Opps! Wrong move, ang tagal ko nababad sa ulan kaya nagka-ubo ako.

Wrong timing talaga kasi nga may trabaho ako sa EB bukas tapos paos ako?? And may DATE nga kasi kami ni Mae-Mae T__T..
Nakakahiya naman kung paos ako.
Waahh! iiyak na lang ako.JK!

- FF Again - ^_____^v
Monday, 5:15pm

(Ako muna magsasalaysay :)

Kanina pa tapos ang Eat Bulaga kaya naman papunta na si Mae-Mae sa Restaurant na tinukoy ni Richard.

Alalang-alala naman ang naka-disguise na binata dahil sobrang bigat ng traffic sa dinaraanan niya. Daraan pa siya sa flower shop upang kunin ang mga bulaklak na para sa dalaga.

Halos mapamura na siya sa isip niya dahil alam niyang male-late siya ng ilang minuto sa date nila kuno.

Nagtext siya sa kaibigan niyang staff ng restaurant na i-assist na lang si Maine sa reserve area nila.

Nakarating naman si Maine on time at nabigla siya ng lapitan ng staff ,kahit ganoon sumunod na rin siya rito.

Time Check: 6:17pm

Nakarating na rin sa wakas si Alden dala-dala ang bulaklak para kay Maine.

Nakita naman niya kaagad ang dalaga sa pinareserve niyang lugar. Tinignan niya muna ang sarili niyang repleksyon sa isa sa mga salamin doon at inayos ang disguise niya.

Kinabahan siya. Sino ba naman ang hindi? Makikita na niyang muli ang babaeng tila karugtong ng kanyang kaluluwa.

Huminga siya ng malalim at nilapitan si Maine.

"Hi M-mae." -saad ni Alden sa nakatalikod na si Mae.

Tila nagslow motion ang lahat ng lingunin siya ni Maine.

"Oh ikaw pala." kunot noong sabi nito .

Biglang kinabahan si Alden ng makita nya ang reaksyon ni Mae.

"Opps! Bago ka magsungit magpapaliwanag muna ako." pagdedepensa ni Alden habang nakataas ang dalawang kamay na tila sumusuko.
PATAY!

A.N: Shift ko na po yung POV kay Alden :)

Alden's POV:
Papalapit pa lang ako para ng sasabog ang dibdib ko sa kaba.

Mas lumakas ang kabog ng dibdib ko ng lingunin ako ni Mae nang nakasimangot.

Parang unang beses ko ulit siyang makita, nagslow motion ang lahat at parang siya lang ang nakikita ko.

Nahinto ang pagkatulala ko sa kanya dahil naisip ko na baka galit siya dahil late ako.

Awtomatiko kong itinaas ang kamay ko at sinabi kong magpapaliwanag muna ako.
Kahit na paos at iba ang boses ko,ayos lang basta makausap ko siya.

Tinaasan nalang niya ako ng kilay at natuon ang atensyon niya sa kanang kamay kong nakataas na may bitbit na bulaklak.

"Ahmm.. Mae, para sa'yo."

Hindi pa rin nawala ang pagkakunot ng noo ni Maine na sinabayan pa ng pagpapamewang.

"Hay naku Richard! May pa-flowers flowers ka pa diyan eh late ka naman ng 17 minutes. Ang ayoko sa lahat yung pinaghihntay ako!"

Nanginiti na lang ako dahil astang girlfriend lang peg niya sa'kin which I find so cute :)
Mabuti na lang at walang tao dito baka isipin under ako ;)

"Anong ngini-ngiti mo diyan?? Nakakainis ka tal--"

Hindi niya naituloy ang sasabihin niya dahil biglang kumalam ng malakas ang kanyang sikmura.

Pinipigil ko ang pagtawa ko dahil baka ma-offend siya. Sobrang pula na ng mukha niya sa kahihiyan kaya ako ng bumasag sa katahimikan.

"Alam mo Mae, gutom na ako eh. Kain na tayo ^__^"

Tinawag ko na ang kaibigan kong waiter at umorder na ako ng ramen and iba pang mga side dishes.

Hindi pa rin siya umiimik kaya inabot ko ulit sa kanyang ang bulaklak na kanina ko pa hawak.

"Mae oh, kunin mo na 'tong flowers .Kasing ganda mo oh" sabi ko then nagpuppy eyes ako hoping it'll have effect on her.

I don't know if I just imagined it but somehow I saw her blushed.

"Alam mo puro ka bola! Akin na nga yan. Wag ka na mag puppy eyes ang sagwa. Hindi bagay diyan sa wig mong dilaw.YUCK!"

"Bagay naman diba? *pogi pose*

"Ha-ha-ha! Tigilan mo nga ako. Dati blue ngayon yellow ang wig. Ang baduy mo tapos naka nerdy glasses ka pa!"she snorted then smile.

"Ang hard mo naman. Ang sakit dito oh"sabay turo sa may bandang puso.

"Ang kornii mo,hahaha."

"Ang ganda mo."

Bigla naman siyang natigilan. Buti na lang at dumating na yung ramen.

I saw her face lighten up.

"Lola mo ba talaga si Madam Auring?" seryosong tanong niya

Nabulunan ako bigla at natawa.

"Seriously? Naniwala ka? Hahaha."

"Mukha ba akong nagjojoke? Malamang naniwala ako" =_=

"Biro lang yun." sabi ko na medyo natatawa pa.

"Paano mo i-eexplain na alam mo na gusto ko ng ramen and colorful flowers. Paano mo nakuha ang number ko? At paano mo nalamang sa QC ako nag stay the other day?"paghahamon niya sa akin.

I just smirked and said.
"I just know MaeLady" ;)

"Stalker ba kita? Kulang na lang alam mo pati mga scheds ko."

"Woah there Missy! Maybe nakatulong ang pagiging sikat mo kya nahanap at nakita kitang muli."

"So? Alam mo pala?"

"Of course! Who would not know the Dubsmash Queen?" I chuckled.

"I set this date..uhmm,or should I say friendly meeting coz I wanna tell you something.. I actually keep it for a very long time."

I took a deep breath and sincerely said.
"I like you Mae."

Author's Pabebe Note:

Wala po akong nalalaman kung ano bang keme ng mga date eh. Haha! Salamat po sa lahat <3 Bitin ?:(
JUST LOVE please^___^...

'Til I Meet You... AGAIN #AlDub &lt;3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon