CHAPTER SEVENTEEN (PART ONE) ~ A DAY WITH HER ...
KWEENY'S POV:
Dahil nga sa kakulitan at dahil nga sa pursigido ang babae na mapapayag ang lalaki ay nagtagumpay siya. Kahit na gustong gusto na talagang umo-oo ni Pierre ay hindi niya magawa dahil nga sa plano niyang pag-iwas sa dalaga. Hindi pa rin kasi nawawala ang takot niya na mas lumalim ang nararamdaan niya para dito.
Well sabihin na nating duwag siya. At totoo yun. Hindi niya alam pero may parte sakanya na gusto ng isigaw ang nararadaman niya para sa kaya Fallon at ang isa naman na parang asong nababahag ang buntot dahil sa mga what if's na naiisip niya.
Kaya mas naisip niyang mas mabuting ng umiwas para malayo sa mga kumplikasyon kung sakaling sumugal man siya para sa nararamdaman niya. Hindi rin naman niya kasi allam kung anng nararamdaman ng dalaga. Kung meron na bang nagpapatibok ng puso nito.
Kaya kahit na gusto niya naman talagang sabihing 'Oo sige na. Di naman kita matitiis.' ay hindi niya nasabi. Nanaig pa rin ang damdaming na kailangan niyang iwasan ang babae. Nung una pa lang na pagtatanong nito ay may nasesense na siyang may gusto itong sabihin pero hindi naman siya nagjump into conclusions hinayaan niya lang ang pagiging isip bata ni Fallon ang umiral. That he finds adorable. Hindi niya ikinakaila yun.
Kaya kahit deadmahin niya ang dalaga na akala niya ay kaya niyang tiisin ay nagkamali siya masyadong persistet ito. Nalaman niya na mas matimbang ang nararamdaman niya para sa dalaga. At huli ay pumayag rin siya. Hindi niya kasi matiis eh. Kaya kahit gusto niya ng mangiti dahil sa inaasta ni Fallon di niya ginawa. Itinuloy niya ang pagiging cold niya kahit na sumangayon siya dito.
Naisip niya kasi na magtataka ito dahil kanina lang ang lamig ng pakikitungo niya rito and then all of a sudden magiging warm siya. Ano ba yun? Bipolar lang? Dadaigin niya pa ang babaeng may dalaw kapag ganun'. Kaya kahit na bukal naman sa loob niya ang pag-oo niyang yun ay pinalabas niya na lang na napilitan siya at wala siyang choice.
Ngayon ay nasa tapat siyang salamin at inaayos ang sarili niya. Kailangan nila ng bagong get-up ni Fallon para hindi makilala si Fallon sa labas kapag namasyal sila. Ngayon niya lang napagtanto na hindi lang basta bastang modelo si Fallon. She's an all around. Mula sa cover ng magazine, sa mga naglalakihang billboard, pageendorse ng mga kung anu-anong brand ng pabango, damit, pagkain, gadgets etcetera etcetera, pati sa mga commercial sa telebisyon at mga catwalks. She's in the limelight walang palya.
Well ang get-up niya ngayon ay mula kay Fallon. Magpapaka-hipster siya ngayon. Not his usual dress code pero dahil sa kailangan wala naman siyang magagawa.But he find it comfortable naman. Tsaka isa pa habang nagaayos siya naiisi niyang magddate sila ngayong araw.
Matapos ng ilang sandali ay natapos na rin siyang gumayak at syempre bumaba na siya para doon na lang hintayin si Fallon. Pumunta siya sa receivig area ng bahay at nupo sa isang couch doon.
-----------
Halos kalahating oras na siyang nag-iinatay doon at medyo naiinip na siya. Knowing Pierre ayaw niya na pinag-iintay siya. He's impatient at mahalaga sakanya ang oras pero parang pagdating kaya Fallon nawawala na lang yun at nakakalimutan.
Bakit? Hindi niya kasi namamalayan kung gaano na siya katagal na nakaupo doon dahil nakakaramadam siya ng mga kakaibang pakiramadam. Halo halo na ang excitement knowing na ito ang first date nila kung sakali, isa pa kinakabahan siya dahil sa di malamang dahilan. Parang ang daming nagliliparang ga paru-parro na naman sa tiyan niya. Di na siya mapakali. It's like it's his first date ever.
Ilang saglit ang lumipas ay natapos na sa pag-gayak si Fallon. Di niya malamn pero naeexcite siya sa dae nila ni Pierre. Yeah she thought of it as a date nagtatalo pa nga ang isip niy dahil sa pag-iisip ng ganoon. In denial rin kasi siya.
BINABASA MO ANG
I Said Something Stupid Like ... I LOVE YOU [ FIN ]
Fiksi UmumCover Photo Credit @Pinterest Naranasan mo na bang ma-in love? Maraming beses na o hindi pa? Paano kung ma-in love ka sa taong kinamumuhian mo? What would you do? Kakainin mo ba lahat ng masasamang sinabi mo tungkol sa kanya? O itatago at ibabaon...