Chapter Seven

28 0 0
                                    


Someone's POV

Nasa tricycle ako ngayon, dahil nagcommute ako papunta sa new school ko. Late na ako nakapasok kasi kakauwi ko lang galing Singapore. Nag out of town kami ng family ko. Nasa tapat na ako ng new school ko. Sabi nila, bagong gawa lang 'tong school na 'to. So, it means maganda dito. Hmmmm, Let's See.

Bumaba na ako ng tricycle at nagbayad na din.

"Kuya, magkano po?"

"40 pesos lang." sagot ni Kuya. At, nagbigay na ako ng 40 pesos sa kanya.

Pumasok na ako sa loob at sinalubong ako ng guard.

"San ka pupunta?" tanong nung guard.

"Mag-e-enroll lang po ako. Late na po kasi ako nakapasok e." paliwanag ko kay Kuya Guard.

Tumango na lang siya at pinapasok na ako. Ang ganda nga ng school na 'to. Buti na lang at magaling pumili sila Mom and Dad. Si Mom lang ang kasama ko pauwi dito si Pilipinas, dahil si Dad ay may trabaho sa singapore.

Kinakabahan at nahihiya na din ako dahil mag-isa akong maglalakad sa covered walk. Eh, uwian pa naman ngayon. So, it means madaming estudyante. -_-

Nasa kalagitnaan na akong ng paglalakad nang may makita akong apat na babae. Pero, yung isa yung talagang nagustuhan ko. As in agad agad !! Hayyyy....

Hi ! My name is Thomas Dela Vega, 13 years old. Grade 8 na din ako. Bukas pa ako papasok kasi mag-e-enroll pa nga lang ako diba? Ahahaha.

Nandito na ako sa Finance Office nila.

"Goodmorning po Ma'am. Mag-e-enroll po ako. Pwede pa po ba?"

"Oo naman. Anong year mo na ba?"

"Grade 8 po. Full Cash po ako. At, bibili na din po ako ng libro."

"O cge. 10000 ang full cash. Ang books ay worth 500 ." paliwanag ni Ma'am.

"Ahhh, o cge po. Eto na po yung Sa tuition. At eto naman po yung sa books." at binigay ko na sa kanya ang pera. To be honest, ang MAHAL. -_-

Hayst, babalik na naman ako dun sa covered walk. Nakakahiya na noh. Hindi ako nakatingin sa daan kasi inaayos ko pa yung wallet ko.

*BUMP!*

Nakabangga ako. Ng.. Girl? Syempre, hindi naman ako suplado so, tinulungan ko makatayo yung babae.

"Miss, ok ka lang? Pasensya ka na ah. Tulungan na kita." pag-aalok ko sa girl.

Nagpupulot kaming dalawa nang biglang magpakita yung Enrollment Record ko. Nahawakan yun ng babae sabay sabing....

"Grade 8 ka na den?" tanong niya. Nakatayo na kaming dalawa.

"YUP."

"Ako din kasi Grade 8. By the way, anong section mo?"

"Thomas."

"We? Magkaklase pala tayo ee. Ahahaha."

"Nice Meeting You..."

"Ahaha. I'm Cassandra."

"Ohhh, I'm Thomas by the way."

"Nice meeting you Thomas. "

"Nice Meeting you Cassandra." sabi pa namin ng sabay. Ahahaha.

"Cge, I'll have to go. See You Tomorrow."

GRABE! ANG GANDA NIYA. Wews. PARANG AYAW KO NA BITAWAN YUNG KAMAY NIYA KANINA. EXCITED NA AKONG PUMASOK BUKAS. AHAHAHAHA !!!!

~~~~

End Of Chapter Seven. Sorry, medyo maikli. Thanks For Reading. Kindly follow me on Twitter : @raleynzaltz



Friends Or Lovers?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon