Date: August 19 2015Cassandra's POV
Yay ! It's my birthday ! Hahahaha... Hay nako,,, kailan kaya ako magkakalovelife? Yung feeling na may ka m.u ako. Haha. OMG ! 13 years old na din pala ako. WAH!! :) :) :)
Naglalakad ako ngayon papunta sa classroom, nauunang dumadating si Claire sunod ako sunod si Jillian at huli si Shaine. Haha... Parang ang onti pa lang ng tao ah. Pasimple akong tumingin sa wrist watch ko. 7:00 pa lang?! Ang aga ko pala pumasok. Hahaha. Edi wow !!
Excited talaga akong pumasok ngayon ! Kasi feeling ko, parang may mangyayaring maganda at nakakakilig? Ewan ! Pero, sana meron. Hahaha... Nakapasok na ako sa classroom then nilagay ko na sa chair ko yung bag ko. Nasan kaya si Claire? Wala siya ee pero nanjan ang bag niya.
Nakita ko na pumasok si Ma'am sa room. At binati ko ng "Goodmorning Ma'am !!"
Lumingon siya sa akin at tsaka nag smile. Smile lang? Tsss. Si Ma'am Victoria talaga. Wohoo.
Naisipan kong lumabas na muna ng classroom, at sakto nagkasalubong kami ni Claire sa pintuan.
"Goodmorning ! Birthday Gurl !!" bati niya sa akin.
"Goodmorning Bes !"
"Tara ! Libot tayo? Mamaya pa naman siguro sila Jillian at Shaine. Kahit isang ikot lang. Hihihi.." aya sa akin ni Claire.
"Okayyyy." sabi ko.
At tuluyan na kaming lumabas ng classroom ni Claire.
~~~~
Claire's POV
Birthday ngayon ni Cassandra. And syempre may surprise kaming tatlo sa kanya.
~Flashback~
Nag-uusap kaming tatlo nina Shaine at Jillian sa groupchat naming tatlo. Hindi namin sinama si Cassandra kasi doon namin pag-uusapan ang surprise namin para sa kanya dahil birthday niya tomorrow.
Nagsend ako ng "On?" it means i'm asking who is online.
Nagsend ng "like sign" si Jillian. It means we'll start to decide about Cassandra's Birthday. Hindi pa online si Shaine e, mababasa niya naman yung messages naming dalawa ni Jillian.
"Bes, birthday na ni Cassandra tomorrow. Did we have surprise for her?" tanong ni Jillian.
"Maybe, Yes? Do you want?" I answered.
"Of course noh. Ahaha. So, what's our surprise?" tanong ulit niya.
And, minessage ko na sakanya yung plano namin para kay Cassandra.
"Owwwkay." message niya.
"Cge, I'll be back later bes. Take Care." paalam ko sakanya. "I'll take a bath pa kasi eh. "
Ganito yung plano namin, hindi kami magiging hyper or masyadong masaya sa araw ng birthday ni Cassanrda, para kung magtataka siya kung bakit kami ganun ay parang magkakatampuhan kaming apat. At sa gym, nakaprepare lahat para sa Birthday niya. Yun lang. Ahahaha. Cge, I'll take a bath na.
~End of Flashback~
~~~~
Cassandra's POV
Habang naglalakad kami ni Claire sa campus, parang napapansin ko na hindi na siya nagsasalita. Sobrang tahimik niya and medyo malaki ang eyebags. Puyat ba to? Ano namang pinagpuyatan nito? Eh, wala naman siya lovelife. Ahaha. Si, Shaine lang talaga yung may lovelife.
Tinry kong kausapin si Claire para naman hindi awkward at hindi bored. -_-
"Claire, masama ba pakiramdam mo? Or, ayaw mo ba ako kasama or tinatamad ka bang maglibot? Cge, tara na sa classroom baka nandun na din sina Jillian." dire-diretso kong sabi kay Claire, at wala siyang pake. Oo, tama ang nabasa niyo. SHE DON'T CARE. May nagawa ba ako sakanya? Hala, ayaw ko pa naman ng may KAGALIT ako. Naisipan ko na lang na bumalik na sa classroom, and pagpasok namin...
