Chapter Nineteen

37 0 0
                                    


Drake's POV

It's saturday. Kaya, okay lang kay Mommy na umalis ako sa bahay anytime I want. At, dahil Saturday nga ngayon, napagplanuhan namin ni Princess na mag-mall. Or let's say it'a date. Ako mismo ang nag-aya sa kanya na lumabas kami today. Nahirapan pa naman ako na mapa-oo siya. Heps! Napa-oo ko siya sa date hindi sa proposal proposal na yan! Hahahahaha.

Tumayo na ako mula sa kama, at inayos ito. Pumasok na ako sa banyo at naligo. At sharp, 12:00 kasi aalis na kaming dalawa sa kanya-kanya naming bahay at magmemeet sa Starbucks.

~After 20 minutes~

Kakalabas ko lang ng cr nang mag- vibrate ang phone ko.

From: Princess

Here @ house pa lang Prince. Wait me. Hahahaha, stay safe.

Of course, i replied her.

To: Princess

Owkay Princess. I'll wait for you, malakas ka sakin eh.

And there ended our conversation.

~~~~

Jillian's POV

I'm on my way to Starbucks and meet Prince. Um-oo agad ako sa date na 'to because I want to know him better. Kung hindi dahil nagka-amnesia ako, sana mula pa noon magkasama na kami ni Prince. Gusto kong maalala lahat. Lahat ng nakaraan, lahat ng mga bagay na naiwan ko noon.

~After 15 minutes~

I'm here. Medyo kinakabahan ako because naiilang ako kasama si Prince.

Pumasok na ako sa loob at pumunta na sa counter, may pina-reserve daw kasi na table si Prince.

"Miss." Tawag ko doon sa babae.

Iniangat niya ang ulo niya at sabing "Yes Ma'am?"

"Saan po yung pina-reserve ni Mr. Drake Villaluz?"

"This way po Ma'am."

Habang naglalakad ako, nag-vibrate ang phone ko. Kinuha ko 'yon sa bag at tinignan kung sino ang nag message.

~~~~

Drake's POV

On the way pa lang ako papunta sa meeting place namin, grabe kasi ang traffic. Hays. Pero, medyo malapit na din naman ako. Tinext ko si Jill, Jill ang nickname ni Jillian. Nakakatamad kasi bigkasin ng pangalan niya e.

~after 10 minutes~

I'm here. I'm just parking at papasok na ako sa loob to meet my date.

Pagpasok ko sa loob, agad akong pumunta sa counter at tinanong kung saan banda ang pina-reserve ko.

"Miss, nasaan po yung pinareserve ko pong place? Two chairs and one table po yun." Paliwanag ko sa babae.

"Ano pong pangalan niyo Sir?" Tanong niya.

"Drake Villaluz po."

Binuklat nung babae ang Record Book of Reservations at saglit na hinanap ang pangalan ko.

"Ah sir. Kanina po kasi meron pong pumunta na babae dito at tinanong din po yung pinareserve niyo. Kasama niyo po ba yun?" Nag-aalangan na tanong nung babae.

"Ah yes. She's my soon-to-be-girlfriend." I joked. But SANA.

"Sige po. This way po." At tinuro na niya sa akin papunta doon sa pinareserve ko.

~~~~
Nandito na kami sa harap ng pina-reserve ko. Isa kasi siyang room. Parang VIP Room na napakalamig at maaliwalas tignan.

"Sir, dito na po yung pina-reserve niyo. Nandoon po yung babae kanina." Sabi niya at tinuro si Jill.

"Sige. Salamat Miss."

Naglalakad na ako papunta sa kanya, nang mag-ring ang phone ko.

Mom calling....

"Hello?"

"Drake! Your Dad. Nandito kami sa hospital!"

"What?! Sige papunta na ako diyan."

Lumingon muna ako sa likod para huling tignan si Jill. Si papa...

Tumakbo na ako agad at hindi pa ako nakakalabas ng pintuan ng room may sumigaw ng....

"Prince!"

It's her....

Hindi na ako nakalingon pa kasi ang dami ng text na dumadating galing kay Mom. Meron kasing sakit si Dad na bigla bigla nanininikip ang dibdib at hirap huminga. Alam kong mababaw pa lang yun, pero kailangan nandun ako sa tabi ni Papa.

~~~~

End Of Chapter Nineteen. Thanks for reading. Follow me on twitter:

@raleynzaltz


Friends Or Lovers?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon