CHAPTER SEVENTEEN (PART TWO) ~ A DAY WITH HER ...
KWEENY'S POV:
Papalabas pa lang sila ng bakuran ng maalala ni Fallon na hindi pala nila naisara ang pinto ng bahay. Masyado kasi siyang nadala ng kilig vibes niya.
"Hoy! Saglit lang! Stop the car!" pagpigil niya kay Pierre. Agad naman niyang hininto ang kotse at nagtatakang hinarap ang babae.
"Oh?! Bakit?" tanong naman nito at tinitinignan siya ng Ano-Bang-Problema-Mo Look.
"Yung bahay... Nakabukas pa yung mga pinto." sabi niya at baba na sana siya ng kotse kaso naunahan siya ni Pierre. In just a snap natanggal nito ang seatbelt at nakababa agad ng kotse. Agad namang siyang sumunod dito.
"Wag ka ng sumunod ako na." sabi ni Pierre at dirediretsong naglakd pabalik sa bahay. Actually medy malayo na sila sa bahay kasi nasa may gate na sila.
Wala naman siyang nagawa kaya naman sumandal na lang siya sa kotse niya at inantay doon ang lalaki.
After a beat ay nacheck na nito ng buong bahay. Naswitch off na ang mga ilaw at iba pang electronic appliances pati nga gas tank sinara niya. He locked all the doors and windows. Nang masiguro niya na secured na at cleared na lahat ay lumabas na siya tska nilock ang front door.
Pabalik na siya kay Fallon.
---------
Habang inaantay ni Fallon si Pierre ay di naman inaasahan na nadoon pala ang isang kapitbahay ni Fallon at padaan. Si Mrs. Williams--- nasa mid-40's a ito at good friend namang maituturing ni Fallon. Nasa tapat niya ng bahay nito. Isa itong businesswoman.
"Oh! It's you Mielle." magiliw na bati sakanya nito. Napalingon naman si Fallon ng marinig niya ang pamilyar na tinig noon.
"Mrs. Williams!" sabi niya at agad na nilapitan ito saka niyakap at nakipag-beso matagal na kasi silang hindi nagkita dahil nagbakasyon si Mrs. Williams sa Carribean.
"It's good seeing you again darling!" sabi nito ng magbitiw sila.
"Ditto, Rebecca. Hahaha you look great! I see that you've catch the sun." compliment niya rito habang nakangiti.
"Well thank you, it's good really. You should too. Anyway how have you been darlin'?" pangungumusta nito sakanya.
"I'm doing good. And by your looks I know you are too." ani niya dito.
"Oh yes. Hahahaha. And by your looks I see that there's something new to you ..." makahulugang sabi sakanya nito na para bang tinutukso siya.
"What? There's nothing new to me." natatawa at tila amused na sabi niya rito. Hindi naman inaasahan na mapatingin ni Mrs. Williams sa gawi ng bahay ni Fallon at nakita ang papalapit na si Pierre.
"Nothing new huh? But who is that handsome man coming from your house? Boyfriend eeh?" pang-aasar na naman ng babae sakanya.
Natawa naman si Fallon sa itinuring ng kaibigan. At sakto naman na pagdating ni Pierre.
"Well he's not. But ... He likes to be ..." makahulugang sabi ni Fallon at napatingin kay Pierre then kay Rebecca. Nangunot noo naman ang biata dahil sa sinabi ni Fallon
"Oh I see ... I see ..." natatawang sabi ni Rebecca. At nakatingin ng makahulugan sa dalawa.
"Everything okay now?" biglang tanong ni Fallon kay Pierre.
"Yes, I secured all." sabi niya.
"Okay. Uhm--- by te way Mrs. Williams this is Pierre and Pierre meet Mrs. Williams." pagpapakilala ni Fallon sa dalawa.
BINABASA MO ANG
I Said Something Stupid Like ... I LOVE YOU [ FIN ]
Ficción GeneralCover Photo Credit @Pinterest Naranasan mo na bang ma-in love? Maraming beses na o hindi pa? Paano kung ma-in love ka sa taong kinamumuhian mo? What would you do? Kakainin mo ba lahat ng masasamang sinabi mo tungkol sa kanya? O itatago at ibabaon...