"BES !!" sigaw ni Shaine at Jillian. Kaso, bakit parang hindi nila ako nakita? Sows....
~kkkrrriiinnnggg~
"Bes, the bell rang. Tara na ba?" sinubukan kong magsalita pero pagkasabi ko nun, nagkatinginan silang tatlo then nagtawanan.
ANO BA NAGAWA KO SA KANILA?! HUHUHU !! BIRTHDAY KO PA MAN DIN NGAYON OH ! Bumaba na lang ako mag isa at pumunta na sa pila namin.
~After 20 minutes~
"Flag Ceremony is done. You can now go back to your respective classrooms." sabi ni Ma'am Aragon our school's Prefect Of Discipline.
Nagsimula na akong maglakad pabalik sa classroom. Wala na, hindi na kami nagpapansinan na apat.
"So, what's the meaning of Love?" napatingala ako sa sinabi ng teacher namin. R.V.E nga time pala namin ngayon.
Nagtaas ng kamay yung isa kong kaklase.
"LOVE. Love is one of the most important thing for me. If there is love i'm very happy. If there's none, it' s opposite. Yung feeling na absent lang si crush tapos parang wala ka ng ganang mag recite or whatever sa school. Everyone needs LOVE." BOOM ! O edi siya na ! Ahahaha.
~Fast Forward~
~Dismissal Time~
Hindi na talaga kami nagpansinang tatlo. Pauwi na sana ako nang may humatak sa damit ko. Si, Maxene? Bakit niya ako hinahatak?
"Huy, saan ba tayo pupunta?" naguguluhan kong tanong.
"Basta! Sumunod ka na lang." she answered.
Napapansin kong papunta kami sa gymnasium. Anong gagawin namin dito? Wala namang P.E ah ! Dismissal Time na noh !
Binuksan ni Maxene yung malaking pintuan ng gym, and ganito naging expression ko: O_O
ANG GANDA !!!
"Tropang MM! MM MALUPET! NYAH!AY!HOO! TROPANG MM! MM MALUPET!"
Themesong namin yun nina Shaine, Claire at Jillian ah. OHMYG.! What's happening? Parang kanina lang hindi nila ako pinapansin ah.
Isa isa silang nagbigay ng letter sa akin. As in buong grade 8, pati yung kabilang section.
At syempre ang panghuli ay yung TROPA KO. Ahahaha
~After an HOUR.~
Ang tagal noh. Naglinis pa kami ee. Ahaha.
Naglalakad kaming apat habang malakas na nagtatawanan.
"Happy Birthday Cassandra!!!" sabay na sabay nilang sigaw. Nakakahiya. 0_0
Umupo muna kami saglit sa isang bench. Nagkwekwentuhan kami ng sabay....
ANG BANGOOOO. NAGKATINGINAN KAMING APAT AND KINILIG. TROPA GOWLS. AHAHAHA
"BES, ANG POGI NIYAAAAA." nakatingala kong sabi Habang sila nakatunganga lang sakin, sa mukha ko.
"NANINIWALA NA AKO SA FOREVER. NANINIWALA NA AKO SA 'LOVE AT FIRST SIGHT'!!!"
"Bes, ok ka lang? Cge, alis na kami." sabay sabi ni Shaine. Alis na sila? IDC. Ahahaha.
Tuluyan na nga silang umalis at naiwan na ako mag isa.
BEST BIRTHDAY GIFT EVER !!!!!
Sana malaman ko kung anong name niya ! Hu hu hu hu hu hu hu hu....
~~~~
End of Chapter Six ! Thank you for reading. Kindly follow me on Twitter: @raleynzaltz
BINABASA MO ANG
Friends Or Lovers?
Novela JuvenilMarami ang nagmamahalan sa storyang ito, magmamahalan pa kaya sila hanggang sa huli? Tunghayan ang lovestories nina Jillian,Shaine,Claire at Cassandra. Ang mga babaeng minsan ay umibig, at minsan ding tinanong ang kani-kanilang boyfriends "are we fr...