Chapter Five

40 3 0
                                    


Shaine's POV

Second Day of Classes na namin ngayon. Maaga kami pumasok ngayon para makapaglibot ulit kami.

*kkrriinngg*

"Flag Ceremony na agad?!" sigaw ko. Pake ko ba kung maaga mag flag ceremony!

At pumila na kami kung nasaan ang Grade 8. Habang kumakanta ako ng Lupang Hinirang napalingon ako sa likod kasi may narinig akong nagtatawanan. Natapat yung mata ko sa isang poging lalaki. At, nahuli ko din siyang nakatingin sa akin, pero iniwas niya agad.

Sino kaya yun? Hihihi. Ang pogi niyaaa. Hahahaha.... Kaso Grade 9 na siya eh. Hihihi... Landi ko since birth

Hindi ko namalayan na kanina pa pala ako nakatingin sa kanya. Hala...

"Shaine." narinig kong sabi ni Claire.

Nilingon ko siya patalikod, at sinabing "Yah?"

"Kanina ka pa tinitingnan ni Ma'am. Harap ka na dun. Mapapahiya ka pa niyan mamaya sa classroom." sabi ni Claire.

Tumango na lang ako at hindi tiningnan si Ma'am nakakatakot kaya. Duhh.

*kkkrrriiinnnggg*

"Flag Ceremony is done, you may now go back to your respective classrooms." sabi ni Ma'am Aragon.

At sinimulan na namin maglakad pabalik sa classroom.

~~~~

-CLASSROOM-

Second Class

Hindi ko talaga makalimutan yung kanina sa Flag Ceremony. Bakit ganun? Eh hindi ko naman yun kilala eh. Tsaka mas matanda yun sakin. Grabe yung titig niya eh.

Kanina ko pa pinipilit na alisin sa isip ko yung Kuyang Pogi. Haha.. Landi ko talaga hahaha

~~~~

Jillian's POV

"Ms. Rivera." tawag ni Ma'am Victoria. Kanina pa tinatawag ni Ma'am si Shaine. Pero, wala talaga ata siyang naririnig. Bakit ganun? Masama ba pakiramdam ni Shaine? Hayy.. Bababa ang grade niya eh. Running for honor pa man din kaming apat.

Katabi ko lang si Shaine. Nasa harap naman sina Claire at Cassandra. Tiningnan ko kung anong itsura niya. Nakapatong yung palad niya sa baba niya at nakangiti. -_- Nakakatawa yung itsura niya. Hahahaha....

Kinalabit ko siya baka sakaling matauhan na siya. Haha. Grabe, mukha siyang tanga na nakangiti mag isa habang nagdidiscuss yung prof namin. Tss. Hindi talaga niya ako pinansin. Problema ba nito?!

"Class Dismissed!" galit na galit na sabi ni Ma'am Victoria. Nagsialisan na yung mga classmates namin then kaming apat na lang ang natira.

"Bes ! Lutang ka ba? Bakit kanina ka pa walang sagot kay Ma'am eh tinatawag ka kaya." sigaw ni Cassandra.

Hindi talaga gumagalaw si Shaine. As in, wala siyang pakealam saming apat. Tsssss.

Dinabog ni Claire yung isang book sa desk ni Shaine at yun. Natauhan na si Shaine then kinausap na namin siya.

"Shaine, may problema ba?" unang tanong ni Cassandra.

"Wala naman. Why?" huh? Parang walang nangyari sa kanya ah.

"Bes, kanina ka pa tinatawag ni Ma'am Victoria ! Halos hindi mo na sagutin lahat ng tanong niya ! Ano bang nangyayari sayo? Hah?" Sigaw ulit ni Cassandra. Parang nainis ata si Cassandra kay Shaine.

"Sorry bes. Huwag niyo na lang ako intindihin. Mauna na lang kayo sa canteen." biglang salita ni Shaine. Kawawa si Shaine.

"Hindi bes noh !" sigaw ni Claire.

"Let's go." sabi ko.

At pumunta na nga kami sa canteen. Habang naglalakad kaming apat. Nakatalikod na naglalakad si Shaine. Haha. Trip niya eh.

~~~~

Shaine's POV

Oh no !! Pinagalitan ako ni Cassandra. Birthday pa man din niya bukas. Huhuhu. Pero atleast nagkaayos na agad. Grades ko !! Wahh !!

*bump!*

"Aray!" sabi ko. Ano ba yan ! Patalikod kasi ako naglalakad eh !

"Ay miss ! Sorry Sorry." sabi ni ....

Pagkalingon ko, nakita ko siya. Muntikan na akong matumba, at buti na lang nasalo niya ako. Hawak niya yung bewang ko at hawak ko naman yung balikat niya. Grabe, ang lapit ng mukha namin sa isa't isa. Wah !

"Ay sorry sorry po kuya." sabi ko sa kanya. Nakakahiya.

Tinulungan niya akong makatayo. Pagkalingon ko sa likod nakita ko sina Claire, Cassandra at Jillian na nakangiti. Hihihihihi. Para silang kinikilig.

"Hindi ko po talaga sinasadya yun kuya. Sorry po talaga Kuya."

"Hindi okay lang po." Sabi ni Kuya at hinawakan niya ako sa balikat sabay sabing "Sa susunod kasi huwag ka maglakad patalikod."

"Opo. Sige po, mauuna na po ako."

Pagtalikod namin...

"Ay miss!" lumingon ako. Tumatakbo siya palapit sa akin.

"Yung panyo mo nalaglag mo kanina." sabi ni Kuya at iniabot sa akin ang panyo ko.

Kinuha ko at tsaka sinabing "Thank You po. Nice meeting you po." At bigla niya inabot ang kamay niya.

"Jake."

"Shaine."

"Nice meeting you." sabay naming sabi ni Jake.

Naglakad na kami papunta sa isang table. Nang bigla akong kinurot ni Cassandra.

"Aray!"

"Bes! Nakatitig sayo !!"

Napangiti ako sa sinabi niya. Wahhhh

-Dismissal Time-

Nung ibang oras hindi ko na siya nakita. Hanggang sa umuwi na ako.

-House-

Pagkauwing-pagkauwi ko kinuha ko agad ang phone ko. Pagkaopen ko ng facebook account ko, may isang friend request.

"Jake Madrigal requested you to accept his friend request."

Pagka-confirm ko, *ting*

Jake Madrigal - Hi :) TFTA.

Hindi ko binuksan dahil nakita ko naman agad yung message niya.

~~~~

End of Chapter 5. Thanks For Reading ! Please follow me on Twitter : @raleynzaltz

Friends Or Lovers?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon