Chapter Nine

21 2 0
                                    


Jake's POV

Hi everyone. I'm Jake C. Madrigal, 14 years old, Grade 9 and I'm studying in Montenegro University.

Simula nung nakabangga ko si Shaine, hindi na siya naalis sa isip ko. Lagi ko na lang siya iniisip, kung okay ba siya, kung kumain na ba siya at higit sa lahat kung nakauwi na ba siya. Pero, hindi ko yun basta basta magagawa dahil magkakaroon ng issue tungkol sa aming dalawa at madadaming magagalit. Chismosa and Chismoso. Hindi ko alam kung anong ibig sabihin ng nararamdaman ko. Mas matanda ako sa kanya, pero natural naman yun sa isang mag-jowa diba? I think I'm in loved with Shaine. Hayyyy, very fast. Napakabilis talaga humanap nitong puso ko...

Nagulat ako nung hindi na ako matandaan ni Shaine. Nag send kasi ako ng 'hi' sa kanya. Then, when she replied i feel very happy. But, ang kinalabasan ng convo na yun ay hindi niya ako kilala. WTH?!

Nag 'bye' na lang ako sa kanya. Hayyy, pero sana maalala niya ako.

Bumaba na lang ako para kumain. Ahaha. Mahilig ako sa foods. Pero, hindi naman ako mataba. Sakto lang. :)

~~~~

Jillian's POV

Habang naglalakad kami papuntang parking lot, nagkwekwentuhan kami about love. Oo, totoo ang nabasa niyo. Hindi ko na nagugustuhan si Drake. Hindi naman siya nagpapakita e. At, nawalan na ako ng pag-asa. Nakakapagod mag hintay. :(

Medyo malayo-layo pa ang parking lot kaya napatagal ang kwentuhan namin. Kausap ko ngayon si Shaine at magkausap naman sina Claire and Cassandra.

"Bes, kamusta naman kayo ni Christian?" panimula kong tanong kay Shaine.

"Ahahaha. Ayun, minsan pumupunta sa bahay para magpaturo ganun."

"Ang pogi niya noh?"

"Type mo? Ahahahaha. Wag yun, napakakulit nun."

"Hindi naman. Hayyy. Ahahaha."

At narating na namin ang parking lot at sumakay na sa kanya kanya naming kotse.

~~~~

Drake's POV

First time ko po magka-POV. Sana po magustuhan niyo po tong POV ko. Hahaha. Thank You po. :)

Hi po sa inyong lahat. Ako po si Drake F. Villaluz, ang campus heartthrob ng Montenegro University. 13 years old na po ako. Kilala ko na dati pa si Jillian Cruz, kasi childhood friend ko siya. Bata pa lang kami, lagi na kami magkalaro at magkakampi. Pero lahat ng yun nawala dahil....

~Flashback~

"Drake!Tara layo tayo dun oh sa may monkey bar at seesaw ! Tara samahan mo ako !" sigaw sa akin ni Jillian. Mahilig talaga siya pumunta sa park na yun. Doon kasi kami unang nagkakilala. At, hindi alam ng parents namin na magkaibigan na pala kami. 

Sinamahan ko naman siya, baka kung ano pa mangyari sa kanya e. 

Habang naglalaro, kanina pa ako hindi mapakali. Kasi, napakalaki ng problema ko ngayon. Iiwanan ko na si Jillian. Iiwanan ko na ang bestfriend ko at crush ko. Oo, tama ang nabasa niyo, bata pa lang kami may nararamdaman na akong kakaiba para sa kanya. In short, may gusto na ako sakanya.

Pupunta na akong America, doon na muna ako mag-s-stay habang bakasyon. Ayaw ko sana kaso todo-pilit talaga sila Mom and Dad. 

~Departure Day~

Nandito na ako sa airport. Hindi ko na sinabi pa kay Jillian na aalis na ako. Kasi, baka sobrang masaktan siya. Pero, masasaktan din siya kung iiwanan ko lang siya sa ere diba? Hayyy....

Hinihintay ko pa si Jillian baka sakaling humabol pa siya sa airport. Pero wala. Walang Jillian dito sa airport. Hanggang sa  papasok na kami ng family ko sa loob. Pagkatapak ko pa lang, may narinig akong isang pamilyar na boses.

"DRAKE !!!!" 

Teka si Jillian yun ah ! Sht ! Pano niya nalaman? Agad niya akong yinakap at umiyak ng napakalakas. 

"Drake *hik* saan ka pupunta? *hik*"

"Jillian, magbabakasyon lang ako sandali sa America. Babalik din ako."

"No! You promise me na hindi mo ako iiwan !"

"I'm sorry Princess."

"Hindi ka tumupad sa usapan."

Hindi ko na ulit siya pinagsalita pa, hinalikan ko siya sa labi at tsaka lumakad na palayo sa kanya. 

~End Of Flashback~

Habang nasa America ako, hinding hindi ko kinalimutan si Jillian. Ang pinakamamahal ko. 

Ok. Back to reality. Next month pa ako papasok dahil hindi pa nakakapagpadala ng pera si Mom na pang-tuition ko. Kaya, nandito ako sa bahay, stalking Jillian's Facebook and Twitter account. 

Ang ganda pa din niya talaga. Sobraaaa. Hinding hindi ko siya ipagpapalit. 

After ilang minutes na nang-s-stalk ako. Biglang nanlaki ang mata ko. May naisip ako. Naalala ko na nagka-amnesia nga pala si Jillian. My God ! Naalala niya pa kaya ako? Hindi ko namalayan pumatak na pala ang mga luha ko. 

~~~~

End of Chapter Nine ! Thanks for Reading. Mwa mwa mwa. Continue Reading. 

~~~~

Author's Note 

"Nagka-amnesia po talaga si Ranaiah, kaya nga po sa unang chapter ang sabi niya dun ay ultimate crush niya si Steven, hindi niya po alam na childhood bestfriend niya pala ito."

~~~~





Friends Or Lovers?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon